Quy chế làm việc của Chính phủ chú trọng đến kỷ luật, kỷ cương

0
0

 - Nói về việc triển khai thực hiện quy chế làm việc của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, các Nghị định đều rất chú trọng đến nội dung kỷ luật, kỷ cương làm việc...

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc triển khai thực hiện quy chế làm việc của Chính phủ, đặc biệt là về nội dung tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, Quy chế làm việc của Chính phủ đã được ban hành theo Nghị định 39/2022/NĐ-CP ngày 18/6/2022. Trong đó ghi rất rõ nguyên tắc làm việc, phạm vi, cách thức giải quyết công việc, chương trình công tác của Chính phủ.

Theo Quy chế làm việc của Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, các tỉnh đều đã ban hành quy chế làm việc, đảm bảo phù hợp với Quy chế làm việc của Chính phủ, đảm bảo quan hệ công tác thông suốt, liên tục giữa Chính phủ với các bộ, cơ quan ngang bộ.

“Theo nội dung Quy chế làm việc, trước đây là Nghị định 138 năm 2016 và bây giờ là Nghị định 39, rất chú trọng đến nội dung kỷ luật, kỷ cương làm việc.” – Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng nhấn mạnh.

Ông Thăng cho biết, trước đây, ngày 5/9/2016, Thủ tướng cũng đã ban hành Chỉ thị số 26/CT-TTg về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

“Trên tinh thần như vậy, quy chế làm việc của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan của Chính phủ, các tỉnh được thực hiện rất nghiêm túc. Đặc biệt, trong các phiên họp thường kỳ Chính phủ, Thủ tướng, các đồng chí lãnh đạo Chính phủ đều có đánh giá kết quả thực hiện, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính.” – thứ trưởng Bộ Nội vụ khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng trả lời báo chí

Về trách nhiệm của Bộ Nội vụ, ông Thăng cho hay, với nhiệm vụ thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ tập trung vào việc báo cáo kết quả cải cách hành chính trong các phiên họp thường kỳ của Chính phủ, trong đó có các nội dung liên quan đến thủ tục hành chính, các kết quả cắt giảm thủ tục hành chính như thế nào, việc triển khai thực thi thủ tục hành chính ra sao, những vướng mắc…

“Quan hệ phối hợp giữa các bộ, các cơ quan chưa thực sự đạt kết quả như mong muốn. Vấn đề trả lời kiến nghị của các bộ, ngành, địa phương vẫn còn có những lúc chưa kịp thời.” – Thứ trưởng Bộ Nội vụ thừa nhận và cho biết, trong xây dựng quy chế, Bộ Nội vụ đang tập trung ngoài cải cách thủ tục hành chính còn kiện toàn thủ tục để đảm bảo quan hệ thông suốt từ Trung ương đến địa phương.

“Họp Quốc hội vừa rồi, Bộ Nội vụ đã báo cáo trình Chính phủ, Quốc hội quy định về thời hiệu kỷ luật cán bộ, công chức để đảm bảo liên thông giữa quy định của Đảng và quy định của pháp luật. Bộ Nội vụ cũng trình xem xét kỷ luật các trường hợp vi phạm kỷ cương và vi phạm khác đối với các chức danh thuộc thẩm quyền của Quốc hội.” – Thứ trưởng Bộ Nội vụ thông tin.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, năm 2022 cũng như quý I/2023, công việc của Chính phủ, các địa phương, các bộ rất nhiều. Ngoài công việc giải quyết các nhiệm vụ thường xuyên ra, còn các công việc tồn đọng, như những chương trình phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội, các chương trình trọng điểm quốc gia.

“Công việc rất nhiều nhưng các bộ, ngành, địa phương cũng rất cố gắng để giải quyết những công việc rồi giải quyết các kiến nghị của các địa phương một cách kịp thời. Đặc biệt trong phân công, phân cấp, phân quyền, ủy quyền được đẩy mạnh rõ thẩm quyền, rõ trách nhiệm.” – ông Sơn nói.

Theo Bộ trưởng – Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ, những việc thực hiện Quy chế làm việc của Chính phủ đã nâng cao tính chủ động, tích cực trong giải quyết công việc thuộc thẩm quyền của các Bộ trưởng và trưởng các cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ cũng như của các địa phương.

Qua theo dõi, những văn bản trình không đúng thẩm quyền đã hạn chế tối đa. Công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục đổi mới và đảm bảo đầy đủ, chặt chẽ, đúng thẩm quyền, đúng quy định và chất lượng, tiến độ được nâng lên.

Bộ trưởng – Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ cũng nhấn mạnh: Đối với công tác phối hợp giải quyết công việc của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, khi có những vấn đề khó, những vấn đề phức tạp, những vấn đề liên quan đến chức năng quản lý nhà nước của một số bộ, những vấn đề có tính chất chuyên ngành thì các Bộ trưởng luôn trao đổi thống nhất.

“Các Bộ trưởng không thống nhất được thì Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực sẽ họp. Chính vì thế sẽ giải quyết được công việc, hạn chế được nhiều cuộc họp. Trước đây, có những vấn đề khó, vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau, vấn đề về chức năng nhiệm vụ của một số bộ có khi phải vài ba cuộc họp thì bây giờ đã giải quyết được. Kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường.” - Bộ trưởng – Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn nói.

Hoàng Hải

Ý kiến bạn đọc


VNPT miễn phí trải nghiệm bộ mở rộng vùng phủ Wifi Mesh

(VnMedia) - Từ ngày 1/7/2024, khách hàng sử dụng Internet VNPT sẽ được miễn phí trải nghiệm những dòng thiết bị mở rộng vùng phủ Wifi Mesh mới nhất của nhà mạng.

Các giải pháp ứng phó với tình trạng giá cả hàng hóa “nhảy múa” theo lương

(VnMedia) - Bộ Tài chính đã đưa ra một loạt giải pháp nhằm ổn định giá cả thị trường từ nay tới cuối năm, đặc biệt trong bối cảnh chính sách cải cách tiền lương đã có hiệu lực từ 1/7.

Tắt sóng 2G: Thuê bao VinaPhone sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Nhằm giúp khách hàng đảm bảo quyền lợi sử dụng và dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số, VinaPhone dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Bộ Y tế nỗ lực triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử, đảm bảo tiến độ triển khai Đề án 06

(VnMedia) - Nhận thức rõ Đề án 06 góp phần quan trọng, tạo bước phát triển đột phá đối với chuyển đổi số quốc gia, Bộ Y tế đã tích cực tham gia, triển khai các hoạt động của Đề án gắn chặt chẽ với chuyển đổi số y tế, nỗ lực triển khai hồ sơ sức khoẻ điện tử...

Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.