Bán nhà "trên giấy": Đề nghị tiền “cọc” không quá 5% và 12 tháng

0
0

 - Đóng góp ý kiến cho Luật Đất đai, đại biểu Lưu Bá Mạc (Lạng Sơn) đề nghị chủ đầu tư chỉ được nhận tiền đặt cọc giữ chỗ không quá 5% và thời gian cũng không quá 12 tháng đối với bất động sản hình thành trong tương lai (còn là nhà "trên giấy" - PV).

Bán nhà trên giấy
Ảnh minh họa

Đóng góp ý kiến cho Luật Đất đai, đại biểu (ĐB) Lưu Bá Mạc cho biết, tại Điều 57 có quy định là "các giao dịch bất động sản phải thực hiện thông qua sàn giao dịch bất động sản theo quy định của luật này”, đồng thời, tại Điều 60, một trong các quy định hồ sơ đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản.

Đánh giá đây là những quy định có cơ sở kỹ thuật đáp ứng yêu cầu, ĐB Lưu Bá Mạc cũng đồng tình với lý do là nhằm tăng cường kiểm soát công khai, minh bạch, bảo vệ quyền lợi người dân trong giao dịch bất động sản nhưng đề nghị Ban soạn thảo làm rõ thêm sàn giao dịch bất động sản bao gồm sàn giao dịch trực tiếp hay cả sàn giao dịch trực tuyến trên các phương tiện điện tử? đồng thời làm rõ nội hàm, tiêu chí của cơ sở vật chất kỹ thuật đáp ứng yêu cầu.

Đặc biệt, Đại biểu Lưu Bá Mạc đề nghị cân nhắc bổ sung thêm một phương án mở hơn, theo hướng phân loại, phân khúc các loại giao dịch bất động sản, trong đó có loại giao dịch bất động sản buộc phải thực hiện thông qua sàn giao dịch bất động sản nhưng cũng có loại chỉ cần giao dịch trực tiếp mà không cần phải qua sàn giao dịch.

Về điều kiện chuyển nhượng dự án bất động sản, tại khoản 1 Điều 41 dự thảo luật có quy định dự án bất động sản chuyển nhượng phải có 7 điều kiện, trong đó bao gồm điều kiện là phần dự án chuyển nhượng đã xong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng; Đối với những trường hợp chuyển nhượng toàn bộ dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phải xây dựng xong các công trình hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ.

Đối với quy định này, ĐB cho biết, trong thực tiễn, khi chủ đầu tư buộc phải chuyển nhượng dự án hoặc một phần dự án thì có lý do là khó khăn về tài chính hoặc không đủ năng lực để tiếp tục thực hiện, trong đó bao gồm cả những vấn đề về giải phóng mặt bằng nên mới buộc phải nhượng lại dự án hoặc một phần dự án. Nếu thực hiện quy định này thì các dự án có thể sẽ bị ách tắc, khó hoặc không chuyển nhượng được, do vậy việc triển khai trong thực tiễn sẽ thực sự không hiệu quả.

ĐB Lưu Bá Mạc
ĐB Lưu Bá Mạc góp ý kiến cho Dự thảo Luật Đất đai

Về việc phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Dự thảo quy định "việc chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất phải đảm bảo các yêu cầu, trong đó bao gồm phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì mới được giao dịch theo các quy định của Luật Đất đai"; và điều kiện khi chuyển nhượng dự án quy định là "đã có quyết định giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án, đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất của dự án, phần dự án chuyển nhượng đối với Nhà nước thì không bắt buộc phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất".

Đánh giá nội dung này quy định là cần thiết, tuy nhiên ĐB Lưu Bá Mạc đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc làm rõ thêm trường hợp nào cần giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì mới được thực hiện giao dịch, còn trường hợp nào thì không cần nhưng vẫn giao dịch được, từ đó có thể tránh được nhiều cách suy luận và cách hiểu khác nhau, gây khó khăn khi triển khai trong thực tế.

Về bất động sản hình thành trong tương lai, tại điểm đ khoản 4 Điều 24 của dự thảo luật quy định “chỉ được nhận tiền đặt cọc từ khách hàng khi nhà ở, công trình xây dựng đã có đủ điều kiện đưa vào kinh doanh và đã thực hiện giao dịch đúng theo quy định của luật này”.

Theo ĐB Lưu Bá Mạc, mặc dù cơ quan soạn thảo đã giải trình, tiếp thu theo hướng là tiếp tục nghiên cứu, rà soát thêm để có quy định theo hướng mở hơn, tuy nhiên, ĐB đề xuất thêm một phương án là chủ đầu tư chỉ được nhận tiền đặt cọc giữ chỗ khi nhà ở, công trình xây dựng đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư và được phê duyệt quy hoạch 1/500, đồng thời phải có quyết định giao đất, lúc này thì tiền đặt cọc cũng không nên quá 5% và thời gian cũng không nên quá 12 tháng đối với bất động sản hình thành trong tương lai.

“Lý do là khi chủ đầu tư đã đảm bảo các điều kiện nêu trên thì cũng nên được phép nhận tiền đặt cọc khoảng 5% để người có nhu cầu mua có thêm cơ hội khẳng định quyền được mua của mình và chờ đến khi chủ đầu tư có đủ điều kiện giao dịch hợp đồng thì sẽ thực hiện thanh toán phần còn lại của giá trị bất động sản và thực hiện theo quy định tại luật này” - ĐB Lưu Bá Mạc nêu ý kiến.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Những lưu ý để đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Trước tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp, bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin (như theo Quyết định 2345) thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.

Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...