WHO: Bệnh đậu mùa khỉ không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu

0
0

 - Ngày 11-5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ không còn là tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng gây quan ngại quốc tế (PHEIC).

"Tôi rất vui khi tuyên bố đậu mùa khỉ không còn là tình trạng khẩn cấp y tế công cộng quốc tế (PHEIC) nữa", tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus thông báo ngày 11-5.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus - Ảnh: REUTERS

Thông báo được đưa ra một tuần sau thông báo tương tự của WHO với COVID-19. Theo ông Tedros, cũng giống như COVID-19, đậu mùa khỉ sẽ không biến mất. Các quốc gia vẫn cần phải cảnh giác với căn bệnh này.

Hôm 10-5, một ủy ban độc lập về đậu mùa khỉ đã nhóm họp. Cuộc họp khép lại với kết luận đậu mùa khỉ không còn đáp ứng các tiêu chí của một PHEIC. Do đó, họ khuyến nghị WHO nên dỡ bỏ tình trạng này.

Tháng 7-2022, WHO đã tuyên bố đậu mùa khỉ là PHEIC và tái khẳng định quy chế này vào tháng 11-2022 và tháng 2-2023. PHEIC là mức cảnh báo cao nhất mà WHO đưa ra đối với một dịch bệnh. Covid-19 là ví dụ điển hình về PHEIC, vừa được WHO tuyên bố kết thúc vào ngày 5-5 vừa qua sau hơn 3 năm.

Trong gần một năm qua, đã có 87.400 trường hợp được xác nhận tại 111 quốc gia, trong đó có 140 ca tử vong.

Hầu hết các ca mắc được ghi nhận tại các quốc gia trước đây chưa từng có bệnh này. Phần lớn người bệnh là đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới.

Phát biểu tại họp báo trực tuyến, Tổng Giám đốc WHO Adhanom Ghebreyesus cho biết sau khi số ca nhiễm giảm mạnh, ông đã chấp nhận đề nghị của Ủy ban khẩn cấp WHO về đậu mùa khỉ về việc dỡ bỏ mức cảnh báo cao nhất.

“Chúng tôi ghi nhận những tiến bộ ổn định trong việc kiểm soát ổ dịch, dựa trên những bài học về HIV và hợp tác chặt chẽ với các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tôi vui mừng tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu nữa” - ông Tedros nói.

Trước đó, trong cuộc họp của ủy ban này, ông Ghebreyesus cho biết số ca đậu mùa khỉ được báo cáo trên toàn cầu trong 3 tháng qua ít hơn tới 90% so với số ca của 3 tháng trước đó.

Trước đó, ngày 5/5, Tổng Giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus chính thức tuyên bố đại dịch COVID-19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu.

Ngày 3/5, WHO đã công bố chiến lược mới trong phòng chống COVID-19, trong đó tìm cách giúp các quốc gia chuyển từ cơ chế khẩn cấp sang chiến lược phòng ngừa và kiểm soát lâu dài đối với dịch bệnh này.

WHO đã công bố kế hoạch chiến lược ứng phó với COVID-19 cho giai đoạn 2023-2025, kế hoạch thứ 4 kể từ khi các trường hợp mắc bệnh đầu tiên được ghi nhận tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào cuối năm 2019.

Đậu mùa khỉ lần đầu xuất hiện ở người vào năm 1970 tại Cộng hòa dân chủ Congo. Bệnh này có thể lây từ người sang người, nhưng hầu hết tại các nước Tây Phi và Trung Phi.

Để tránh gây kỳ thị cho người bệnh, WHO đã quyết định đổi tên đậu mùa khỉ thành "mpox" vào tháng 11-2022. 

Bệnh đậu mùa khỉ thường gây ra phát ban, sốt, đau đầu, đau cơ và sưng hạch bạch huyết. Các tổn thương da có thể kéo dài đến 1 tháng. Người bình thường có thể bị nhiễm bệnh khi tiếp xúc gần gũi với cơ thể, quần áo hoặc ga trải giường của bệnh nhân.

Hơn 87.000 trường hợp nhiễm đậu mùa khỉ đã được xác nhận tại trên 100 nước trên toàn cầu từ đầu năm 2022 đến nay. Các cơ quan y tế châu Âu cho biết 98% bệnh nhân nhiễm đậu mùa khỉ là nam giới và 96% trong số này có quan hệ tình dục đồng giới.

 

 

P.V

Ý kiến bạn đọc


Những lưu ý để đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Trước tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp, bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin (như theo Quyết định 2345) thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.

Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...