Hà Nội chuẩn bị sẵn sàng về mọi mặt cho kỳ thi lớp 10

0
0

 - Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội là kỳ thi có quy mô lớn nhất cả nước, được lãnh đạo thành phố, thầy cô, các bậc phụ huynh, học sinh đặc biệt quan tâm. Ban chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố yêu cầu Ban chỉ đạo thi, tuyển sinh các quận, huyện, thị xã tiếp tục dành sự quan tâm, ưu tiên tốt nhất về mọi mặt và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi để đạt kết quả cao.

Chuẩn bị các kịch bản ứng phó

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, kỳ thi vào lớp 10 THPT không chuyên Hà Nội năm nay có hơn 105 nghìn thí sinh và hơn 11.000 em thi vào lớp 10 THPT Chuyên. Với số lượng thí sinh dự thi lớn nhất cả nước do đó, công tác chuẩn bị phải hết sức tỉ mỉ, cẩn trọng để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn.

Ông yêu cầu các điểm thi phải lưu ý rà soát tất cả các điều kiện đảm đảm bảo an toàn cho thí sinh, cán bộ tham gia kỳ thi như: cây xanh, đường điện, bàn ghế, đèn điện, quạt trần…. Lực lượng thanh niên tình nguyện cũng được tập huấn hỗ trợ thí sinh. Trước khi thí sinh vào phòng thi, cán bộ coi thi nhắc nhở các em gửi đồ nơi quy định. Đặc biệt, cán bộ coi thi nhắc nhở thí sinh không mang điện thoại vào phòng thi, không cố tình sử dụng các thiết bị gian lận thi công nghệ cao.

"Hà Nội cũng đã tập huấn cho đội ngũ, cán bộ coi thi, lường trước các tình huống có thể xảy ra như: mưa to, ngập nước, nắng nóng… để có kịch bản ứng phó với tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi thuận lợi", ông Cương nói.

Đoàn công tác do ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm 2023 dẫn đầu đã đi kiểm tra các điểm thi trên địa bàn quận Ba Đình, quận Tây Hồ, làm việc với Ban chỉ đạo thi cấp quận và lãnh đạo các nhà trường. (Ảnh: Sở GD HN)

Kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tại các điểm thi ngày 6/6, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương lưu ý đội ngũ cán bộ, giáo viên tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh dự thi. Tuyệt đối không để mất điện tại các điểm thi, có kịch bản ứng phó với thời tiết mưa to, ngập úng.

Trước những lo ngại vì sự cố mất điện có thể xảy ra tại điểm thi trong điều kiện thời tiết nắng nóng hiện nay, đại diện Điện lực quận Ba Đình cho biết đã chuẩn bị đầy đủ lực lượng và phương án để đảm bảo các điểm thi sẽ có điện trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. Các điểm thi đều có 2 nguồn điện để thay thế, có máy phát dự phòng để kịp thời khắc phục sự cố.

Đại diện Công an quận Ba Đình khẳng định sẽ tập trung lực lượng để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tại các điểm thi. Công an quận đã tuyên truyền đến các hộ dân xung quanh điểm thi đóng cửa sổ, không cải tạo sửa chữa, không gây tiếng ồn trong thời điểm thi. Để phục vụ cho kì thi, công an quận đã xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể, huy động tất cả các lực lượng đảm bảo an ninh trật tự tại 7 điểm thi.

Còn theo báo cáo của Ban chỉ đạo thi quận Tây Hồ, trên địa bàn quận có 7 điểm thi với 173 phòng thi. Các điểm thi đều đáp ứng các điều kiện về an ninh an toàn phục vụ kỳ thi. Từng điểm thi cũng đã xây dựng phương án bảo đảm an ninh an toàn, phòng, chống dịch và an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe thí sinh.

Trong bối cảnh thời tiết nắng nóng, nguồn điện khó khăn, các đơn vị đều đã có phương án dự phòng, tại tất cả các điểm thi đều có máy phát điện và xây dựng kịch bản ứng phó với các tình huống bất ngờ như mưa to, úng ngập, mất điện, nắng nóng gay gắt hoặc các trường hợp thí sinh có sức khỏe bất thường trong thời gian làm bài...

Rà soát cơ sở vật chất tại các điểm thi

Đến thời điểm này, các quận huyện đang tiếp tục rà soát điều kiện cơ sở vật chất, đặc biệt là hệ thống điện, nước, điều hòa, quạt mát tại các phòng thi, đồng thời lường trước được những tình huống có thể phát sinh để chủ động ứng phó, bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho thí sinh.

