"Thực trạng kinh tế số và các giải pháp phát triển kinh tế số thành phố Hà Nội cho đến năm 2030"

0
0

 - Vừa qua, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia: "Thực trạng kinh tế số và các giải pháp phát triển kinh tế số thành phố Hà Nội cho đến năm 2030".

Vấn đề xây dựng nền kinh tế số được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đặt mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số Việt Nam sẽ chiếm khoảng 20% GDP. Tháng 3/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Nhiệm vụ phát triển kinh tế số và xã hội số được đặt ở mức ưu tiên cao trong các chiến lược phát triển quốc gia. Đây là thời cơ mà Việt Nam cần nhanh chóng nắm bắt, hành động mạnh mẽ để phát triển kinh tế số và xã hội số, phát triển thêm các ngành nghề kinh doanh mới, mở ra các thị trường mới và tạo thêm nhiều nhu cầu việc làm mới, từ đó bứt phá vươn lên thay đổi thứ hạng quốc gia.

Trong những năm qua, nền kinh tế số của Việt Nam đã có sự phát triển nhanh chóng và giữ vai trò ngày càng quan trọng trong quá trình tăng năng suất, đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, tối ưu hóa nền kinh tế để tăng trưởng, phát triển bền vững. Đặc biệt, diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 càng khẳng định được vai trò của nền kinh tế số trong quá trình này. Tuy nhiên, hiện kinh tế số vẫn đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức mang tính thời đại.

PGS.TS Nguyễn Thành Hiếu - Phó Hiệu trưởng phát biểu
PGS.TS Nguyễn Thành Hiếu - Phó Hiệu trưởng phát biểu

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thành Hiếu - Phó Hiệu trưởng cho biết, hiện nay Chính phủ Việt Nam đã chủ động nghiên cứu, xây dựng nhiều chủ trương, chính sách, đặc biệt là đã ban hành khá kịp thời một loạt các văn bản pháp quy như luật, nghị định, thông tư và quyết định của các cấp để tạo dựng hành lang pháp lý để quản lý và điều tiết các mảng khác nhau của nền kinh tế số tại Việt Nam. Cụ thể, Chính phủ đã xây dựng "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" (Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020). Theo đó, chuyển đổi số quốc gia được thực hiện trên thế "kiềng 3 chân" là Chính phủ số - kinh tế số - xã hội số. Chương trình chuyển đổi số quốc gia xác định tầm nhìn đến năm 2030 Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới; đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của Chính phủ, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân, phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, rộng khắp.

Đối với thành phố Hà Nội, do tầm quan trọng của kinh tế số đối với sự phát triển, lãnh đạo thành phố cũng đã ban hành chủ trương phát triển kinh tế số. Nghị quyết 17 Đảng bộ Thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2021 - 2025 đã đưa mục tiêu đến năm 2025, tỷ trọng kinh tế số trong GRDP của Hà Nội là khoảng 30%. Để đạt được mục tiêu trên, việc nghiên cứu về phát triển kinh tế số là rất quan trọng và cần thiết, để từ đó đánh giá đúng được thực trạng phát triển kinh tế số tại Hà Nội, tìm hiểu đúng nguyên nhân của các hạn chế, từ đó mới đưa ra được các định hướng chính sách và giải pháp cụ thể để phát triển kinh tế số, theo đúng mục tiêu đã đặt ra cho Việt Nam nói chung và cho Hà Nội nói riêng, đây cũng chính là mục tiêu mà Hội thảo ngày hôm nay hướng tới - PGS.TS Nguyễn Thành Hiếu nhấn mạnh.

 

Hội thảo đã nghe các nhà quản lý, các chuyên gia tham luận, trao đổi với các nội dung liên quan đến: thực trạng kinh tế số thành phố Hà Nội, dựa trên những tiêu chí đánh giá ở các chiều cạnh khác nhau; Đánh giá được những kết quả, những hạn chế và nguyên nhân của các hạn chế kìm hãm sự phát triển của kinh tế số của Hà Nội; Xác định được các điều kiện để phát triển kinh tế số và tiềm năng phát triển kinh tế số trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đề xuất định hướng và các giải pháp phát triển kinh tế số trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030.


Ý kiến bạn đọc


Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp nhằm đánh cắp số điện thoại của người dùng.

Nhiều người vẫn "sập bẫy" làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online kiếm tiền trên mạng. Đa phần đó là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập đã trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo.

Giá vàng thế giới liên tục trồi sụt, vàng nhẫn tăng lên mức cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (5/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York lại đảo chiều đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Công nghệ vận hành đứng trước nguy cơ gia tăng đe dọa tấn công mạng

(VnMedia) - Gần một phần ba (31%) các tổ chức công nghệ vận hành (OT) ghi nhận hơn 6 vụ xâm nhập trong năm ngoái, tăng 11% so với năm trước…

Những lưu ý để đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Trước tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp, bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin (như theo Quyết định 2345) thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.