Trung Quốc tuyên bố cần phải ổn định quan hệ Trung-Mỹ

0
0

 - Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Qin Gang hôm nay (8/5) đã lên tiếng cho rằng, bắt buộc phải ổn định quan hệ Trung-Mỹ sau một loạt "lời nói và hành động sai lầm" đã đẩy quan hệ giữa hai nước quay trở lại tình trạng đóng băng.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Qin Gang
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Qin Gang

Trong một cuộc họp ở thủ đô Bắc Kinh với Đại sứ Mỹ Nicholas Burns, Ngoại trưởng Trung Quốc Qin đã đặc biệt nhấn mạnh rằng Washington phải sửa lại cách xử lý vấn đề Đài Loan và ngăn chặn tình trạng không thực hiện nguyên tắc "một Trung Quốc".

Mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã rơi xuống mức thấp nhất vào năm ngoái khi Chủ tịch Hạ viện lúc đó là bà Nancy Pelosi có chuyến thăm chính thức tới Đài Loan. Động thái này của phía Mỹ đã khiến Trung Quốc thực sự tức giận. Để đáp trả hành động của Mỹ, Bắc Kinh đã cắt đứt các kênh liên lạc chính thức với Washington, bao gồm cả kênh giữa quân đội hai nước.

Căng thẳng giữa hai siêu cường hàng đầu thế giới đã giảm bớt vào tháng 11 năm ngoái khi hai nhà lãnh đạo cao nhất của Mỹ và Trung Quốc là Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình có cuộc gặp tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia và cam kết đối thoại thường xuyên hơn.

“Một loạt lời nói và hành động sai lầm của Mỹ kể từ đó đã làm suy yếu động lực tích cực vốn đã khó đạt được trong quan hệ Trung-Mỹ,” ông Qin đã nói như vậy với ông Burns, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.

"Chương trình nghị sự đối thoại và hợp tác mà hai bên đã thống nhất đã bị phá vỡ, và mối quan hệ giữa hai nước lại một lần nữa rơi vào băng giá", Ngoại trưởng Trung Quốc cho hay.

Căng thẳng bùng lên vào tháng 2 khi một khinh khí cầu tầm cao của Trung Quốc xuất hiện trong không phận Mỹ và để đáp trả, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã hủy chuyến thăm Bắc Kinh.

Tuần trước, ông Blinken tỏ ra hy vọng về một chuyến thăm mới, nói với tờ Washington Post rằng điều quan trọng là phải thiết lập lại các đường dây liên lạc thường xuyên ở tất cả các cấp.

Cũng trong tuần trước, đặc phái viên về khí hậu của Mỹ John Kerry cho biết Trung Quốc đã mời ông đến thăm “trong thời gian tới” để đàm phán về việc ngăn chặn khủng hoảng khí hậu toàn cầu, làm tăng thêm hy vọng thiết lập lại một trong những mối quan hệ giữa các quốc gia quan trọng nhất thế giới.

Ông Qin nhấn mạnh rằng: “Ưu tiên hàng đầu là ổn định quan hệ Trung-Mỹ, tránh để mối quan hệ này đi xuống cũng như ngăn chặn bất kỳ vụ việc không mong muốn nào xảy ra giữa Trung Quốc và Mỹ”.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.