Hà Nội chính thức tháo dỡ các công trình vi phạm trong Công viên Tuổi trẻ

0
0

 - Sáng nay (18/5), lực lượng chức năng phường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội) đã chính thức ra quân xử lý cưỡng chế hạng mục sai phạm nằm trong Công viên Tuổi trẻ Thủ đô.

Công viên Tuổi trẻ được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt cuối năm 2000 có quy mô 26,4 ha với tính chất là công viên cấp thành phố, phục vụ nhu cầu văn hóa, vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao, nghỉ ngơi của nhân dân.

Công viên đã được đầu tư nhiều hạng mục công trình để phục vụ cho nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, quá trình đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác công viên có nhiều hạn chế, tồn tại, sai phạm gây bức xúc trong nhân dân. Phần lớn diện tích của Công viên này suốt nhiều năm qua được dùng để làm bãi đỗ xe, dịch vụ nhà hàng tiệc cưới, sân tennis, siêu thị...

Đáng chú ý, qua nhiều “đời” Chủ tịch Thành phố với nhiều chỉ đạo nóng có, nguội có với rất nhiều “cương quyết”, “quyết tâm”, “triệt để”, “dứt điểm”, thậm chí Thành phố còn lập cả Tổ công tác xử lý sai phạm tại công viên Tuổi trẻ, với nhiệm vụ là tham mưu UBND TP chỉ đạo xử lý, giải quyết nội dung kết luận, kiến nghị tại Kết luận thanh tra toàn diện quá trình hình thành, thực hiện dự án, quản lý, sử dụng đất, xây dựng công trình trong công viên Tuổi trẻ Thủ đô; bảo đảm xử lý, khắc phục toàn diện, triệt để các sai phạm, tồn tại liên quan đến công viên Tuổi trẻ Thủ đô.

Thế nhưng, kết cục, các vi phạm vẫn tồn tại như suốt hơn chục năm qua vẫn thế.

Phá dỡ công trình vi phạm trong công viên Tuổi trẻ Thủ đô - ảnh: VTC
Phá dỡ công trình vi phạm trong Công viên Tuổi trẻ Thủ đô - ảnh: VTC

Nguyên nhân được cho là do những tồn tại về tài chính doanh nghiệp của Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư Tuổi trẻ Thủ đô (doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước); hồ sơ, tài liệu, chứng từ không đầy đủ, không được xác lập đúng quy định, gây khó khăn cho việc xác định nguồn gốc hình thành tài sản, đối chiếu công nợ...

Bên cạnh đó, quá trình khai thác vận hành công viên, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có nhiều sai phạm về quản lý doanh nghiệp, hợp tác đầu tư, lập quy hoạch, cấp phép xây dựng, triển khai dự án có sử dụng đất; một số cơ quan quản lý nhà nước chưa làm hết trách nhiệm, nội dung tham mưu thiếu khả thi, chưa chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của UBND TP, có dấu hiệu buông lỏng quản lý Nhà nước về đất, đai, trật tự xây dựng.

Cho đến hồi tháng 3 vừa qua, ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhiệm 2021-2016 đã chủ trì cuộc họp chuyên đề nghe báo cáo về việc xử lý, giải quyết nội dung kết luận thanh tra toàn diện về quá trình hình thành, thực hiện dự án, quản lý, sử dụng đất, xây dựng công trình trong Công viên Tuổi trẻ Thủ đô.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan tập hợp và đánh giá việc chấp hành các văn bản chỉ đạo, điều hành gửi quận Hai Bà Trưng tổng hợp, cập nhật lại quy hoạch và địa phương phải trực tiếp, kiên quyết xử lý các công trình vi phạm bên trong công viên, để trước mắt tạo điều kiện cho người dân sinh hoạt.

Đồng thời yêu cầu các đơn vị, địa phương phân công rõ việc, rõ trách nhiệm của từng cá nhân đối với từng phần việc, quyết tâm trong thời gian từ nay đến tháng 9/2023, phải xử lý dứt điểm tồn tại; giao quận Hai Bà Trưng làm chủ đầu tư và giao Văn phòng UBND thành phố thống nhất với các ngành, ra văn bản kết luận cuộc họp để tổ chức thực hiện.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, tại dự án công viên này có 14 hạng mục công trình sai quy hoạch, sai giấy phép xây dựng. Hy vọng, với sự quyết tâm lần này của lãnh đạo Thành phố, Công viên Tuổi trẻ sẽ thực sự trở lại là công viên mở dành cho người dân, chứ không phải là nơi kinh doanh các dịch vụ thu tiền.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Tắt sóng 2G: Thuê bao VinaPhone sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Nhằm giúp khách hàng đảm bảo quyền lợi sử dụng và dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số, VinaPhone dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.

Cuối tuần, giá vàng đột ngột tăng rất mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến: Người dùng nói gì?

(VnMedia) - Báo cáo nghiên cứu của Cốc Cốc dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng từ ngày 01/7 - 04/7/2024 đi sâu phân tích “phản ứng” của người dùng, cũng như những quan điểm về lợi ích và lo ngại liên quan đến quy định mới này…

Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.