Chiến dịch phản công của Ukraine không đáp ứng kỳ vọng của Mỹ

0
0

 - Các quan chức phương Tây và Mỹ hôm qua (22/6) đã nói với hãng tin CNN rằng chiến dịch phản công đang diễn ra của Ukraine nhằm chống lại các lực lượng Nga "không đáp ứng được kỳ vọng trên bất kỳ mặt trận nào". Giới chức phương Tây nói thêm rằng quân đội và thiết giáp Ukraine đang tỏ ra “dễ bị tổn thương” trước các bãi mìn, tên lửa và sức mạnh không quân của Nga.

 

CNN dẫn lời các quan chức giấu tên của Mỹ cho biết: “Các tuyến phòng thủ của Nga đã được củng cố vững chắc, khiến các lực lượng Ukraine khó có thể chọc thủng chúng”. “Ngoài ra, các lực lượng Nga đã thành công trong việc phá hủy thiết giáp của Ukraine thông qua các cuộc tấn công bằng tên lửa và mìn và đã triển khai sức mạnh không quân hiệu quả hơn”.

Theo một quan chức, lực lượng phòng thủ của Nga đã chứng minh được "có năng lực" hơn mong đợi. Tuy nhiên, nguồn tin khẳng định rằng Mỹ vẫn "lạc quan" rằng Ukraine sẽ xoay chuyển tình thế trong chiến dịch thất bại và rằng Washington sẽ đánh giá lại cuộc tấn công vào tháng tới.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, chiến dịch phản công của Ukraine chính thức được khai hỏa vào ngày 4/6 với một cuộc tấn công thất bại vào các cứ điểm của Nga gần nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các làn sóng tấn công diễn ra dọc theo khu vực tiền tuyến Donetsk và Zaporozhye. Và tại tất cả những khu vực này lực lượng Nga đã cố thủ vững chắc và chống trả quyết liệt.

Các cuộc tấn công được cho là đã khiến quân đội Ukraine phải trả giá đắt. Với số lượng các hệ thống phòng không ngày càng giảm và những hệ thống này bị làm suy yếu bởi các cuộc tấn công từ máy bay không người lái và tên lửa của Nga. Lực lượng của Kiev đã không thể chống lại máy bay phản lực và trực thăng của Nga. Người đứng đầu Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev cho biết, dựa vào các cuộc tấn công bằng xe bọc thép qua các bãi mìn, Ukraine đã mất hơn 13.000 quân và hơn 800 xe tăng và xe bọc thép trong khoảng thời gian từ ngày 4 đến 21/6.

Tuy nhiên, một trong những quan chức Mỹ được CNN trích dẫn đã tuyên bố rằng: "Thương vong của người Ukraine rất nặng nề, mặc dù không tệ như người Nga đang cố miêu tả."

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky hồi giữa tuần đã nói với hãng tin BBC rằng tiến triển trên chiến trường của quân đội Ukraine "chậm hơn mong đợi", nhưng thề rằng quân đội của ông cuối cùng sẽ đánh bật lực lượng Nga ra khỏi bốn khu vực trước đây của Ukraine gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporozhye. Đây là những khu vực hồi năm ngoái đã bỏ phiếu để gia nhập Nga. Nhà lãnh đạo Ukraine cũng khẳng định sẽ đòi lại Crimea, nơi đã sáp nhập vào Nga sau cuộc trưng cầu dân ý năm 2014.

Tổng thống Zelensky được cho là đang chịu áp lực phải ghi điểm thành công trên chiến trường trước những lực lượng phương Tây hậu thuẫn cho họ. Hãng tin CNN đã viết rằng chiến dịch phản công “được coi là rất quan trọng để xác định ai là người chiến thắng trong cuộc chiến này”.

Ukraine đã thực hiện chiến dịch phản công mà họ cùng với các đồng minh phương Tây đã nói đến trong suốt nhiều tháng qua. Chiến dịch phản công này đã được Ukraine và các đồng minh phương Tây chuẩn bị kỹ càng. Phương Tây đã cung cấp cho Kiev rất nhiều vũ khí hạng nặng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chiến dịch phản công của Kiev dường như không thành công như Ukraine và phương Tây mong đợi.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.