Giới chức Nga nổi giận đòi trả đũa Ukraine, nhằm thẳng vào Tổng thống Zelensky

0
0

 - Điện Kremlin tuyên bố Nga có quyền trả đũa "ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào nếu thấy cần thiết" nhằm đáp trả vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào dinh thự của Tổng thống Vladimir Putin ở điện Kremlin.

 

Các quan chức Nga cho biết, hai máy bay không người lái của Ukraine đã cố gắng tấn công Điện Kremlin vào sáng sớm ngày hôm qua (3/5), nhưng cuộc đột kích này đã bị ngăn chặn.

Văn phòng của Nhà lãnh đạo Nga cho biết Tổng thống Putin không bị thương trong "cuộc tấn công khủng bố" và Điện Kremlin cũng không bị thiệt hại gì.

Người phát ngôn của Tổng thống Putin - ông Dmitry Peskov cho hãng tin RIA Novosti biết, Nhà lãnh đạo Nga không có mặt ở Điện Kremlin khi cuộc đột kích xảy ra. Ông này nói thêm rằng Tổng thống Putin đang làm việc tại dinh thự Novo-Ogaryovo của ông gần thủ đô Moscow trong ngày hôm qua.

Vụ tấn công diễn ra khi Nga đang chuẩn bị cho lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng vào ngày 9/5. Tâm điểm của lễ kỷ niệm chiến thắng Phát xít Đức và các đồng minh trong Thế chiến II là cuộc diễu hành quân sự hàng năm trên Quảng trường Đỏ, ngay bên ngoài các bức tường của Điện Kremlin.

Tổng thống Putin và các quan chức hàng đầu khác, cũng như các vị khách nước ngoài, sẽ tham dự sự kiện này. Ông Peskov cho biết cuộc duyệt binh sẽ diễn ra như dự kiến.

Giới chức Nga đòi nhằm vào Tổng thống Ukraine

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm qua đã đưa ra một so sánh giữa Ukraine và Đức Quốc xã sau khi hai máy bay không người lái nhắm vào điện Kremlin. Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga kêu gọi Moscow trả đũa Tổng thống Vladimir Zelensky.

“Sau hành động khủng bố ngày hôm nay, không còn lựa chọn nào khác ngoài việc loại bỏ ông Zelensky và bè lũ của ông ta,” cựu Tổng thống Medvedev đã viết như vậy trên Telegram.

“Chúng tôi không cần ông ta ký vào bản đầu hàng vô điều kiện. Hitler, như đã biết, cũng không ký tên của mình. Sẽ luôn có một người như Đô đốc Doenitz ngồi vào vị trí tổng thống,” ông Medvedev nói thêm, ám chỉ đến sĩ quan Đức Quốc xã, người đã chính thức thay thế Hitler sau khi ông ta tự sát vào tháng 4 năm 1945 và thực hiện cuộc đầu hàng của phát xít Đức.

Sự giận dữ của ông Medvedev đã bị kích động bởi cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đêm ngày 2/5 vào thủ đô Moscow. Hai chiếc máy bay không người lái đã phát nổ trên bầu trời Điện Kremlin và Thượng viện Nga, các nhà chức trách cho biết chúng đã bị lực lượng phòng không hạ gục. Không có thương tích hoặc báo cáo thiệt hại nào được đưa ra.

“Chúng tôi coi đây là một hành động khủng bố được tính toán từ trước và là một nỗ lực nhằm chống lại Tổng thống Nga,” Điện Kremlin cho biết trong một tuyên bố sau vụ việc.

Ông Medvedev là Tổng thống Nga từ năm 2008 đến 2012, sau đó ông giữ chức Thủ tướng cho đến năm 2020. Hiện tại, ông giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia do Tổng thống Putin làm Chủ tịch. Mặc dù trước đây ông Medvedev nổi tiếng là một người theo chủ nghĩa tự do ôn hòa nhưng ông duy trì một lập trường cứng rắn đối với Ukraine.

Không chỉ ông Medvedev, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin cũng coi Ukraine là một quốc gia khủng bố sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thất bại vào Điện Kremlin. Ông này lên tiếng kêu gọi tiêu diệt chính quyền Kiev.

Nhà lập pháp cấp cao của Nga Vyacheslav Volodin đã kêu gọi Moscow sử dụng bất kỳ loại vũ khí nào cần thiết để loại bỏ “chế độ Đức Quốc xã” ở Kiev.

“Hành động khủng bố chống lại Tổng thống là một cuộc tấn công vào nước Nga,” ông Volodin, người giữ chức Chủ tịch Duma Quốc gia, tuyên bố trong một bài đăng trên Telegram.

 “Tổng thống Vladimir Zelensky - người đã ra lệnh thực hiện các cuộc tấn công khủng bố, giờ đứng ngang hàng với những kẻ khủng bố quốc tế khác,” ông Volodin nói thêm. Chủ tịch Duma Quốc gia Nga cho rằng chính phủ ở Kiev cũng nguy hiểm như các nhóm như Al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo (IS, trước đây là ISIS).

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.