Bộ Y tế vào cuộc vụ tiêm vaccine hết hạn cho trẻ tại Thanh Hóa

0
0

 - Liên quan đến việc tiêm vaccine hết hạn cho trẻ tại Thanh Hóa, ngày 11/5, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) có công điện gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trương ương, Sở Y tế Thanh Hóa.

Công điện nêu rõ: Ngày 11/5, Cục Y tế dự phòng nhận được báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa đề ngày 10/5 về sự cố tiêm chủng tại Trạm Y tế Thăng Bình, huyện Nông Cống. Theo báo cáo của Trung tâm, sáng ngày 9/5/2023, Trạm Y tế đã tiêm vaccine Hexaxim mũi 1 hết hạn tháng 3/2023 cho 4/6 trẻ từ 2 tháng đến 4 tháng tuổi.

Thực hiện công tác quản lý sử dụng vaccine theo quy định tại Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng và các quy định của Bộ Y tế về tiêm chủng, Cục Y tế dự phòng đề nghị Thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các nội dung sau:

Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa tổ chức điều tra, họp Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vaccine để đánh giá, kết luận về trường hợp nêu trên, triển khai các hoạt động khắc phục sự cố và báo cáo theo quy định; kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm và nghiêm túc chấn chỉnh việc thực hiện quy trình tiêm chủng tại địa phương, không để xảy ra các sai sót trong quá trình thực hiện tiêm chủng.

Rà soát lại toàn bộ quy trình tiêm chủng để chấn chỉnh hoạt động tiêm chủng trên địa bàn; Tổ chức tập huấn lại cho cán bộ tham gia công tác tiêm chủng trên địa bàn trong trường hợp cần thiết để đảm bảo thực hành tiêm chủng an toàn theo quy định.

Chỉ đạo các đơn vị truyền thông tại địa phương thực hiện truyền thông đầy đủ tránh gây hoang mang cho người dân.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật cho địa phương trong việc điều tra, xác minh nguyên nhân sự cố sau tiêm chủng và đề xuất các hoạt động khắc phục sự cố trong thời gian tới.

Trạm Y tế Thăng Bình nơi xảy ra sự cố tiêm vaccine hết hạn cho trẻ. Ảnh: CTV

Liên quan đến sự cố tiêm vaccine Hexaxim hết hạn cho trẻ tại Trạm Y tế xã Thăng Bình (huyện Nông Cống), thông tin từ ông Nguyễn Bá Cẩn, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Thanh Hóa cho biết, trong ngày 11/5, ngành Y tế Thanh Hóa đã yêu cầu Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các đơn vị liên quan tích cực phối hợp trong công tác chăm sóc, theo dõi sức khỏe cho các bệnh nhi; đồng thời, chỉ đạo các đơn vị, cơ sở y tế, cơ sở tiêm chủng khẩn trương rà soát, kiểm tra lại quy trình tiêm chủng, không để xảy ra trường hợp tiêm vaccine hết hạn sử dụng như ở Nông Cống.

Nhận định ban đầu nguyên nhân gây ra sự cố, lãnh đạo Sở Y tế Thanh Hóa cho biết cán bộ thực hành tiêm chủng đã không tuân thủ nguyên tắc trong quá trình thực hiện tiêm chủng vaccine Hexaxim.

Đồng thời, Trạm Y tế xã Thăng Bình chưa thực hiện đúng các nguyên tắc quản lý, sử dụng vaccine.

Sở Y tế đã cử các đơn vị chuyên môn gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Nông Cống điều tra, rà soát lại quy trình tiêm chủng tại cơ sở tiêm chủng này.

Kết quả kiểm tra cho thấy trong 6 liều vaccine Hexaxim sử dụng tại Trạm Y tế xã Thăng Bình vào ngày 9/5/2023 có 4 liều thuộc lô U3F641V hạn sử dụng tháng 3/2023, được Trung tâm Y tế huyện Nông Cống cấp cho Trạm Y tế Thăng Bình theo phiếu xuất kho số 00000655 ngày 7/6/2022; hai liều vaccine Hexaxim lô U3L271V hạn sử dụng tháng 5/2024 được cấp theo phiếu xuất kho số 00001534 ngày 21/7/2022.

