Tổng thống Ukraine muốn được mời đến hội nghị G20, Ấn Độ chưa có câu trả lời

0
0

 - Chính quyền Kiev muốn Tổng thống Vladimir Zelensky được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở thủ đô New Dehli của Ấn Độ vào tháng 9 này mặc dù Ukraine không phải là thành viên của câu lạc bộ các quốc gia giàu có này, truyền thông Ấn Độ đưa tin.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

Tờ Deccan Herald của Ấn Độ hôm qua (11/4) cho biết, Kiev đang tìm cách lôi kéo sự ủng hộ của Thủ tướng Narendra Modi bằng một “cuộc tấn công quyến rũ”. Tờ báo nhấn mạnh rằng một phái đoàn các nhà ngoại giao Ấn Độ do cố vấn an ninh quốc gia của Thủ tướng Modi – ông Ajit Doval dẫn đầu có thể sẽ tới thăm Ukraine trong những tuần tới.

Tuy nhiên, tờ Deccan Herald cũng nói thêm rằng, Nhà lãnh đạo Modi chưa đưa ra bất kỳ lời cam kết nào về việc sẽ mời Tổng thống Ukraine Zelensky đến hội nghị thượng đỉnh G20 cũng như chưa đưa ra bất kỳ lời cam kết nào về việc ông này sẽ đích thân đến thăm Kiev bất chấp những lời đề nghị tha thiết từ phía chính quyền của Tổng thống Zelensky.

Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Emine Dzhaparova đang có chuyến thăm đến Ấn Độ trong tuần này. Bà Dzhaparova nhấn mạnh trong một loạt cuộc gặp với các quan chức cấp dưới của chính phủ Ấn Độ rằng New Delhi cần phải lên án Moscow và ủng hộ Kiev. Thứ trưởng Dzhaparova là quan chức cấp cao nhất của Ukraine đến New Delhi kể từ khi cuộc xung đột với Nga bùng lên vào tháng 2 năm 2022.

Ấn Độ “muốn trở thành Vishwaguru – người thầy và trọng tài toàn cầu,” bà Dzhaparova đã viết như vậy trên Twitter hồi đầu tuần. “Trong trường hợp của chúng tôi, chúng ta có một bức tranh rất rõ ràng: kẻ gây hấn với nạn nhân vô tội. Hỗ trợ Ukraine là lựa chọn đúng đắn duy nhất cho một Vishwaguru chân chính.”

Ukraine coi Ấn Độ là “nhà lãnh đạo của miền nam toàn cầu” và hy vọng New Delhi sẽ “tham gia và giải quyết các vấn đề và thách thức toàn cầu”, Thứ trưởng Dzhaparova đã bày tỏ như vậy với các nhà báo sau cuộc gặp với thư ký phụ trách các vấn đề phương Tây của Bộ Ngoại giao Ấn Độ - Sanjay Verma.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình sau đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine nói rằng Kiev rất háo hức được đón chào cố vấn an ninh quốc gia của Thủ tướng Modi – ông Ajit Doval đến thăm và mong muốn Ấn Độ mời Tổng thống Zelensky tham dự hội nghị thượng đỉnh G20. Mặc dù Ukraine không phải là một thành viên của nhóm G20 nhưng Nhà lãnh đạo Ukraine Zelensky đã được Indonesia mời phát biểu tại cuộc họp G20 năm ngoái thông qua liên kết video. Trong bài phát biểu này, ông Zelensky đã chỉ trích mạnh mẽ nước láng giềng Nga.

“Chúng tôi tin rằng việc tăng cường đối thoại chính trị ở cấp cao nhất là bước đầu tiên hướng tới mục tiêu lớn nói trên. Tổng thống của tôi đang yêu cầu một cuộc nói chuyện qua điện thoại với Thủ tướng Ấn Độ. Chúng tôi rất mong được chào đón ông ấy đến thủ đô Kiev vào một ngày nào đó”, Thứ trưởng Dzhaparova nói thêm.

Ấn Độ luôn có quan hệ thương mại và quân sự mạnh mẽ với Nga. Mối quan hệ này đã được tăng cường, củng cố thêm trong những năm gần đây. Ấn Độ hiện là một trong những khách hàng mua dầu mỏ tốt nhất của Nga đặc biệt là sau khi Moscow cắt đứt mọi hoạt động bán dầu cho Mỹ, Liên minh Châu Âu (EU) và bất kỳ quốc gia nào tham gia vào kế hoạch áp giá trần đối với dầu của họ - một trong những biện pháp trừng phạt mà phương Tây tung ra nhằm vào Nga vì cuộc chiến ở Ukraine.

Chính vì mối quan hệ tốt đẹp và gắn bó với Nga, Ấn Độ đang rơi vào tình thế khó xử trong vấn đề Ukraine. Cho đến thời điểm hiện tại, New Delhi vẫn theo đuổi lập trường nghiêng về phía Nga,  bảo vệ mối quan hệ truyền thống tốt đẹp với Moscow bất chấp mọi sức ép từ phương Tây.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...

Một thẻ căn cước đăng ký được bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

(VnMedia) - Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, tất cả các nhà mạng đều yêu cầu người dùng phải đăng ký sim chính chủ. Vậy một thẻ Căn cước có thể đăng ký bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?