Tỷ lệ chọi lớp 10 trường Phổ thông Năng khiếu là 1/5,2, cao nhất trong 5 năm gần đây

0
0

 - Chiều 17/5, Trường phổ thông Năng khiếu - Đại học Quốc gia TPHCM đã có thông tin mới nhất về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024.

Tối 17/5, TS.Trần Nam Dũng, Phó hiệu trưởng trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia TP HCM, cho biết năm nay trường nhận được 3.092 hồ sơ đăng ký dự thi vào lớp 10.

Với 595 chỉ tiêu, tỷ lệ chọi trung bình của trường là 1/5,2, tức cứ 5 em dự thi thì mới có một em trúng tuyển. Tỷ lệ này cao hơn nhiều so với mức 1/3,9 của năm ngoái và cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Thí sinh dự thi vào trường Phổ thông Năng khiếu năm 2022.

Môn Tiếng Anh có số thí sinh đăng ký dự thi nhiều nhất với 1.254 em và cũng là môn có tỉ lệ “chọi” cao nhất (1:9). Toán có 864 thí sinh dự thi, Văn là 573 em. Tiếp đó là môn Hóa (419), Lý (285), Sinh và Tin học lần lượt 184 và 162 thí sinh đăng ký dự thi.

Mặc dù vậy, TS. Trần Nam Dũng nhìn nhận, tỉ lệ chọi chung của trường tăng, song tỉ lệ chọi từng môn chuyên lại giảm. Cụ thể như chuyên Anh có tỉ lệ chọi cao nhất là 1 chọi 9, trong khi năm học 2022-2023 tỉ lệ này là 1 chọi 14. Năm nay, chuyên toán có tỉ lệ chọi là 1 chọi 8,2 còn năm trước là 1 chọi 9,6. 

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của trường Phổ thông Năng khiếu diễn ra trong hai ngày 26, 27/5. Trường tuyển 350 chỉ tiêu cho 10 lớp chuyên, gồm: Toán, Tiếng Anh, Tin học - mỗi môn hai lớp; Vật lý, Hóa học, Sinh học và Ngữ văn - mỗi môn một lớp.

Lịch thi vào lớp 10 Trường phổ thông Năng khiếu - ĐHQG TPHCM năm 2023

Ngoài ra, trường tuyển 245 học sinh cho các lớp chuyên định hướng lĩnh vực liên ngành, liên quan đến Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh và Ngữ văn.

Năm nay, cơ sở 1 (153 Nguyễn Chí Thanh, quận 5, TP.HCM) tuyển 350 học sinh, bao gồm 10 lớp chuyên: Toán (2 lớp), Tin học (2 lớp), Vật lý (1 lớp), Hóa học (1 lớp), Sinh học (1 lớp), Tiếng Anh (2 lớp) và Ngữ văn (1 lớp). Mỗi lớp không quá 35 học sinh.

Các lớp chuyên học tại cơ sở quận 5 sẽ được chú trọng đào tạo kiến thức sâu về môn chuyên, nâng cao năng lực tư duy logic, kết hợp với các hoạt động giáo dục STEAM, hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp trong định hướng thành chuyên gia trong một ngành cụ thể liên đến môn học.

Cơ sở Thủ Đức (khu đô thị Đại học Quốc gia TP.HCM) tuyển 245 học sinh, bao gồm 7 lớp chuyên định hướng lĩnh vực liên ngành (LN): Toán - LN (1 lớp), Vật lý - LN (1 lớp), Hóa học - LN (1 lớp), Sinh học - LN (1 lớp), Tiếng Anh - LN (2 lớp) và Ngữ văn - LN (1 lớp). Mỗi lớp không quá 35 học sinh.

Các lớp chuyên Toán - LN, Vật lý - LN, Hóa học - LN, Sinh học - LN, Tiếng Anh - LN và Ngữ văn - LN tại cơ sở Thủ Đức sẽ được chú trọng đào tạo năng lực tư duy liên ngành với nền tảng môn chuyên trong giải quyết các vấn đề thuộc lĩnh vực Khoa học tự nhiên và Công nghệ và Khoa học xã hội.

Đó là các môn khoa học tự nhiên, khoa học sự sống, khoa học máy tính, kinh doanh và quản lý, công nghệ, kỹ thuật, ngôn ngữ, văn hóa, kinh tế, chính trị, xã hội, kết hợp với các hoạt động trải nghiệm để định hướng nghề nghiệp liên quan.

Thí sinh bắt buộc làm bốn bài thi, gồm ba bài thi Toán, Tiếng Anh, Ngữ văn và bài thi chuyên. Mỗi thí sinh có thể đăng ký tối đa 8 nguyện vọng. Trường không phân biệt thứ tự nguyện vọng, tuy nhiên các em chỉ trúng tuyển nguyện vọng ưu tiên cao nhất.

Điểm xét tuyển là tổng điểm ba bài thi Toán, Tiếng Anh, Ngữ văn theo hệ số 1 và bài thi môn chuyên nhân hệ số 2. Tất cả bài thi tính trên thang điểm 10.

Nhà trường tuyển sinh trên toàn quốc. Điều kiện chung để dự thi vào lớp 10 chuyên của trường Phổ thông Năng khiếu là: Tuổi của học sinh vào học lớp 10 là 15; đối với học sinh được học vượt lớp ở cấp THCS hoặc học sinh vào cấp THCS ở độ tuổi cao hơn quy định, tuổi lớp 10 được giảm hoặc tăng căn cứ vào năm tốt nghiệp THCS; xếp loại tốt nghiệp từ khá trở lên; xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp cấp trung học cơ sở từ khá trở lên.

P.V

Ý kiến bạn đọc


Chuyển đổi số đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

(VnMedia) - "Chuyển đổi số đã 'đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người', chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, PVOIL… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...

Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Lỗ hổng nghiêm trọng ảnh hưởng đến hơn 300 nghìn trang web WordPress

(VnMedia) - CERT của Nhật Bản mới đây đã cảnh báo về lỗ hổng nghiêm trọng (CVE-2024-28890, CVSS v3: 9.8) trong Forminator có thể cho phép tin tặc từ xa tải phần mềm độc hại lên các trang web bằng cách sử dụng plugin.

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024

(VnMedia) – Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3% trong năm 2025 và 2026, dựa trên kỳ vọng giá năng lượng và nguyên liệu sẽ ổn đinh.