Điều tra vụ tiêm vắc xin hết hạn khiến 4 trẻ em nhập viện

0
0

 - Cục Y tế dự phòng yêu cầu Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa tổ chức điều tra, họp Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc xin để đánh giá, kết luận về trường hợp tiêm vắc xin hết hạn khiến 4 trẻ nhập viện…

 

Liên quan đến việc tiêm vắc xin hết hạn cho trẻ em tại Thanh Hóa, ngày 11/5/2023, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã gửi Công điện số 510/CĐ-DP đến Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương;  Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa.

Nội dung công điện cho biết: Ngày 11/5/2023, Cục Y tế dự phòng nhận được Báo cáo số 599/KSBT-PCBTN của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa đề ngày 10/5/2023 về sự cố tiêm chủng tại Trạm Y tế Thăng Bình, huyện Nông Cống. Theo báo cáo của Trung tâm, sáng ngày 09/5/2023, Trạm Y tế đã tiêm vắc xin Hexaxim mũi 1 hết hạn tháng  3/2023 cho 04/06 trẻ từ 2 tháng đến 4 tháng tuổi.

Thực hiện công tác quản lý sử dụng vắc xin theo quy định tại Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng và các quy định của Bộ Y tế về tiêm chủng, Cục Y tế dự phòng yêu cầu Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa tổ chức điều tra, họp Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc xin để đánh giá, kết luận về trường hợp nêu trên, triển khai các hoạt động khắc phục sự cố và báo cáo theo quy định;

Đồng thời kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm và nghiêm túc chấn  chỉnh việc thực hiện quy trình tiêm chủng tại địa phương, không để xảy ra các sai sót trong quá trình thực hiện tiêm chủng.

Rà soát lại toàn bộ quy trình tiêm chủng để chấn chỉnh hoạt động tiêm chủng trên địa bàn; Tổ chức tập huấn lại cho cán bộ tham gia công tác tiêm chủng trên địa bàn trong trường hợp cần thiết để đảm bảo thực hành tiêm chủng an toàn theo quy định.

Đồng thời chỉ đạo các đơn vị truyền thông tại địa phương thực hiện truyền thông đầy đủ, tránh gây hoang mang cho người dân.

Cục Y tế dự phòng đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật cho địa phương trong việc điều tra, xác minh nguyên nhân sự cố sau tiêm chủng và đề xuất các hoạt động khắc phục sự cố trong thời gian tới.

Trước đó, vào sáng ngày 9/5, Trạm Y tế xã Thăng Bình (huyện Nông Cống) tổ chức tiêm dịch vụ các mũi vắc xin 5 trong 1 và 6 trong 1 cho 15 trẻ. Trong đó, 6 bé được tiêm vắc xin Hexaxim (vắc xin 6 trong 1).

Khi về nhà, người thân của trẻ nhỏ kiểm tra lại vỏ thuốc thì phát hiện vắc xin 6 trong 1 đã hết hạn sử dụng từ tháng 3/2023. Ngay sau khi phát hiện sự việc, Trạm Y tế xã Thăng Bình đã kiểm tra và phát hiện có 4 lọ vắc xin đã hết hạn.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, Trạm Y tế xã Thăng Bình đã đưa các cháu lên trạm y tế thăm khám, đồng thời nhanh chóng thuê xe đưa các cháu ra Bệnh viện Nhi Thanh Hóa điều trị, theo dõi.

Tin từ bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, trong số các trẻ nhập viện, có 2 cháu sốt nhẹ và 2 cháu có men gan tăng. Hiện sức khỏe các cháu đang ổn định và đang tiếp tục được theo dõi, chăm sóc tại bệnh viện.

Hoàng Hải

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.