Những dấu hiệu nhắc nhở bạn cần tầm soát ung thư ruột

0
0

 - Nghiên cứu mới cho biết người trẻ tuổi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột kết có nhiều khả năng gặp phải bốn triệu chứng, bao gồm chảy máu trực tràng và tiêu chảy.

Bệnh ung thư đại tràng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng phần lớn thường gặp ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, ngày nay tỷ lệ mắc bệnh ung thư nói chung có xu hướng trẻ hóa. Vì vậy, việc hiểu biết về bệnh cũng như các biện pháp phòng bệnh để giảm thiểu nguy cơ mắc phải căn bệnh này là vô cùng quan trọng.

Những dấu hiệu quan trọng của bệnh ung thư ruột

Nghiên cứu của tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ được công bố vào 4/5 cho biết bệnh nhân ung thư ruột kết dưới 50 tuổi có thể bị đau bụng, chảy máu trực tràng, tiêu chảy và thiếu sắt. Các triệu chứng xuất hiện khoảng 3 tháng đến 2 năm trước khi bệnh được chẩn đoán.

Insider đưa tin các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Washington ở St. Louis, Mỹ, phân tích dữ liệu bảo hiểm y tế của hơn 5.000 bệnh nhân được chẩn đoán ung thư trước 50 tuổi.

Họ phát hiện nếu bệnh nhân có 1/4 triệu chứng kể trên, họ có nguy cơ bị ung thư ruột kết cao gấp đôi người bình thường. Những người có 2 triệu chứng dễ bị ung thư ruột kết hơn 3,5 lần; có 3-4 triệu chứng có khả năng bị bệnh hơn 6,5 lần.

Những phát hiện này rất quan trọng trong việc giúp những người trẻ tuổi xác định các dấu hiệu ung thư. Dữ liệu gần đây của Hiệp hội Ung thư Mỹ cho thấy tỷ lệ ung thư ruột kết ở những người dưới 55 tuổi tăng gấp đôi, từ 11% lên 20% trong khoảng thời gian 1995-2019.

 

Phòng ung thư ruột như thế nào?

- Cần tạo thói quen ăn uống lành mạnh

Ung thư đại tràng, trực tràng có thể phòng tránh được thông qua chế độ ăn khoa học, lạnh mạnh. Ưu tiên ăn nhiều loại trái cây, rau và ngũ cốc. Trái cây, rau và ngũ cốc chứa vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa, có thể đóng vai trò trong phòng chống ung thư. Ăn đa dạng các loại trái cây và rau quả để được cung cấp đầy đủ các vitamin và chất dinh dưỡng.

Hạn chế ăn thịt đỏ, vì các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt cừu) được xem là có liên quan mật thiết đến ung thư đại tràng.

Nghiên cứu cho thấy ăn khoảng 160g/ngày hoặc chế độ ăn với thịt quá 5 lần/tuần có nguy cơ cao gấp 3 lần. Nhất là thức ăn chiên, nướng, thịt xông khói, dăm bông, xúc xích, chất đạm sẽ làm tăng yếu tố sinh ung thư, còn mỡ sẽ bị chuyển hóa bởi vi khuẩn trong lòng ruột, làm tăng sản các tế bào biểu mô bất thường và phát triển thành ung thư.

Ăn nhiều thịt, mỡ, đạm, ít chất xơ dễ dẫn đến béo phì và có nguy cơ cao gây ung thư đại tràng, nên cần thay đổi chế độ ăn khoa học hơn để phòng bệnh.

- Hạn chế đồ uống chứa cồn

Thức uống chứa cồn như rượu, bia làm tăng nguy cơ ung thư ruột. Vì vậy cần hạn chế uống bia rượu, nếu uống rượu, hãy giới hạn lượng rượu uống không quá một ly mỗi ngày.

Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến cáo không nên uống nhiều hơn 2 ly mỗi ngày cho nam giới và 1 ly mỗi ngày cho phụ nữ.

- Không hút thuốc lá

Mọi người chỉ nghĩ thuốc lá được biết đến như là những "sát thủ" của bệnh lý tim mạch hay ung thư phổi. Nhưng các nghiên cứu cho thấy thuốc lá là những yếu tố nguy cơ rất quan trọng gây ung thư đại tràng cho cả hai giới, nhất là khi kết hợp với rượu bia.

Vì vậy, cần tránh hút thuốc và hãy cai thuốc lá để giảm nguy cơ ung thư đại tràng và giảm nguy cơ nhiều loại ung thư khác như ung thư phổi, ung thư hạ họng…

- Cần thường xuyên vận động, tập thể dục

Ít vận động có thể tăng nguy cơ gây ung thư đại tràng. Vì vậy, cần tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ này. Các khuyến cáo cho thấy hãy tập thể dục hầu hết các ngày trong tuần. Cố gắng tập thể dục ít nhất 30 phút trong hầu hết các ngày. Tập luyện thường xuyên còn giúp tăng cường sức khỏe, sức đề kháng, duy trì cân nặng hợp lý, giảm cân nếu bị thừa cân béo phì.

Thừa cân, béo phì làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng ở cả nam và nữ, nhưng nam giới có nguy cơ cao hơn. Vì vậy, cần kiểm soát cân nặng, không để thừa cân béo phì, giữ mức cân nặng khỏe mạnh và tránh tăng cân vùng giữa cơ thể có thể giúp giảm nguy cơ các bệnh trong đó có ung thư. Nếu cần giảm cân, hãy đến bác sĩ để được tư vấn về những phương pháp lành mạnh giúp đạt được mức cân nặng mong muốn. Giảm cân từ từ bằng cách tăng số lượng bài tập và giảm số lượng calo ăn vào.

- Kiểm soát và điều trị các bệnh lý tiêu hóa và khám sức khỏe định kỳ

Cần khám sức khỏe định kỳ và tầm soát phát hiện sớm ung thư đại tràng 6 tháng/lần. Bởi ung thư ruột hoàn toàn có thể kiểm soát được nếu được phát hiện và điều trị kịp thời. Các khuyến cáo là những người trên 45 tuổi nên bắt đầu tầm soát ung thư ruột, hoặc sớm hơn ở những người có yếu tố nguy cơ ung thư ruột.

Hiện việc tầm soát ung thư ruột đã trở nên dễ dàng và hiệu quả vì vậy, nếu phát hiện các tổn thương tiền ung thư và ung thư giai đoạn sớm trước khi các triệu chứng xuất hiện thì việc điều trị sớm, nâng cao khả năng chữa khỏi và hồi phục.

P.V

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.