- Trường hợp nhà thầu chậm tiến độ một tuần liên tiếp, Ban QLDA 3 phạt vi phạm tiến độ theo hợp đồng và xem xét điều chuyển khối lượng cho nhà thầu có đủ năng lực thi công....
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 3, Tư vấn giám sát và các nhà thầu cần xây dựng lại tiến độ thi công chi tiết hàng tuần, hàng tháng, đảm bảo mục tiêu đến ngày 30/9 hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Km 2+400 - Km 44+900.
Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Ban QLDA 3, Tư vấn giám sát và các nhà thầu xây dựng lại tiến độ thi công chi tiết hàng tuần, hàng tháng, đảm bảo mục tiêu đến ngày 30/6 thông xe lớp thảm bê tông nhựa và đến ngày 30/9 hoàn thành dự án.
“Việc lập tiến độ và cam kết của nhà thầu làm cơ sở để xử lý vi phạm tiến độ.” – Văn bản của Cục đường bộ nhấn mạnh.
Trên cơ sở tiến độ thi công chi tiết và cam kết của các nhà thầu, Ban QLDA 3 theo dõi, kiểm soát chất lượng, khối lượng, tiến độ thi công theo ngày, tháng. Trường hợp nhà thầu chậm tiến độ một tuần liên tiếp, Ban QLDA 3 phạt vi phạm tiến độ theo hợp đồng và xem xét điều chuyển khối lượng cho nhà thầu có đủ năng lực thi công.
“Giám đốc Ban QLDA 3 phải trực tiếp theo dõi, quản lý dự án cho đến khi dự án hoàn thành. Đồng thời, cử lãnh đạo Ban phụ trách các gói thầu thường xuyên có mặt tại công trường để đôn đốc tiến độ và quản lý chất lượng công trình”, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu.
Quốc lộ 31 xuống cấp trầm trọng, khiến việc lưu thông của các phương tiện gặp rất nhiều khó khăn. (Nguồn: baoxaydung) |
Liên quan đến việc xử lý nhà thầu vi phạm tiến độ, chất lượng chung của dự án, Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, Giám đốc Ban Quản lý dự án 3 chịu trách nhiệm xử lý các nhà thầu vi phạm tiến độ hoặc có vi phạm về chất lượng theo quy định của hợp đồng và cam kết của nhà thầu. Kịp thời xử lý các nhà thầu yếu kém về năng lực, thi công không đảm bảo tiến độ, vi phạm chất lượng bằng hình thức bổ sung thầu phụ hoặc chấm dứt hợp đồng.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, CTCP 208 thi công gói thầu số 12 hiện nay không còn năng lực thi công, do đó, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Ban Quản lý dự án 3 hoàn tất các thủ tục điều chuyển khối lượng còn lại cho nhà thầu đứng đầu liên danh để đảm bảo mục tiêu của dự án. Giám đốc Ban Quản lý dự án 3 hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu để xảy ra chậm trễ làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.
Giám đốc Ban Quản lý dự án 3, Tư vấn giám sát trưởng và nhà thầu chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật, Bộ GTVT và Cục Đường bộ Việt Nam trong việc để xảy ra vi phạm về tiến độ, chất lượng công trình; công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Km 2+400 - Km 44+900 thuộc địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được địa phương bàn giao mặt bằng khoảng 90%, kế hoạch vốn cũng đã được bố trí để thi công hoàn thành dự án. Với các điều kiện thuận lợi này, Cục Đường bộ Việt Nam đã nhiều lần yêu cầu Ban Quản lý dư án 3 chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án theo tiến độ nhà thầu đã cam kết là đến ngày 30/6/2023 thông xe trên lớp bê tông nhựa và đến ngày 30/9 hoàn thành dự án.
Tuy nhiên, kiểm tra hiện trường cho thấy các gói thầu hiện nay đều chậm so với yêu cầu, khối lượng thi công còn lại rất lớn. Đáng chú ý, tại gói thầu số 10 do CTCP Vinadelta, CTCP đầu tư Nam - Invest, gói thầu số 11 do CTCP đầu tư phát triển HUGIA, Công ty cổ phần Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68, Công ty Xây dựng Đắc Đạo thi công. Gói thầu số 12 do Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Ngọc Minh - UDIC và Công ty cổ phần 208 thi công.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng nêu rõ: Ban Quản lý dự án 3, Tư vấn giám sát và các nhà thầu cũng chưa thực hiện tốt các quy định, chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam.
Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Km 2+400 - Km 44+900, tỉnh Bắc Giang do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, có chiều dài 39,1km (điểm đầu tại nút giao với quốc lộ 1, thành phố Bắc Giang; điểm cuối tại nút giao với đường tỉnh 290, huyện Lục Ngạn), được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe cơ giới, tốc độ thiết kế 80km/h (đoạn qua khu đông dân cư và đô thị, tốc độ thiết kế 60 km/h). Nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 7m, gia cố lề mỗi bên 2m.
Kết cấu mặt đường bằng bêtông nhựa trên lớp cấp phối đá dăm hoặc bê tông nhựa tăng cường trực tiếp trên mặt đường cũ. Các công trình trên tuyến gồm: cầu, hệ thống thoát nước, an toàn giao thông...
Tổng mức đầu tư của dự án này là 863,6 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025. Trong đó, chi phí xây dựng 613,2 tỷ đồng. Dự án được giao cho Ban Quản lý dự án 3 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) thực hiện công tác quản lý.