Tân Đại sứ Trung Quốc vừa đến Mỹ đã phát đi thông điệp cảnh báo

0
0

 - Đại sứ mới của Trung Quốc hôm qua (23/5) đã tới Mỹ để nhận nhiệm vụ trong bối cảnh cả chính phủ Mỹ và Trung Quốc đều cho thấy rằng họ muốn đưa quan hệ giữa hai quốc gia trở lại đúng hướng.

Tân Đại sứ Xie Feng
Tân Đại sứ Xie Feng

Tân Đại sứ Xie Feng cho biết ông đặt mục tiêu tăng cường quan hệ Mỹ-Trung nhưng cũng cảnh báo rằng “có nhiều khó khăn và thách thức nghiêm trọng” trong mối quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới.

“Chúng tôi hy vọng rằng Mỹ sẽ hợp tác với Trung Quốc để tăng cường đối thoại, kiểm soát sự khác biệt cũng như mở rộng hợp tác để mối quan hệ của chúng ta trở lại đúng hướng,” ông Xie phát biểu bằng tiếng Anh sau khi hạ cánh xuống thành phố New York.

Ông Xie Feng đến Mỹ với tư cách là phái viên hàng đầu của Bắc Kinh. Tân Đại sứ Trung Quốc nhận nhiệm vụ sau giai đoạn đầy biến động trong quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh. Căng thẳng tăng cao sau chuyến thăm của cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan và Ngoại trưởng Antony Blinken đã hoãn chuyến thăm Trung Quốc theo kế hoạch vào đầu năm nay sau khi một khinh khí cầu giám sát của Trung Quốc bay ngang qua không phận Mỹ.

Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, đã có những tín hiệu cho thấy những căng thẳng nóng bỏng đó dường như đang hạ nhiệt. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã gặp gỡ quan chức hàng đầu của Trung Quốc – ông Vương Nghị tại Vienna và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc có thể gặp các quan chức thương mại và hàng đầu của Mỹ trong những tuần tới.

Tổng thống Joe Biden đã phát biểu tại Nhật Bản vào cuối tuần vừa rồi rằng “mọi thứ đã thay đổi khi nói chuyện với nhau” sau khi xảy ra sự cố khinh khí cầu do thám, nhưng “tôi nghĩ bạn sẽ thấy điều đó bắt đầu tan băng rất nhanh.”

Tân Đại sứ Xie hôm qua cho biết ông mong muốn “xử lý đúng đắn các vấn đề nhạy cảm và quan trọng, như vấn đề về Đài Loan,” cũng như tương tác với người Mỹ “từ mọi tầng lớp xã hội.” Ông Xie nhắc lại rằng, lần gần đây nhất ông làm việc tại Mỹ với tư cách là một nhà ngoại giao là hơn một thập kỷ trước và hiện giờ thế giới cũng như nước Mỹ đã thay đổi rất nhiều.

Các quan chức Mỹ đang kỳ vọng tân Đại sứ Xie sẽ là một người đối thoại có năng lực và hiệu quả dựa trên những cam kết trước đây mà họ đã có với nhà ngoại giao lâu năm của Trung Quốc.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Chuẩn bị đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC

(VnMedia) - Ngày 19/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo đấu thầu vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng. 

Hà Nội: Cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID từ ngày 22/4/2024

(VnMedia) - Theo Sở Tư pháp Hà Nội, từ ngày 22/4/2024, công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có thể thực hiện yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID...

Bị lừa gần 3 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang Thương mại điện tử

(VnMedia) - Mới đây, anh N (trú tại Hà Nội) đã bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang Thương mại điện tử Carousel có đường link www.carousell888.com...

Trực tiếp Bán kết FA Cup: Đại chiến Man City - Chelsea trên MyTV

(VnMedia) - Chính thức bị loại khỏi Champions League, Man City sẽ phải tập trung vào cuộc so tài rất được chờ đợi trước Chelsea tại Bán kết cúp FA. Trận cầu hấp dẫn giữa 2 đối thủ nhiều duyên nợ  sẽ được truyền hình MyTV trực tiếp gửi tới khán giả cuối tuần này.

Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.