GS.TSKH Nguyễn Đình Đức làm Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ

0
0

 - GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, một trong hai nhà khoa học Việt Nam lọt top 10.000 nhà khoa học ảnh hưởng thế giới, vừa được công nhận là Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Ngày 16.5, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội đã ký Quyết định công nhận GS.TSKH Nguyễn Đình Đức làm Chủ tich Hội đồng Trường Đại học Công nghệ thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trước đó, ngày 5.5, Hội đồng Trường Đại học Công nghệ đã họp và bầu GS.TSKH Nguyễn Đình Đức làm Chủ tịch Hội đồng trường với sự tín nhiệm tuyệt đối.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức

Trước khi đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và trải qua 2 nhiệm kỳ làm Trưởng Ban Đào tạo (Đại học và Sau đại học) của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trên cương vị này, ông có nhiều sáng kiến và đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Đại học Quốc gia Hà Nội như phát triển các chương trình tài năng, chất lượng cao và chuẩn quốc tế. Trong năm 2022, quy mô tuyển sinh các hệ này đã đạt 45% chỉ tiêu tuyển sinh của Đại học Quốc gia Hà Nội, mở nhiều ngành đào tạo mới và các ngành thí điểm đặc sắc.

Ông cũng có nhiều đóng góp trong việc ban hành các chính sách hay và tiên phong như chính sách đặc thù với học sinh THPT của Đại học Quốc gia Hà Nội; tổ chức kỳ thi Olympic Đại học Quốc gia Hà Nội để phát hiện, tuyển chọn học sinh bậc THPT giỏi trên cả nước, tạo nguồn vào đại học chất lượng cao;…

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức là người chủ chốt xây dựng các đề án đào tạo nhân lực cho các tỉnh Tây Bắc, cho khu vực các tỉnh phía Nam và Nam Trung Bộ; chủ trì triển khai xây dựng Đề án hỗ trợ các ngành khoa học cơ bản; Đề án đào tạo tiến sĩ đạt chuẩn quốc tế; đề xuất chính sách hỗ trợ học bổng cho nghiên cứu sinh và thực tập sinh (xuất sắc) sau tiến sĩ ở Đại học Quốc gia Hà Nội.

Ông cũng có nhiều năm tham gia Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia và các hội đồng chuyên môn khác của Bộ GD-ĐT.

Đặc biệt, GS Đức là người kiên trì và định hướng đổi mới cơ cấu ngành nghề trong đào tạo ở Đại học Quốc gia Hà Nội, từ chỗ chỉ tập trung đào tạo các ngành khoa học cơ bản sang đào tạo nhiều ngành mới liên ngành, các ngành kỹ thuật công nghệ tiên tiến, đẩy mạnh đào tạo hệ kỹ sư.

10 năm trước, các ngành kỹ thuật công nghệ chỉ chiếm khoảng 8%, đến nay đã lên tới hơn 20% chỉ tiêu tuyển sinh của toàn Đại học Quốc gia Hà Nội.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức còn là người thầy, nhà khoa học tài năng và tâm huyết, có ảnh hưởng, uy tín trong cộng đồng khoa học trong nước và quốc tế.

Ông là Trưởng nhóm nghiên cứu mạnh về Vật liệu và Kết cấu tiên tiến của Đại học Quốc gia Hà Nội, đã triển khai những hướng nghiên cứu rất mới và hiện đại về vật liệu composite tiên tiến, vật liệu thông minh có cơ lý tính biến đổi FGM và FG CNTRC; vật liệu và kết cấu auxetic; ứng dụng thuật toán tối ưu hóa của đàn ong, Machine Learning và Al trong các bài toán kỹ thuật.

Ông cũng có nhiều năm làm Phó Chủ tịch Hội Cơ học Việt Nam, thành viên Hội đồng biên tập tạp chí Toán Lý - Đại học Quốc gia Hà Nội, Tạp chí Cơ học Việt Nam (Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam), Tạp chí Khoa học Công nghệ (Bộ Khoa học Công nghệ) và là thành viên Hội đồng Biên tập của 10 tạp chí ISI có uy tín của quốc tế.

GS Đức có đóng góp quan trọng, góp phần để lĩnh vực kỹ thuật công nghệ của Đại học Quốc gia Hà Nội vươn lên và được xếp hạng 386 thế giới trong bảng xếp hạng QS năm 2022.

4 năm liên tục từ 2019 đến nay, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức lọt vào bảng xếp hạng 10.000 nhà khoa học có trích dẫn khoa học xuất sắc nhất, năm 2022 đứng thứ 94 thế giới trong lĩnh vực Engineering.

GS Đức là một trong ba giáo sư của Đại học Quốc gia Hà Nội được công nhận là Nhà giáo tiêu biểu của Ngành Giáo dục nhân dịp 40 năm sự nghiệp giáo dục (1982 - 2022); Giải thưởng nhà giáo tiêu biểu của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2022.

Trong suốt thời gian 2 nhiệm kỳ - 10 năm làm Trưởng Ban đào tạo của Đại học Quốc gia Hà Nội, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức liên tục là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; trong đó có 4 lần chiến sĩ thi đua cấp Đại học Quốc gia Hà Nội và 2 lần chiến sĩ thi đua cấp Bộ; nhận 15 Bằng khen của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, 3 Bằng khen của Bộ Trưởng Bộ GD-ĐT; Huân chương Lao động Hạng 3 (2016); Huân chương Lao động Hạng nhì (2022).

Tập thể Ban Đào tạo do GS Nguyễn Đình Đức lãnh đạo từ 2012 đến nay có hơn 10 năm liên tục là tập thể lao động xuất sắc, hiện là Ban chuyên môn duy nhất của Đại học Quốc gia Hà Nội vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng 3 của Chủ tịch nước vào năm 2018.

Được biết, GS Đức cũng từng là Trưởng Ban Khoa học Công nghệ của Đại học Quốc gia Hà Nội (2005 - 2008) và Phó hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ (2008 - 2012).

PV


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.