Cuộc binh biến ở Nga: Tướng hàng đầu bị bắt, lực lượng nổi dậy bị bẫy?

0
0

 - Báo chí phương Tây đang rộ lên tin đồn về việc Tướng Sergei Surovikin – một vị tướng cấp cao hàng đầu của Nga, vừa bị bắt vì có liên quan đến vụ binh biến bất ngờ hồi cuối tuần vừa rồi do lực lượng quân sự tư nhân Wagner thực hiện.

Tướng Nga Sergei Surovikin
Tướng Nga Sergei Surovikin

Tướng Nga Sergei Surovikin được cho là đã bị bắt vì bị cáo buộc đã biết trước về âm mưu đảo chính của ông Yevgeny Prigozhin – thủ lĩnh của lực lượng quân sự tư nhân Wagner vào cuối tuần qua.

Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa đưa ra lời bình luận chính thức nào về vụ bắt giữ nói trên. Ông Surovikin còn được biết đến với tên gọi "Tướng quân Armageddon" đã không xuất hiện trước công chúng kể từ thứ Bảy tuần trước (24/6), khi người đứng đầu Wagner phát động một cuộc nổi dậy vũ trang chống lại chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin, cụ thể là chống lại giới chức quân sự cấp cao hàng đầu của Nga.

“Rõ ràng, ông ấy (Tướng Surovikin) đã chọn phe của ông Prigozhin trong cuộc nổi dậy” và họ đã bắt giữ ông ấy, một nguồn tin được Moscow Times trích dẫn cho biết.

Trong khi đó, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết ông đã thuyết phục Nhà lãnh đạo Nga không “xóa sổ” thủ lĩnh lực lượng lính đánh thuê Wagner để đáp trả những gì mà Điện Kremlin gọi là một cuộc binh biến.

Liên quan đến cuộc binh biến ở Nga, báo chí phương Tây còn đưa tin rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể đã lừa các chiến binh của công ty quân sự tư nhân Wagner với lựa chọn đến Belarus, các chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Washington DC cho biết.

ISW nói rằng "ông Putin có thể coi nơi ẩn náu Belarus của các chiến binh Wagner như một cái bẫy."

Sau cuộc nổi dậy đầy kịch tính của lực lượng Wagner, gây đe dọa cho an ninh nội địa của Nga, Tổng thống Putin hồi đầu tuần cho biết những người lính đánh thuê Wagner có thể rời khỏi đất nước và đến Belarus cùng với thủ lĩnh của họ là ông Yevgeny Prigozhin, hoặc họ có thể trở lại cuộc sống dân sự ở Nga hoặc ký hợp đồng gia nhập vào quân đội chuyên nghiệp thuộc quyền quản lý của Bộ Quốc phòng Nga.

Tuy nhiên, "điện Kremlin có thể sẽ coi các nhân viên của công ty Wagner đi theo thủ lĩnh Prigozhin đến Belarus là những kẻ phản bội cho dù Nga có hành động ngay lập tức hay không nhằm chống lại những người này", ISW đã nhận định như vậy.

Theo ISW, nếu Điện Kremlin gây sức ép với Belarus, "Belarus sẽ không cung cấp cho các chiến binh Wagner và thủ lĩnh Prigozhin một nơi trú ẩn thực sự."

Một chuyên gia khác cũng cho rằng ông Prigozhin có thể sớm bị trừng phạt nặng nề.

Ông Ian Bremmer, Chủ tịch của Eurasia Group, nói với CNBC rằng ông Prigozhin là một "kiểu người chết biết đi vào thời điểm này."

"Tôi sẽ rất ngạc nhiên khi ông ấy vẫn ở với chúng tôi sau vài tháng nữa," ông Bremmer cho hay.

Cuộc nổi dậy ngắn ngủi của lực lượng quân sự tư nhân Wagner đã “tạt một gáo nước lạnh” vào Tổng thống Putin và đem đến cái mà các chuyên gia miêu tả là mối đe dọa lớn nhất đối với chính quyền của ông Putin trong nhiều thập kỷ cầm quyền của ông này.

Cuối tuần qua, lực lượng lính đánh thuê Wagner đã chiếm trụ sở quân sự ở thành phố trọng điểm Rostov-on-Don của Nga và bắt đầu hành quân về phía Moscow.

Sau một ngày căng thẳng, Tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko hôm 24/6 tuyên bố ông đã làm trung gian hòa giải thành công giữa chính quyền Nga và lực lượng Wagner, giúp kết thúc cuộc nổi dậy và tránh một cuộc đổ máu.

Những thông tin về việc Tướng Nga bị bắt vì liên quan đến cuộc binh biến hay thông tin Nga lừa lực lượng Wagner đến Belarus đều xuất phát từ giới báo chí và quan chức phương Tây. Những thông tin này hoàn toàn chưa được kiểm chứng về độ xác thực và Nga chưa lên tiếng xác nhận hay bác bỏ.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp nhằm đánh cắp số điện thoại của người dùng.

Nhiều người vẫn "sập bẫy" làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online kiếm tiền trên mạng. Đa phần đó là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập đã trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo.

Giá vàng thế giới liên tục trồi sụt, vàng nhẫn tăng lên mức cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (5/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York lại đảo chiều đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Công nghệ vận hành đứng trước nguy cơ gia tăng đe dọa tấn công mạng

(VnMedia) - Gần một phần ba (31%) các tổ chức công nghệ vận hành (OT) ghi nhận hơn 6 vụ xâm nhập trong năm ngoái, tăng 11% so với năm trước…

Những lưu ý để đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Trước tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp, bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin (như theo Quyết định 2345) thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.