Mỗi phòng thi đặt 24 bàn thi đảm bảo khoảng cách, đèn điện đủ ánh sáng, quạt mát... (Ảnh: Sở GD HN)

Báo cáo đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại điểm thi trường THPT Phan Đình Phùng, quận Ba Đình sáng 7-6, bà Nguyễn Thị Nhâm Huyền, Hiệu trưởng nhà trường cho biết đến thời điểm này công tác chuẩn bị thi đã sẵn sàng. Điểm thi có 25 phòng thi chính thức và 2 phòng thi dự phòng. Lực lượng thanh niên tình nguyện cũng đã được lựa chọn và tập huấn kỹ càng. Nơi để đồ đạc, tư trang của thí sinh được bố trí cách phòng thi khoảng 60 mét.

Tại Ba Đình, kỳ thi năm nay có 7 điểm thi gồm: Trường THPT Phan Đình Phùng, THPT Phạm Hồng Thái, THPT Nguyễn Trãi, THCS Phan Chu Trinh, THCS Nguyễn Tri Phương, THCS Thăng Long, THCS Thành Công.

Tại mỗi điểm thi đến nay đều đã chuẩn bị đầy đủ tất cả các điều kiện, phương tiện làm việc của cán bộ, giáo viên tham gia tổ chức kỳ thi như: phòng Y tế, tủ thuốc, phòng làm việc của Điểm trưởng, ghế cho giám thị, nơi gửi đồ đạc, tư trang cá nhân...

Ngoài ra, các điều kiện an ninh, an toàn cho kỳ thi cũng đã được rà soát như: cổng ra vào điểm thi, khu vệ sinh, khoá niêm phong các khu vực không liên quan đến kỳ thi, vô hiệu hoá các phương tiện, thông tin liên lạc không sử dụng.

Kiểm tra công tác thi tại Trường THCS Chu Văn An, quận Tây Hồ, đại diện nhà trường cho biết, đây là điểm thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập chuyên và không chuyên. Mỗi phòng thi đã được bố trí 24 bàn, ánh sáng, quạt mát, điều hoà đầy đủ. Các phòng chứa đề thi, bài thi cũng đã được kiểm tra, rà soát.

Với lượng thí sinh đông nhất cả nước, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các lực lượng rà soát, chuẩn bị kỹ lưỡng nhất để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Trong đó có việc kiểm tra lại hệ thống cây xanh, đường điện, phương án giao thông....

Năm nay, quận Tây Hồ cũng có 7 điểm thi với 173 phòng thi. Ban chỉ đạo thi đã yêu cầu các đơn vị phối hợp chuẩn bị phương án về y tế, điện lực, an toàn thực phẩm… đảm bảo cho thí sinh tại tất cả các điểm thi, lực lượng Công an có kế hoạch bảo vệ kỳ thi an toàn. Trong đó, cử lực lượng kiểm tra thực tế các điểm thi, xây dựng phương án cụ thể cho từng điểm thi, bảo vệ vòng trong, vòng ngoài, phân luồng giao thông.

P.V

Ý kiến bạn đọc


MyTV tiếp phát các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(VnMedia) - Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, MyTV tiếp phát chuỗi chương trình trọng điểm diễn ra trong các ngày 6/5 và 7/5 trên kênh VTV1 hệ thống dịch vụ với đa nền tảng thiết bị.

Phát tán thông tin, làm nhục người khác trên không gian mạng bị phạt như thế nào?

(VnMedia) - Theo Dự thảo Nghị định Theo Dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng, người làm ra và phát tán thông tin trên không gian mạng có nội dung sai sự thật, xúc phạm, làm nhục… người khác sẽ bị xử phạt đến 50 triệu đồng và nhiều hình thức phạt bổ sung khác…

Giải ngân đầu tư công vẫn chậm: Những kiến nghị đẩy nhanh tiến độ

(VnMedia) - Theo Báo cáo về tình hình giải ngân vốn đầu tư công từ Bộ Tài chính, lũy kế thanh toán vốn đầu tư công kế hoạch năm 2024 trong 4 tháng đầu năm ước đạt 16,41% tổng kế hoạch, tăng so với cùng kỳ năm trước. Bộ Tài chính đang triển khai các giải pháp đồng bộ và nêu những kiến nghị đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.

Cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng ở Cô Tô

(VnMedia) - Mới đây, công an tỉnh Quảng Ninh đã phát đi cảnh báo người dân cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng trên địa bàn huyện Cô Tô...

Giá vàng được dự báo tăng lên mức cao

(VnMedia) – Về trung và dài hạn, vàng được dự báo sẽ gia tăng trong môi trường lạm phát cao và kinh tế chậm chạp. Hơn thế, nước Mỹ không thể tránh được kịch bản bước vào thời kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ với chuỗi hạ lãi suất. Đồng USD suy yếu sẽ đẩy giá vàng đi lên.