Những lưu ý khi chọn đồ uống giải khát mùa hè

0
0

 - Với nhiệt độ tăng cao và khí hậu nóng bức vào mùa hè, các loại đồ uống luôn bán rất chạy và cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Mùa hè, nắng nóng dễ dẫn đến kiệt sức, mất nước với những triệu chứng ban đầu như buồn nôn, đau đầu nhói, nhịp tim tăng, đổ mồ hôi nhiều và chóng mặt, nước tiểu màu vàng đậm... Do đó, việc bổ sung nước uống thường xuyên là rất cần thiết.

Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý lựa chọn các loại đồ uống đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và lành mạnh trong mùa hè.

Uống nhiều nước đá lạnh không có tác dụng làm mát cơ thể

Nhiều người có xu hướng sử dụng nhiều nước đá và đồ uống lạnh để giải nhiệt. Tuy nhiên, khi uống nước lạnh, cơ thể sẽ làm nước nóng lên, do đó không có tác dụng làm mát cho cơ thể.

Đơn giản là bởi khi uống nước đá lạnh, chúng ta sẽ có cảm giác dễ chịu hơn. Việc uống nhiều nước ở nhiệt độ thường có thể giúp cơ thể giải nhiệt nhanh chóng, và cũng là chìa khóa giúp cơ thể không bị mất nước khi làm việc trong môi trường điều hòa.

Trong mùa nắng nóng, lượng nước cần nạp vào phải 2,5 - 3 lít. Vì thế, hãy uống ngay cả lúc không cảm thấy khát.

Bên cạnh đó, bạn có thể uống thêm các loại nước mát có chức năng giải nhiệt như rau má, lá vối, sắn dây, nước mía, nước chanh… 

Nước ép rau má là loại nước giải nhiệt mùa hè được nhiều người yêu thích

Cần bổ sung muối và khoáng chất cho cơ thể

Nắng nóng khiến cơ thể tiết nhiều mồ hôi nhiều, đây chính là nguyên nhân thiếu hụt lượng muối cho cơ thể. Nếu không kịp bổ sung muối khoáng cho cơ thể điện giải, thân nhiệt sẽ tăng cao rất dễ dẫn đến sốt và các bệnh khác.

Các loại muối khoáng tự nhiên có trong rau xanh và trái cây. Chế độ ăn mùa nóng nên có nhiều rau và hãy uống thêm mỗi ngày một ly nước ép trái cây có nhiều trong mùa này như: cam, chanh, ổi, dưa hấu…

Ngoài ra, phải thủ sẵn vài gói Oresol trong nhà và pha nước uống ngay nếu bạn cảm thấy trong người nóng bức. Nước biển khô sẽ giúp cơ thể điện giải, hạ thân nhiệt nhanh chóng.

Nước ép rau quả vừa giúp trẻ hóa làn da vừa tốt cho sức khỏe

Ngoài cách bổ sung bằng nước lọc, ăn nhiều trái cây và rau củ mùa hè như dưa chuột, bạc hà, chanh, mướp, dưa hấu, dưa bở, lê, vải, đào... hoặc uống các loại nước ép từ hoa quả sẽ giúp cơ thể được bổ sung đầy đủ nước và vitamin. Những loại trái cây theo mùa này cũng có đặc tính chống viêm.

An toàn thực phẩm cũng là một trong những yếu tố cần lưu ý đối với sức khỏe trong mùa hè. Nhiễm trùng thực phẩm thường gia tăng vào mùa hè.

Do đó, khi chọn mua các loại nước hoa quả ép đóng chai hay các loại bình nước tinh khiết cần lựa chọn cẩn thận tránh sử dụng các loại nước uống bán sẵn đã bị hỏng, "quá date"...

Nước ép từ hoa quả sẽ giúp cơ thể được bổ sung đầy đủ nước và vitamin
 
 

Không nên lựa chọn đồ uống có ga

Đồ uống có ga cũng chứa nhiều đường và chất bảo quản. Đây là loại đồ uống không tốt cho sức khoẻ như các loại nước dừa tươi, sữa tươi, nước lúa mạch, nước ép trái cây tươi...

Tránh những loại nước có nhiều đường, axit

Các loại trà đá, trà sữa khá bán sẵn đóng gói phổ biến nhưng có thể có hại cho sức khoẻ bởi chứa nhiều đường và axit. Thay vào đó, chúng ta nên uống trà xanh có chứa chất chống oxy hóa, catechin và flavonoid tốt cho sức khỏe tổng thể.

Việc chọn đồ uống giàu chất dinh dưỡng có thể giúp xây dựng mô hình ăn uống lành mạnh và giảm mệt mỏi trong mùa hè. Thức uống này chứa các vitamin và khoáng chất thiết yếu quan trọng đối với sức khỏe. Đặc biệt, những đồ uống này giúp cung cấp năng lượng và độ ẩm cần thiết để luôn khỏe mạnh và năng động trong mùa nắng nóng.

P.V

Ý kiến bạn đọc


Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.

Cuối tuần, giá vàng đột ngột tăng rất mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến: Người dùng nói gì?

(VnMedia) - Báo cáo nghiên cứu của Cốc Cốc dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng từ ngày 01/7 - 04/7/2024 đi sâu phân tích “phản ứng” của người dùng, cũng như những quan điểm về lợi ích và lo ngại liên quan đến quy định mới này…

Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.

Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp...