Cựu Tổng thống Nga thể hiện lập trường cứng rắn với chính quyền Kiev

0
0

 - Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm qua (25/5) cho biết, chắc chắn rằng đất nước Ukraine sẽ không có tương lai trong tình trạng hiện tại, đồng thời vạch ra ba kịch bản có thể xảy ra dẫn đến sự sụp đổ của nhà nước này và đánh giá những rủi ro của một cuộc xung đột mới ở châu Âu và một cuộc chiến tranh toàn cầu.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev
Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev

“Cuộc xung đột này sẽ còn kéo dài. Trong nhiều thập kỷ, có lẽ thế. Đây là một thực tế mới,” cựu lãnh đạo Nga, hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia, đã nói với các nhà báo như vậy khi kết thúc chuyến công du nước ngoài vào đầu tuần này.

“Cần phải tiêu diệt bản chất của chính quyền Đức Quốc xã ở Kiev,” ông Medvedev nói thêm đồng thời tuyên bố rằng nếu không thì cuộc xung đột có thể kéo dài vĩnh viễn, với “ba năm đình chiến, hai năm xung đột, sau đó lặp lại.”

Trong một bài đăng trên Telegram vào tối ngày hôm qua (25/5), cựu Tổng thống Medvedev đã giải thích thêm rằng sự sụp đổ của nhà nước Ukraine là không thể tránh khỏi và có thể xảy ra nhanh chóng hoặc thông qua “sự xói mòn tương đối chậm, với sự mất dần các yếu tố chủ quyền còn lại”. Ông Medvedev thậm chí còn đi xa hơn để phác thảo chính xác cách ông ấy tin rằng “chế độ Kiev” sẽ không còn tồn tại.

Trong kịch bản đầu tiên, những phần ở phía tây Ukraine sẽ nằm dưới sự kiểm soát và cuối cùng sẽ bị các nước láng giềng thuộc Liên minh châu Âu sáp nhập, ông Medvedev tuyên bố. “Vùng đất trống” còn lại nằm giữa Nga và chế độ bảo hộ của EU sẽ trở thành “Ukraine mới”. Họ vẫn đang cố gắng gia nhập NATO và là mối đe dọa đối với Nga. Cựu Tổng thống tin rằng trong trường hợp đó, xung đột vũ trang sẽ sớm bùng phát trở lại, có khả năng trở thành thường trực với nguy cơ nhanh chóng leo thang thành một cuộc chiến tranh thế giới toàn diện.

Trong kịch bản thứ hai, Ukraine sẽ có một chính phủ lưu vong nhưng trên thực tế không còn tồn tại, với quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ được phân chia giữa EU và Nga. Trong trường hợp đó, theo ông Medvedev, nguy cơ chiến tranh thế giới là “ở mức trung”, nhưng “hoạt động khủng bố của những kẻ theo chủ nghĩa phát xít mới Ukraine” trên các vùng lãnh thổ bị các nước láng giềng EU sáp nhập sẽ kéo dài.

Cựu Tổng thống Medvedev cho biết ông thích kịch bản thứ ba hơn, trong đó các vùng lãnh thổ phía Tây của Ukraine tự nguyện gia nhập các nước láng giềng EU của họ, trong khi các vùng phía Đông và một số khu vực trung tâm thực hiện “quyền tự quyết được ghi trong Điều 1 của Hiến chương Liên hợp quốc”.

Các quan chức ở Moscow đã nhiều lần nói rằng nguyên nhân sâu xa của cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Ukraine bắt nguồn từ việc phương Tây coi thường an ninh quốc gia của Nga trong nhiều thập kỷ. Trở lại năm 2021, Điện Kremlin đã cố gắng thúc đẩy NATO đàm phán về những bất bình chính trị và quốc phòng lâu nay, nhưng đã bị phớt lờ. Cuối tháng 2/2022, Nga phát động chiến dịch quân sự nhằm kiềm chế mối đe dọa, đồng thời kêu gọi duy trì tình trạng trung lập, không liên kết cho một Ukraine phi hạt nhân hóa và phi quân sự hóa. Nga kiên quyết yêu cầu Kiev từ bỏ kế hoạch gia nhập NATO và EU, yêu cầu Kiev xác nhận tình trạng phi hạt nhân.

Ông Medvedev là Tổng thống Nga từ năm 2008 đến 2012, sau đó là giữ chức vụ Thủ tướng cho đến năm 2020. Hiện tại, ông giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia, do Tổng thống Vladimir Putin làm Chủ tịch chính thức. Mặc dù trước đây nổi tiếng là một người theo chủ nghĩa tự do ôn hòa, nhưng ông có lập trường rất cứng rắn đối với Ukraine, mạnh mẽ hơn nhiều so với lập trường chính thức của Điện Kremlin.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tận hưởng các chương trình giải trí đặc sắc với mức giá hấp dẫn khi thanh toán trên VNPT Money

(VnMedia) - Khách hàng tạo tài khoản và mua gói cước Ứng dụng MyTV (gói cước sử dụng với mọi nhà mạng Internet/4G/5G tại VN) sẽ được giảm ngay 50% giá cước vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần từ nay đến ngày 27/4, khi thanh toán trên ứng dụng VNPT Money.

Cẩn trọng với trend “đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan”

(VnMedia) - Những ngày qua, cộng đồng mạng “dậy sóng” với trào lưu truy tìm 673 ngàn tỷ của bà Trương Mỹ Lan ngoài biển, chuyên gia an ninh mạng cảnh báo người dùng mạng xã hội nên cẩn trọng với trend này...

Giá vàng đột ngột giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (23/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đột ngột giảm tới hơn 55 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức dưới 77 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra lúc cuối phiên làm việc hôm qua.

Tái diễn thủ đoạn mạo danh công an thực hiện cuộc gọi rác yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử

(VnMedia) - Nhiều người dân phản ánh lại nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ, mạo danh cơ quan công an yêu cầu tải, cài đặt ứng dụng khác với ứng dụng VneID hay cung cấp thông tin cá nhân để yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử với mục đích lừa đảo.

HOSE sẽ triển khai hệ thống giao dịch mới KRX từ ngày 2/5

(VnMedia) – HOSE sẽ chính thức triển khai hệ thống giao dịch mới KRX vận hành ngày 2/5. Dữ liệu giao dịch là cuối ngày 26/4, dựa vào kết quả kiểm thử cuồi cùng là ngày 30/4.