Trung Quốc, Singapore sắp tập trận chung

0
0

 - Trung Quốc và Singapore sẽ tổ chức một cuộc tập trận quân sự chung ngay trong tuần này. Đây là cuộc tập trận chung đầu tiên của họ kể từ năm 2021 khi Bắc Kinh tăng cường quan hệ quốc phòng và an ninh với Đông Nam Á - một khu vực có các đồng minh mạnh mẽ của Mỹ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hải quân Trung Quốc sẽ triển khai tàu khu trục nhỏ mang tên lửa Yulin và tàu săn mìn Chibi tới cuộc tập trận chung kéo dài từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5, Bộ Quốc phòng Trung Quốc vừa cho biết trong một tuyên bố trên trang web của mình. Tuy nhiên, Bắc Kinh không công bố địa điểm nơi diễn ra cuộc tập trận.

Cách đây hai năm, Trung Quốc và Singapore đã tổ chức một cuộc tập trận quân sự kết hợp ở vùng biển quốc tế ở mũi phía nam của Biển Đông, sau khi nâng cấp hiệp ước phòng thủ song phương vào năm 2019 để bao gồm các cuộc tập trận quy mô lớn hơn giữa lục quân, hải quân và không quân của hai nước.

Mối quan hệ hợp tác quân sự được củng cố sâu sắc hơn giữa Trung Quốc và Singapore diễn ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng ở Biển Đông - một khu vực trải rộng 3,5 triệu km2 (1,4 triệu dặm vuông) thường được các lực lượng hải quân phương Tây bao gồm các tàu Mỹ tiến hành các hoạt động tự do hàng hải đi qua. Những động thái như vậy gây khó chịu cho Trung Quốc – nước đang tham lam đòi chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông bất chấp phán quyết quốc tế đã phản bác đòi hỏi này.

Vào tháng 8 năm ngoái, quân đội Mỹ đã tiến hành một cuộc tập trận mở rộng mang tên Super Garuda Shield với Indonesia. Cuộc tập trận này lần đầu tiên có sự tham gia của Singapore, Nhật Bản và Australia.

Cũng trong khoảng thời gian đó, Trung Quốc đã cử máy bay ném bom chiến đấu đến Thái Lan trong cuộc tập trận không quân chung mang tên Falcon Strike 2022. Cả hai nước đều cho biết cuộc tập trận ở phía đông bắc Thái Lan gần biên giới với Lào, về bản chất là mang tính phòng thủ.

Các cuộc tập trận vào mùa hè năm ngoái cũng diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở eo biển Đài Loan sau chuyến thăm của cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ lúc đó là bà Nancy Pelosi tới Đài Loan.

Sự gia tăng hợp tác quân sự của Trung Quốc ở Đông Nam Á được cho là sẽ thách thức ảnh hưởng mà Mỹ đã định hình với các nước bao gồm Singapore và Indonesia trong những năm tới.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Ứng dụng MyTV giảm giá 50% cho khách hàng trên toàn quốc

(VnMedia)- Khách hàng có thể đăng ký gói cước Ứng dụng MyTV vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần với giá cực kỳ ưu đãi, chỉ từ 32.500đ/tháng. Tận hưởng niềm đam mê với thế giới thể thao đa dạng và thưởng thức những bộ phim điện ảnh chiếu rạp hấp dẫn nhất. Nhanh tay đăng kí ưu đãi để trải nghiệm ngay!

Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.