Australia và Việt Nam hợp tác trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc

0
0

 - Hôm nay (30/6), 63 cán bộ, sỹ quan gìn giữ hòa bình của Quân đội Nhân dân Việt Nam sẽ khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh trên máy bay C-17A Globemaster của Lực lượng Quốc phòng Australia để tới Nam Xu-đăng làm nhiệm vụ. Đây là lần thứ 5 Lực lượng Quốc phòng Australia chuyên chở quân nhân và thiết bị của Bệnh viện Dã chiến cấp 2 của Việt Nam sang phái bộ của Liên Hợp Quốc tại Nam Xu-đăng (UNMISS) kể từ năm 2018.

 

Cũng trên chiếc máy bay nói trên, vào ngày 03/07, các cán bộ, sỹ quan gìn giữ hòa bình của Bệnh viện Dã chiến cấp 2 từ UNMISS sẽ được chuyên chở về nước sau hơn một năm thực hiện nhiệm vụ.

Ngoài việc chuyên  chở các quân nhân gìn giữ hòa bình, Lực lượng Quốc phòng Australia cũng vận chuyển hơn 20 tấn hàng hóa, thiết bị y tế và dược phẩm tới Nam Xu-đăng để hỗ trợ vận hành bệnh viện.

Lễ xuất quân Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 5 và Đội Công binh số 2 đã được tổ chức tại sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 29/06. Tham dự Lễ xuất quân có Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng và Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Quốc phòng Thượng tướng Nguyễn Tân Cương và Thứ trưởng Quốc phòng Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến.

 

Quan hệ trong lĩnh vực quốc phòng giữa Australia và Việt Nam ngày càng phát triển và được làm sâu sắc hơn, và cùng hợp tác trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình để đóng góp tích cực vào an ninh thế giới. Trong chuyến thăm tới Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam đầu năm nay, Toàn quyền Australia, Thống lĩnh Lực lượng Quốc phòng Australia David Hurley nhấn mạnh “Australia rất tự hào được sát cánh cùng Việt Nam hỗ trợ Việt Nam vận chuyển thiết bị, con người và đưa lực lượng về nước an toàn”.

Lời phát biểu của Toàn quyền Australia David Hurley tại Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam đã được phát tại Lễ Xuất quân ở sân bay Tân Sơn Nhất: “Cảm ơn Việt Nam vì đã cử những cán bộ, sỹ quan xuất sắc được Quân đội huấn luyện, trau dồi để hỗ trợ nỗ lực gìn giữ hòa bình toàn cầu. Thật đáng tự hào khi chỉ trong một thời gian ngắn, kết quả công tác, chuyên môn nghiệp vụ và sự tận tâm mà lực lượng của các bạn thể hiện đã được minh chứng cho toàn thế giới”.

Ngoài việc hỗ trợ chuyên chở các lực lượng đi làm nhiệm vụ, Australia cũng đào tạo tiếng Anh cho lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam giúp họ hoạt động hiệu quả trong môi trường đa quốc gia của Liên Hợp Quốc. Australia cũng huấn luyện chuyên môn cho lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Nam trong những lĩnh vực như: vận chuyển cấp cứu đường không và công tác đảm bảo hậu cần. Quân đội hai nước cũng hợp tác trong các lĩnh vực bao gồm trao đổi đoàn và đối thoại cấp cao, huấn luyện chuyên môn quân sự và đào tạo sau đại học, quân y và trao đổi kỹ năng quân sự.

Hình ảnh lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam xuất quân trên máy bay C-17A đã trở thành biểu tượng của quan hệ hợp tác quốc phòng ngày càng lớn mạnh. Năm nay, Australia và Việt Nam kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Hai nước cũng đang nghiên cứu nâng cấp quan hệ hợp tác trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình lên thành Đối tác Gìn giữ Hòa bình.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.