ĐB đề nghị dự án thương mại có mức đầu tư lớn thì đưa vào diện thu hồi đất

0
0

 - ĐB Nguyễn Trúc Anh kiến nghị, nếu các dự án loại này đáp ứng điều kiện có quy mô lớn, có tổng mức đầu tư trên 30.000 tỷ, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của địa phương thì được thực hiện cho thu hồi đất...

ĐB Nguyễn Trúc Anh
ĐB Nguyễn Trúc Anh

Góp ý cho Dự thảo Luật Đất đai, ĐB Nguyễn Trúc Anh (Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội) đề nghị đưa các dự án công viên, thể dục, thể thao, trường học, bệnh viện, vui chơi giải trí vào trường hợp thu hồi đất.

Theo quy định, các dự án phát triển thương mại, dịch vụ… phải có sự thỏa thuận giữa nhà đầu tư và người dân, tuy nhiên, ĐB Nguyễn Trúc Anh kiến nghị, nếu các dự án loại này đáp ứng điều kiện có quy mô lớn, có tổng mức đầu tư trên 30.000 tỷ, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của địa phương thì được thực hiện cho thu hồi đất và đấu thầu dự án đầu tư theo quy định. Chi tiết do HĐND cấp tỉnh quyết nghị.

Về giá đất để tính tiền thuê đất trả tiền hằng năm, Điều 153 dự thảo luật mặc dù đã có chỉnh sửa so với dự thảo Luật Đất đai trước đây, theo đó tiền thuê đất hàng năm cho kỳ tiếp theo 5 năm không được tăng quá 15% so với chu kỳ trước đó.

Theo ĐB Nguyễn Trúc Anh, quy định này cũng đã có phần nào tháo gỡ được bài toán hiệu quả của dự án đầu tư có thể thuê đất trả tiền hàng năm, nhưng việc quy định tăng không quá 15% so với chu kỳ trước đó cũng là con số khó đánh giá, nhất là với thị trường như hiện nay.

ĐB kiến nghị tiền thuê đất hàng năm được ổn định trong vòng 5 năm đầu tiên và trong trường hợp tiền thuê đất hàng năm có tăng thì không được vượt quá biên độ nới rộng là 20% tiền thuê đất mà người sử dụng đất trả trong năm đầu tiên tính cho cả thời gian dự án, có trường hợp đặc biệt do HĐND quyết nghị.

Về cách tính giá đất ĐB kiến nghị chỉ nên tính theo một cách tính giá đất và giữ một phương pháp tính đủ chi phí đầu vào, đầu ra và lợi nhuận, áp dụng hệ số K theo khu vực và do HĐND cấp tỉnh quy định và quyết nghị.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Những lưu ý để đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Trước tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp, bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin (như theo Quyết định 2345) thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.

Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...