WHO: COVID-19 sắp hết giai đoạn khẩn cấp

0
0

 - Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới - WHO cho biết số ca tử vong do COVID-19 đã giảm 95% từ đầu năm 2023, bày tỏ hy vọng chấm dứt tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với bệnh dịch này trong năm nay.

Người đứng đầu WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin AAP (Úc), trong buổi họp báo ngày 26-4 giờ địa phương, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết thế giới đang bước vào giai đoạn chấm dứt tình trạng y tế khẩn cấp với đại dịch COVID-19.

Trong tuần sau, tổ chức này sẽ ban hành hướng dẫn cho các quốc gia chuyển từ giai đoạn phản ứng khẩn cấp sang giai đoạn đối phó lâu dài với dịch bệnh này.

Ông Ghebreyesus khẳng định: "Chúng tôi hy vọng chúng ta sẽ có thể tuyên bố chấm dứt việc xem COVID-19 là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu trong năm nay".

Tuy nhiên, người đứng đầu WHO cũng nhấn mạnh COVID-19 sẽ không biến mất. Các quốc gia sẽ phải học cách vừa đối phó với nó và những di chứng hậu COVID-19, vừa phòng chống các bệnh dịch khác.

"Chúng tôi rất phấn khởi vì số ca tử vong do COVID-19 trên toàn thế giới đã giảm liên tục. Từ đầu năm nay, tỉ lệ tử vong do dịch bệnh đã giảm 95%. Tuy nhiên, số người chết ở một số quốc gia còn tăng. Trong 4 tuần qua, 14.000 người đã thiệt mạng do COVID-19", báo South China Morning Post trích lời ông Tedros nói. 

Tổng giám đốc WHO nói thêm: "Sự xuất hiện của biến thể phụ XBB.1.16 cho thấy con vi rút này vẫn đang thay đổi và còn khả năng làm bùng phát dịch bệnh hoặc gây chết người hàng loạt".

Theo báo Washington Post, biến thể phụ XBB.1.16 (còn được biết đến là Arcturus) lần đầu tiên được ghi nhận vào tháng 1-2023, là dòng phụ phát triển từ biến thể Omicron và xuất hiện nhiều nhất ở Ấn Độ.

Hôm 17-4, biến thể phụ này đã được WHO phân loại là "biến thể đáng quan tâm".

Theo WHO, tuy có khả năng lây nhiễm cao hơn biến thể phụ XBB.1.5 (đang chiếm đa số ở nhiều quốc gia), Arcturus lại không có độc lực mạnh hơn. Đánh giá rủi ro toàn cầu với biến thể phụ Arcturus cũng đang ở mức thấp so với biến thể phụ XBB.1.5 và các biến thể COVID-19 khác.

Ngày 27-4, Đài NBC dẫn lời bác sĩ Mike Ryan, giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp của WHO, cho biết: "Đến nay, chúng tôi vẫn chưa ghi nhận triệu chứng mới hay ca bệnh nặng nào liên quan đến biến thể phụ này".

Tổng hợp (Tuổi trẻ, Vietnamnet, VnExpress)


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.