Thái Lan: Phe đối lập tuyên bố chiến thắng, cử tri quay lưng với các đảng được quân đội hậu thuẫn

0
0

 - Đảng Tiến bước (MFP) của Thái Lan hôm qua (15/5) đã tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ở nước này. Kết quả gây bất ngờ này đã giáng một đòn mạnh vào các đảng được quân đội hậu thuẫn – những đảng đã lãnh đạo đất nước Thái Lan trong suốt gần một thập kỷ qua.

Lãnh đạo Đảng MFP Pita Limjaroenrat
Lãnh đạo Đảng MFP Pita Limjaroenrat

Sự vượt lên mạnh mẽ của đảng MFP trong cuộc bỏ phiếu hồi cuối tuần vừa rồi đã giúp đảng này trở thành đảng lớn nhất. Bám sát theo đảng MFP là đối thủ của đảng này – Đảng Pheu Thai của tỷ phú, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Người Thái đã kéo đến các điểm bỏ phiếu với số lượng kỷ lục để đưa ra “phán quyết thẳng thừng” đối với cựu lãnh đạo của cuộc đảo chính - Thủ tướng Prayut Chan-O-Cha, người bị đổ lỗi cho tình trạng trì trệ kinh tế hiện nay ở đất nước Thái Lan và vấn đề nhân quyền.

Lãnh đạo Đảng MFP Pita Limjaroenrat cho biết ông này sẽ tìm cách xây dựng một liên minh sáu bên bao gồm Đảng Pheu Thai.

“Tôi là Pita Limjaroenrat, Thủ tướng tiếp theo của Thái Lan,” ông Pita Limjaroenrat đã tuyên bố như vậy trước các phóng viên tại trụ sở của Đảng MFP ở thủ đô Bangkok.

"Chúng tôi đã sẵn sàng thành lập chính phủ", ông Pita Limjaroenrat nói thêm và thề sẽ trở thành "Thủ tướng của tất cả mọi người".

Ông Pita cho biết ông đã gọi điện cho bà Paetongtarn Shinawatra - ứng cử viên hàng đầu của Đảng Pheu Thai cho chức Thủ tướng, để chúc mừng chiến dịch tranh cử của bà và mời bà tham gia liên minh.

"Không khí đã thay đổi, điều đó đã đúng. Đó là thời điểm thích hợp, mọi người đã trải qua đủ rồi," Lãnh đạo Đảng MFP phát biểu bằng tiếng Anh. "Hôm nay là một ngày mới. Hy vọng, ngày mới đó tràn đầy ánh nắng và hy vọng", ông Pita nói thêm.

Hai đảng MFP và Pheu Thai dự kiến ​​sẽ giành được 292 trong số 500 ghế ở Hạ viện trong khi hai đảng liên minh chính của quân đội chỉ giành được tổng cộng 76 ghế.

Nhưng ở một vương quốc mà các cuộc đảo chính và lệnh của tòa án thường lấn át thùng phiếu, có những lo ngại rằng kết quả có thể bị cản trở.

Lực lượng mới nhất trong nền chính trị Thái Lan – Đảng MFP đã truyền năng lượng cho các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ do thanh niên lãnh đạo vào năm 2020 trong một chiến dịch bầu cử nhằm thu hút một thế hệ trẻ khao khát thay đổi chống lại lực lượng bảo thủ già nua do cựu Tướng Prayut 69 tuổi dẫn dắt.

"Tôi cảm thấy đất nước mình có (hy vọng) cho tương lai", Beam, 29 tuổi, - một người ở Bangkok bỏ phiếu cho MFP và tham gia các cuộc biểu tình năm 2020 đã bày tỏ như vậy với tờ AFP ngày hôm qua.

"Mọi người đã thực sự mở rộng tầm mắt", Beam nói thêm.

Với số phiếu được kiểm từ 99% các điểm bỏ phiếu, dữ liệu của Ủy ban Bầu cử cho thấy MFP có 14,1 triệu phiếu phổ thông, tiếp theo là Pheu Thai với 10,8 triệu.

Đảng Quốc gia Thái Lan Thống nhất do ông Prayut - cựu lãnh đạo quân đội nắm quyền trong cuộc đảo chính năm 2014 - đứng thứ ba với 4,7 triệu.

Nhưng trong một dấu hiệu cho thấy những điểm nóng tiềm ẩn phía trước, ông Pita hôm qua đã lặp lại lời hứa sẽ cải cách luật khi quân – một luật áp đặt các án tù khắc nghiệt với bất kỳ ai xúc phạm chế độ quân chủ.

Đây là một vấn đề từng được coi là không thể đụng chạm tới trong nền chính trị Thái Lan và đảng Pheu Thai đã tránh né trong chiến dịch tranh cử.

Đảng Pheu Thai - đảng được yêu thích nhất trong hai thập kỷ, đã hy vọng vào một chiến thắng áp đảo để cho phép đảng này lãnh đạo một liên minh.

Bà Paetongtarn - con gái của cựu Thủ tướng Thaksin, đã chúc mừng thành công của Đảng MFP và phát đi tín hiệu về sự hợp tác trong một chính phủ tiềm năng trong tương lai.

Và bất chấp thành công của họ, hai đảng MFP và Pheu Thai vẫn phải đối mặt với nhiều rào cản để đảm bảo quyền lực, do hiến pháp năm 2017 do chính quyền quân sự soạn thảo.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.