Vaccine được cán bộ kho Trung tâm Y tế huyện Nông Cống bàn giao cho cán bộ Trạm y tế xã Thăng Bình tại kho của Trung tâm và được vận chuyển bằng phích vaccine về Trạm Y tế bảo quản tại tủ lạnh của Trạm Y tế với nhiệt độ từ +2 đến +8 độ C.

Nhiệt độ bảo quản vaccine tại thời điểm mở tủ buổi sáng 9/5/2023 là 6 độ C, tình trạng nhiệt độ trong tủ bảo quản bình thường.

Tại điểm tiêm Trạm Y tế xã Thăng Bình sáng 9/5, trẻ đến tiêm chủng theo danh sách được mời vào bàn đón tiếp, được cán bộ trạm y tế hướng dẫn ghi hai phiếu gồm: phiếu khám sàng lọc và phiếu đồng ý tiêm chủng; sau đó chuyển qua hệ thống phần mềm để kiểm tra thông tin các mũi tiêm.

Tại bàn khám sàng lọc, trẻ được khám và tư vấn cho gia đình các thông tin về loại vaccine được tiêm chủng, liều lượng, đường dùng, lịch tiêm, các phản ứng có thể gặp sau tiêm, hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại điểm tiêm ít nhất 30 phút cũng như tự theo dõi sức khỏe tại nhà từ 24-48 giờ.

Tiếp đó, cán bộ trực tiếp tiêm chủng là Trần Văn Sơn (đã được tập huấn và cấp chứng chỉ tiêm chủng) thực hiện tiêm bắp tại vị trí 1/3 giữa ngoài đùi cho trẻ.

Bơm kim tiêm sau khi tiêm chủng được bỏ ngay vào hộp an toàn theo quy định. Vỏ bơm kim tiêm vaccine được thu dung, bảo quản tại Trạm y tế và cuối đợt tiêm chủng sẽ được bàn giao về Trung tâm Y tế để xử lý.

Tại thời điểm kiểm tra, các đơn vị chuyên môn không ghi nhận lọ vaccine bị hủy. Thực tế kiểm tra sổ sách tiếp nhận và quản lý vaccine điểm tiêm chủng cho thấy, đều có biên bản giao nhận theo đúng quy định, có theo dõi và bàn giao số lượng vaccine sử dụng trong ngày.

Số lượng thực tế khớp với số lượng quản lý trong sổ sách. Sổ theo dõi phản ứng sau tiêm chủng được ghi chép đầy đủ. Sáng 9/5 có 15 trẻ được tiêm; trong đó, 6 trẻ được tiêm vaccine Hexaxin và 9 trẻ được tiêm vaccine Synflorix.

Liên quan đến tình trạng sức khỏe của các bé bị tiêm vaccine hết hạn sử dụng, Sở Y tế Thanh Hóa cho biết 5 bệnh nhi nhập Bệnh viện Nhi Thanh Hóa trong tình trạng tỉnh, môi hồng, không nôn, không nổi ban, bú tốt; trong đó, 3/5 bệnh nhi có triệu chứng sốt (từ 37,6 độ C đến 38,5 độ C).

Đến sáng 11/5, các cháu vẫn đang được tiếp tục theo dõi sức khỏe tại Bệnh viện trong tình trạng tỉnh táo, bú tốt, ngủ tốt. Một bệnh nhi có men gan tăng, hiện đang được truyền dịch Glucose 5%. Các bệnh nhi còn lại có men gan tăng nhẹ.

PV

P.V

Ý kiến bạn đọc


Tắt sóng 2G: Thuê bao VinaPhone sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Nhằm giúp khách hàng đảm bảo quyền lợi sử dụng và dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số, VinaPhone dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.

Cuối tuần, giá vàng đột ngột tăng rất mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến: Người dùng nói gì?

(VnMedia) - Báo cáo nghiên cứu của Cốc Cốc dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng từ ngày 01/7 - 04/7/2024 đi sâu phân tích “phản ứng” của người dùng, cũng như những quan điểm về lợi ích và lo ngại liên quan đến quy định mới này…

Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.