- PGS.TS Vũ Tình - Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV ĐHQG-HCM, thành viên ban soạn thảo, cho biết, đến nay ĐHQG-HCM đã biên soạn 81 video bài giảng cho môn Triết học và tổ chức thí điểm tại Trường ĐH Quốc Tế và Trường ĐH Kinh tế - Luật.
PGS.TS Vũ Tình cho biết “Hệ thống video này không bao phủ toàn bộ nội dung môn học và thay thế hoàn toàn cho việc giảng dạy trực tiếp trên lớp. Việc trao đổi giữa giảng viên và sinh viên trên lớp sẽ chú trọng phần vận dụng kiến thức để nhận thức, giải quyết những vấn đề phát sinh trong cuộc sống hiện thực. Ngoài những câu hỏi trắc nghiệm trong tài nguyên học tập, một số video có câu hỏi mang tính gợi mở tư duy” -
Theo PGS.TS Vũ Tình, việc sử dụng bài giảng trực tuyến này sẽ áp dụng theo mô hình “Flipped Classroom” (lớp học đảo ngược) - 1 trong 5 xu hướng công nghệ giáo dục của Mỹ. Quá trình học tập của sinh viên sẽ trải qua 3 bước.
PGS.TS Vũ Tình trình bày về việc xây dựng các video bài giảng dùng chung cho môn triết học. (Ảnh: VNUHCM) |
Trước khi đến lớp, sinh viên sẽ xem đề cương môn học, đọc giáo trình, nghe giảng qua video kết hợp ghi chép những vấn đề nảy sinh. Phần kiến thức tự học này sẽ được kiểm tra thông qua trả lời những câu hỏi trắc nghiệm sau mỗi video.
Đối với việc học trực tiếp, sinh viên chỉ chủ yếu nêu thắc mắc, thảo luận, nghe giải đáp từ giảng viên về các vấn đề liên quan nội dung bài học.
Khi thỉnh giảng cho đại học Touro của Hoa Kỳ, tôi được yêu cầu chỉ sử dụng 1/3 thời lượng của mỗi buổi học. Phần thời gian còn lại, tôi sẽ phải lắng nghe người học trình bày những kiến thức từ việc tự học. Giảng viên không kết luận người học trình bày “đúng” hay “sai” mà chỉ kết luận học viên trình bày “thuyết phục” hay “chưa thuyết phục”, “logic” hay “chưa logic”. Quan trọng nhất là giảng viên phải chỉ cho người học nguyên nhân dẫn đến sự chưa thuyết phục, chưa logic và cách khắc phục nó” - Nguyên Phó hiệu trưởng trường ĐHKHXH&NV – ĐHQG.HCM chia sẻ.
Sau khi học trực tiếp trên lớp, giảng viên sẽ hướng dẫn các tài liệu tham khảo cần đọc cũng như các hoạt động để giúp người học củng cố, mở rộng và vận dụng kiến thức.
PGS.TS Vũ Tình cho rằng đối với các lớp học truyền thống, giảng viên là trung tâm của thông tin. Ngược lại, trong mô hình “Flipped Classroom” người học là trung tâm. Nội dung truyền đạt kiến thức của giảng viên phần lớn do người học đặt ra để giải quyết những vấn đề người học chưa hiểu khi tự học. Thời gian dùng cho thảo luận nhiều hơn giúp cho kiến thức cả giảng viên và sinh viên sâu hơn, phong phú hơn.
“Ngoài đặc thù của các thành viên trong ĐHQG-HCM cần có những môn học thể hiện nhận thức chung của toàn hệ thống. Môn Triết học Mác - Lênin được chọn là một trong những môn học dùng chung trong ĐHQG-HCM theo mô hình lớp học đảo ngược. Đây sẽ là tài nguyên học tập quý giá và là môn học có sức lan tỏa và đạt hiệu quả cao.
Tiếp sau môn học này, ĐHQG-HCM sẽ xây dựng hệ thống bài giảng dùng chung cho môn Xác suất thống kê” - PGS.TS Nguyễn Minh Tâm nhận định.
PV