Tướng hàng đầu của Ukraine trọng thương trong cuộc tấn công của Nga

0
0

 - Tổng Tư lệnh các Lực lượng Vũ trang Ukraine - Tướng Valery Zaluzhny đã bị thương nặng trong một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga gần thành phố Kherson hồi đầu tháng này, một nguồn tin an ninh đã cho hãng tin RIA Novosti biết như vậy.

Tổng Tư lệnh các Lực lượng Vũ trang Ukraine - Tướng Valery Zaluzhny
Tổng Tư lệnh các Lực lượng Vũ trang Ukraine - Tướng Valery Zaluzhny

Tướng Zaluzhny - người gần đây đã không xuất hiện trước công chúng, đã bị chấn thương ở đầu và bị nhiều vết thương khác do trúng các mảnh đạn trong cuộc tấn công hồi đầu tháng 5 của Nga nhằm vào một sở chỉ huy của Ukraine gần làng Posad-Pokrovskoe, tờ RIA Novosti hôm qua (24/5) đưa tin.

Vị tướng này đã trải qua ca phẫu thuật sọ não tại một bệnh viện quân đội ở thủ đô Kiev sau cuộc tấn công, nguồn tin cho biết. Các bác sĩ hy vọng người đàn ông 49 tuổi này sẽ sống, mặc dù ông sẽ không thể thực hiện nhiệm vụ của mình với tư cách là chỉ huy, nguồn tin cho biết thêm.

Nguồn tin cũng cho hay, quá trình phục hồi của Tướng Zaluzhny còn phức tạp hơn do tình trạng bệnh lý tiềm ẩn, được cho là bệnh tiểu đường.

Những thông tin trên đã bị bác bỏ bởi người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Aleksey Danilov. Ông Danilov đã lên Twitter để thông báo rằng Tướng Zaluzhny, cũng như các thành viên không xác định khác trong giới chức chỉ huy hàng đầu của Kiev, đã có cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Zelensky vào ngày hôm qua để thông báo cho Nhà lãnh đạo Ukraine về tình hình hiện tại.

Suy đoán về nơi ở của Tướng Zaluzhny xuất hiện sau khi ông này bỏ lỡ một cuộc họp cấp cao của NATO vào ngày 10/5.

Chủ tịch Ủy ban Quân sự của NATO - ông Rob Bauer cho biết Brussels đã được thông báo rằng vị Tướng của Ukraine không thể tham dự trực tiếp hoặc qua liên kết video do "tình hình hoạt động phức tạp" trong cuộc xung đột với Moscow.

Tướng Zaluzhny đã không xuất hiện trước công chúng kể từ đó, và đoạn phim xuất hiện trên mạng trong những ngày gần đây cho thấy ông vẫn khỏe mạnh hóa ra lại được quay trước khi ông này không xuất hiện trước công chúng.

Hồi cuối tuần vừa rồi, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Anna Malyar tuyên bố Tướng Zaluzhny vẫn ổn và vẫn phụ trách các lực lượng vũ trang.

“Tổng tư lệnh đã vào vị trí của mình. Ông ấy đang làm công việc của mình. Chúng tôi vừa nói chuyện với nhau,” Thứ trưởng Malyar cho biết như vậy trên Telegram.

Thứ trưởng Malyar cho rằng tin đồn về việc Tướng Zaluzhny có thể bị thương hoặc tử vong đang được Nga lan truyền nhằm làm mất tinh thần lực lượng Ukraine trong trận chiến giành thành phố chiến lược Artyomovsk, còn được gọi là Bakhmut.

Moscow tuyên bố “chiếm trọn” Artyomovsk hồi cuối tuần vừa rồi, mặc dù Kiev tiếp tục phủ nhận việc mất thành trì quan trọng của họ ở vùng Donbass.

Tướng Zaluzhny được giới truyền thông phương Tây yêu thích, miêu tả ông là một nhân vật chủ chốt trong cuộc chiến chống lại Nga của Ukraine. Trong suốt cuộc xung đột, người được mệnh danh là 'Tướng sắt' đã trả lời các cuộc phỏng vấn dài cho các hãng như The Economist và Time và ông này đã được đưa vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới vào năm 2022.

Trong một diễn biến mới nhất liên quan đến tình hình chiến sự Ukraine, Bộ Quốc phòng Nga hôm 24/5 tuyên bố tàu trinh sát 'Ivan Churs' của Hải quân Nga đã chống lại cuộc tấn công của ba xuồng cao tốc không người lái do quân đội Ukraine phóng đi.

 

Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga - Trung tướng Igor Konashenkov cho biết trong một cuộc họp báo hàng ngày rằng tàu của họ đã bị xuồng cao tốc không người lái nhắm mục tiêu vào sáng sớm trong vùng đặc quyền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ, cách eo biển Bosporus khoảng 140km (86 dặm) về phía đông bắc.

Con tàu đang tuần tra các khu vực gần các đường ống khí đốt tự nhiên TurkStream và Blue Stream, ông Konashenkov lưu ý, đồng thời cho biết thêm rằng các cuộc tuần tra hải quân đã được triển khai sau cuộc tấn công vào các đường ống Nord Stream vào tháng 9 năm ngoái.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga nói thêm: “Tất cả các tàu của kẻ thù đã bị phá hủy bằng hỏa lực từ vũ khí trên tàu của Nga”. Quân đội Nga đã chia sẻ đoạn phim về vụ việc, cho thấy một chiếc xuồng cao tốc nhỏ, màu đen đang lao tới dưới làn đạn cỡ nòng lớn. Con tàu bị trúng đạn và phát nổ, để lại một cột khói đen trên mặt nước.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL)… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...

Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Lỗ hổng nghiêm trọng ảnh hưởng đến hơn 300 nghìn trang web WordPress

(VnMedia) - CERT của Nhật Bản mới đây đã cảnh báo về lỗ hổng nghiêm trọng (CVE-2024-28890, CVSS v3: 9.8) trong Forminator có thể cho phép tin tặc từ xa tải phần mềm độc hại lên các trang web bằng cách sử dụng plugin.

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024

(VnMedia) – Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3% trong năm 2025 và 2026, dựa trên kỳ vọng giá năng lượng và nguyên liệu sẽ ổn đinh.

4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024 người dân cần biết

(VnMedia) - Do liên quan đến sự điều chỉnh trong cải cách tiền lương nên có một số thay đổi về chính sách trong đó có BHYT kể từ ngày 1/7/2024.