Số ca mắc Covid-19 có chiều hướng gia tăng, Bộ Y tế họp rà soát việc phòng dịch

0
0

 - Chiều 17/4, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan đã chủ trì cuộc họp nghe các đơn vị chuyên môn báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan. Ảnh: TTXVN
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan. Ảnh: TTXVN

Chiều 17/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã chủ trì cuộc họp với các cục, vụ, viện liên quan về vấn đề dịch bệnh Covid-19. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh từ đầu tháng 4 đến nay, số mắc có chiều hướng gia tăng nhưng tỷ lệ bệnh nhân nặng/số ca mắc vẫn ở mức thấp. Cả nước đã qua 108 ngày không ghi nhận trường hợp tử vong do Covid-19.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Y tế thông tin các biến thể phụ phổ biến của Omicron đã xuất hiện tại Việt Nam. Mặc dù, số ca mắc tăng nhưng tỷ lệ bệnh nhân nặng vẫn ở mức thấp.

 

Nhiều biến thể phụ của Omicron đã xuất hiện ở Việt Nam

Tại cuộc họp, theo ông Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, hiện nay, Omicron vẫn là biến thể chiếm ưu thế với hơn 500 biến thể phụ như BA.2.75, CH.1.1, BQ.1, XBB, XBB.1.16, XBB.1.9.1, XBB.1.5, XBF. Trong đó, biến thể phụ XBB.1.5 đã phát hiện tại 95 quốc gia.

Ông Lân cũng cho biết qua kết quả giám sát giải trình tự gene cho thấy các biến thể phụ phổ biến trên thế giới đều đã ghi nhận tại Việt Nam.

Bệnh nhân nặng chủ yếu là người cao tuổi, có bệnh nền

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, số ca mắc Covid-19 trong tháng 4 bất ngờ tăng. Cụ thể, tháng 1, bệnh viện tiếp nhận điều trị 20 ca, tháng 2 là 21 ca, tháng 3 tăng lên 45 ca. Tuy nhiên, tuần đầu của tháng 4 là 47 ca, tuần 2 tăng lên 85 ca.

Đến cuối ngày 17/4, bệnh viện đang tiếp nhận điều trị 146 ca, trong đó có 21 ca có dấu hiệu chuyển nặng hầu hết trên 70 tuổi, đa phần có bệnh nền kèm theo như tiểu đường, huyết áp, lao, HIV, COPD, viêm gan, xơ gan… Những bệnh nhân này nếu mắc các bệnh khác như cúm cũng nguy hiểm.

Cũng theo bác sĩ Hà, bệnh viện đã thành lập đường dây nóng tư vấn, hỗ trợ chuyên môn cho tuyến dưới để phân tầng, chuyển bệnh nhân phù hợp và tránh quá tải cho tuyến trên.

 

Họp hội đồng chuyên môn, cập nhật hướng dẫn điều trị Covid-19

Về công tác điều trị, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cũng cho biết cơ quan này đang phối hợp với các chuyên gia để rà soát lại hướng dẫn điều trị Covid-19. Dự kiến, trong tuần này, Hội đồng chuyên môn sẽ họp để rà soát, cập nhật lại hướng dẫn điều trị phù hợp với tình hình mới.

Theo vị lãnh đạo này, bộ vẫn duy trì chủ trương sàng lọc tại các khoa nguy cơ cao như hồi sức tích cực, lọc máu và hậu phẫu. Nếu bệnh nhân có dấu hiệu mắc Covid-19, cần xét nghiệm sàng lọc ngay để chuyển đến khu vực riêng, tránh lây lan dịch bệnh.

Đặc biệt, các bệnh viện cần tiếp tục truyền thông, nhắc nhớ người bệnh, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế đều phải duy trì đeo khẩu trang trong môi trường bệnh viện.

Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan yêu cầu sớm họp hội đồng chuyên môn, rà soát, cập nhật lại về hướng dẫn điều trị, tổ chức phổ biến cho các nhân viên y tế.

Bà cũng giao các đơn vị liên quan rà soát lại các nội dung về cấp phép, mua sắm, tiếp nhận tài trợ, phân bổ, điều chuyển trang thiết bị, thuốc, vắc xin… để chủ động trong công tác phòng chống dịch. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 để người dân tuân thủ 2K (khẩu trang, khử khuẩn), tiêm vắc xin.

Tổng hợp (Vietnamnet, Báo Tin tức)


Ý kiến bạn đọc


Trưng bày trên 400 sản phẩm giúp người tiêu dùng nhận diện hàng thật - giả

(VnMedia) - Với chủ đề “Nhận diện Thực phẩm thật - giả”, phòng trưng bày Tổng cục QLTT trưng bày trên 400 sản phẩm, điểm nhấn chính là các loại lương thực, thực phẩm như gạo Ông Cua, gạo Ngon Nhất, gạo Séng Cù, đậu tương, sữa bột Pediasure…

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng xã hội trên 50 tỷ đồng

(VnMedia) - Tin từ Bộ Công an cho biết: Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương tổ chức triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng xã hội quy mô lớn với số tiền giao dịch trên 50 tỷ đồng.

Ứng dụng MyTV giảm giá 50% cho khách hàng trên toàn quốc

(VnMedia)- Khách hàng có thể đăng ký gói cước Ứng dụng MyTV vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần với giá cực kỳ ưu đãi, chỉ từ 32.500đ/tháng. Tận hưởng niềm đam mê với thế giới thể thao đa dạng và thưởng thức những bộ phim điện ảnh chiếu rạp hấp dẫn nhất. Nhanh tay đăng kí ưu đãi để trải nghiệm ngay!

Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.