Yêu cầu tuyệt đối không vận động học sinh không tham dự kỳ thi vào lớp 10

0
0

 - Chiều 26/4, Sở GD&ĐT Hà Nội có văn bản gửi Trưởng các phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP về việc rà soát, kiểm tra hiện tượng vận động học sinh không tham dự Kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Văn bản nêu: Sở GD&ĐT nhận được thông tin dư luận xã hội phản ánh tại một số cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố có hiện tượng giáo viên định hướng cho một số học sinh lớp 9 có kết quả học tập năm học 2022-2023 chưa cao không đăng ký dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT năm học 2023-2024.

Về việc này, Sở GD&ĐT yêu cầu Trưởng phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã rà soát, kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm (nếu có tình trạng nêu trên); đồng thời quán triệt, chỉ đạo bằng văn bản tới tất cả các trường THCS trên địa bàn chấm dứt ngay việc vận động, tuyên truyền học sinh không đăng ký tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT năm học 2023-2024 và các năm tiếp theo (nếu có). 

Văn bản khẳng định, việc học tập và đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào các trường THPT là quyền, nhu cầu của học sinh và cha mẹ học sinh. Công tác phân luồng sau cấp THCS, các nhà trường phải định hướng cho học sinh rõ để có sự lựa chọn phù hợp, không mang tính ép buộc. 

Trên tinh thần đó, Sở GD&ĐT đề nghị các Trưởng phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã và Hiệu trưởng các trường THCS trên địa bàn chịu trách nhiệm trước Sở GD&ĐT, UBND các quận, huyện, thị xã nếu để xảy ra hiện tượng trên và kịp thời tổng hợp, báo cáo bằng văn bản về Sở GD&ĐT (qua phòng Giáo dục trung học) trước 15 giờ ngày 28/4/2023. 

Vài ngày gần đây, một số phụ huynh có con học lớp 9 phản ánh hiện tượng bị cô giáo chủ nhiệm tư vấn con em họ không nên tham dự kỳ thi vào lớp 10 THPT năm nay, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, nếu phát hiện trường nào làm ảnh hưởng đến quyền lợi của học sinh sẽ xử lý nghiêm.

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho rằng, ranh giới giữa việc tư vấn, định hướng với việc có dấu hiệu ép buộc học sinh không tham gia kỳ thi rất mong manh, nếu cô giáo ứng xử không khéo có thể khiến phụ huynh học sinh hiểu nhầm, dẫn đến câu chuyện đáng tiếc. Tuy nhiên, cần xem xét ở từng tình huống cụ thể.

Ông Tiến cho biết, vài năm trước, tại một vài trường cũng có hiện tượng giáo viên định hướng học sinh có học lực thấp hơn các bạn nên lựa chọn đăng ký nguyện vọng lớp 10 ở các loại hình trường phù hợp với năng lực học tập của các con.

 

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến.

Thực tế, có phụ huynh học sinh đã quyết định cho con học trường nghề hoặc trường tư thục ngay trước khi kỳ thi lớp 10 diễn ra, mặc dù trước đó đã viết đơn đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 trường công lập. Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn thừa nhận rằng, cũng có trường hợp bị nhà trường ép buộc, khiến phụ huynh học sinh bức xúc. Đây là điều rất đáng tiếc.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết thêm, tại hội nghị hướng dẫn thực hiện công tác tuyển sinh vào trường mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 năm học 2023-2024 diễn ra vừa qua, Sở GD&ĐT Hà Nội đã quán triệt tới tất cả các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường, yêu cầu tuyệt đối không vận động học sinh không tham dự kỳ thi vào lớp 10 dưới bất kỳ hình thức nào.

Các nhà trường có trách nhiệm thông tin đầy đủ, chính xác tới tất cả học sinh về các quy định liên quan đến công tác tuyển sinh lớp 10 và định hướng phân luồng học sinh của TP. Hà Nội để học sinh có lựa chọn phù hợp, không mang tính ép buộc; đồng thời bảo đảm quyền lợi đăng ký dự thi của tất cả học sinh.

"Tôi lưu ý rằng, căn cứ vào năng lực học tập của học sinh, giáo viên chỉ cung cấp cho học sinh, phụ huynh học sinh về các loại hình trường mà các em có thể theo học ở lớp 10 và tư vấn cho các em nguyện vọng phù hợp với năng lực, quyền quyết định là của học sinh, gia đình học sinh. Các nhà trường phải bảo đảm quyền lợi tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024 của học sinh khi các em đủ điều kiện, có nguyện vọng".

Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định, ngành giáo dục Thủ đô không đưa kết quả kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập thành tiêu chí xếp loại thi đua đối với các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố. Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát, xác minh các sự việc được phản ánh. Nếu phát hiện đơn vị, trường học nào để xảy ra vi phạm, làm ảnh hưởng đến quyền lợi học tập và dự thi của học sinh, Sở GD&ĐT sẽ nghiêm khắc xử lý.

Tổng hợp (Hà Nội mới, Tiền phong, Kinh tế đô thị)


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.