- Trước khi sửa, đường băng Tân Sơn Nhất trung bình một giờ có thể có từ 44 đến 46 lần cất hạ cánh, tuy nhiên, hiện nay chỉ còn có 40 đến 42 lần. “Chúng ta bỏ ra mấy nghìn tỷ để nâng cấp đường băng mà số lượng cất, hạ cánh lại giảm đi” - Đại biểu Quốc hội (ĐB) Nguyễn Lân Hiếu thông tin.
Tại Nghị trường Quốc hội, trả lời câu hỏi của đại biểu về tình trạng chi phí logistics của Việt Nam hiện đang rất cao, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng cho biết, năm 2012, chi phí logistics của nước ta đang ở con số 16,8% GDP.
“Tỷ lệ này đúng là còn cao so với bình quân chung, tuy nhiên cũng đã tiệm cận được với chỉ tiêu tối thiểu mà Chính phủ đề ra tại Chiến lược phát triển logistics của Việt Nam, đó là đến năm 2025 thì chi phí logistics của chúng ta chiếm khoảng từ 16% đến 20%. Điều này cũng đã minh chứng bằng chỉ số LPI, đó là chỉ số về hiệu quả logistics của Việt Nam vừa được Ngân hàng Thế giới công bố vào tháng 3/2023. Theo đó chúng ta đang xếp ở vị trí thứ 43 trong tổng số 139 nước tham gia xếp hạng và trong ASEAN chúng ta đứng thứ tư, đây cũng là những kết quả ban đầu tôi cho rằng để chúng ta phấn đấu, thực tế thì dư địa để chúng ta giảm chi phí logistics cũng còn rất nhiều” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng |
Bộ trưởng cũng cho biết, Bộ Giao thông vận tải trong thời gian tới sẽ “tiếp tục nỗ lực, cố gắng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan để tập trung vào giải quyết một số giải pháp”. Cụ thể, thứ nhất là phải tiếp tục tập trung phát triển cơ sở hạ tầng giao thông một cách đồng bộ và đầu tư phát triển các cảng cạn, trung tâm logistics để đẩy mạnh các vận tải đa phương thức.
Thứ hai là tiếp tục rà soát, nghiên cứu để đề xuất các chính sách liên quan đến giá, phí vận tải như phải giảm phí sử dụng đường bộ, phí sử dụng hạ tầng cảng biển, lệ phí ra, vào cảng biển. “Ứng dụng công nghệ thông tin rất quan trọng trong quản lý và khai thác cảng biển. Chỉ có làm như thế thì chúng ta mới giảm được thủ tục cũng như tạo thuận lợi cho các chủ hàng và chủ tàu. Và đây cũng là một vấn đề rất nhiều những chủ hàng, những chủ tàu cũng đã có những ý kiến với các cơ quan chức năng, trong đó có Bộ Giao thông vận tải” - Bộ trưởng cho hay.
Theo ông Nguyễn Văn Thắng, hiện nay liên quan đến việc ứng dụng công nghệ thông tin, có những cảng biển đã đạt được những chuẩn cho khu vực. “Ví dụ như cảng Lạch Huyện hay cảng Cái Mép, hiện nay chúng ta đã có năng lực xử lý tương đương với một số cảng biển lớn trong khu vực như là của Singapore hay của Malaysia, đấy cũng là những nỗ lực cố gắng, là vấn đề trăn trở của Bộ Giao thông vận tải. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng làm tốt những giải pháp về phía Bộ. Ngoài ra chúng tôi cũng sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với các địa phương và thực hiện phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho các địa phương trong hoạt động đầu tư, khai thác hạ tầng để chúng ta tránh dàn trải và gây cạnh tranh không lành mạnh, dẫn đến lãng phí xã hội” - Bộ trưởng “hứa”.
Khi đặt câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ GTVT, ĐB Nguyễn Lân Hiếu (Bình Định) đã “phản biện” rằng, Bộ trưởng nói chi phí logistics hiện nay đã giảm, nhưng trong thực tế chi phí này rất cao.
ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu |
Dẫn chứng chi phí thực tế hiện nay trung bình là 16,8 đến 17% trên giá trị hàng hóa chứ không phải trên GDP, thậm chí có những mặt hàng doanh nghiệp phải trả đến 20-25%, ĐB Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, muốn giảm gánh nặng này, cần phải làm quyết liệt từng khâu một. Những vấn đề dù rất nhỏ nhưng nếu lưu tâm đều có thể tìm ra cách tốt hơn, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả.
“Ví dụ, số lần cất cánh, hạ cánh của sân bay Tân Sơn Nhất sau khi sửa chữa lại ít hơn trước khi sửa. Trước khi sửa trung bình một giờ có thể có từ 44 đến 46 lần cất hạ cánh, tuy nhiên, hiện nay chỉ còn có 40 đến 42 lần cất hạ cánh trong một giờ. Chúng ta bỏ ra mấy nghìn tỷ để nâng cấp đường băng mà số lượng cất, hạ cánh lại giảm đi. Đấy là một sự điều tiết không đúng. Chính vì vậy, tôi nghĩ Bộ trưởng cần phải lưu ý hơn trong việc giảm chi phí logictics cho Việt Nam” - ĐB Nguyễn Lân Hiếu nêu rõ.
Trả lời chất vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT thừa nhận thông tin mà đại biểu đưa ra là “rất chính xác”, tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thắng cho rằng, hiện nay, việc nâng cấp các đường băng còn đảm bảo mục tiêu để làm sao cất, hạ cánh an toàn.
“Ví dụ, trước đây đường băng của chúng ta chỉ ở tiêu chuẩn CAT I thôi, khi nâng cấp chúng ta đã đưa lên được CAT II, đấy là liên quan đến việc để đảm bảo an toàn. Vừa qua có câu chuyện khi chúng ta bay tần suất từ 44 đến 46 chuyến thì dẫn đến nhà ga hành khách của cảng không Tân Sơn Nhất không đáp ứng được và kể cả đường kết nối từ trong nhà ga ra ngoài nhà ga cũng không kết nối được.” – Bộ trưởng giải thích.
Bộ trưởng cho biết, vừa qua Cục Hàng không đã phải phối hợp với ACV điều chỉnh và thậm chí phải đẩy một số chuyến ra ngoài giờ vàng để giảm ùn tắc.
“Vừa qua đại biểu cũng thấy việc ùn tắc ở nhà ga cũng đã được giải quyết, sắp tới chúng tôi cũng xin ghi nhận ý kiến của đại biểu để khi mọi thứ đã ổn định, đặc biệt là khi chúng ta hoàn thành nhà ga T3 thì sẽ đẩy tần suất của các chuyến bay lên” - Bộ trưởng Bộ GTVT nói.