Phản công thất bại, Ukraine sẽ bị phương Tây bỏ rơi?

0
0

 - Tờ New York Times vừa đưa tin, chính quyền của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky không có gì đảm bảo rằng chiến dịch phản công chống lại Nga mà họ ấp ủ bao lâu nay có thể đạt được sự thành công bất chấp việc họ đã nhận được sự hỗ trợ về vũ khí, huấn luyện và tình báo từ đồng minh phương Tây. Tờ báo của Mỹ dự đoán rằng, một kết quả không khả quan có thể sẽ khiến những nước ủng hộ Kiev thúc giục nước này ngồi vào bàn đàm phán với Nga để tìm kiếm một giải pháp hòa bình.

 

Kiev trong thời gian qua đã liên tiếp nói đến chiến dịch phản công mà họ lên kế hoạch từ lâu, miêu tả đó như là một giai đoạn mang tính quyết định tiếp theo trong cuộc xung đột với Nga. Tờ New York Times hồi đầu tuần này đã đưa tin rằng chiến dịch phản công của quân đội Ukraine nhằm vào Nga có thể được phát động sớm nhất là trong tháng 5 tới mặc dù Thủ tướng Ukraine Denis Shmigal gần đây đánh giá là chiến dịch của họ có thể không được tiến hành cho đến mùa hè.

Theo các tài liệu mật của Lầu Năm Góc bị rò rỉ gần đây, Ukraine đang lên kế hoạch sử dụng 12 lữ đoàn chiến đấu với mỗi lữ đoàn có quân số khoảng 4.000 binh sĩ trong chiến dịch mới chống lại các lực lượng vũ trang Nga. Mỹ và các đồng minh đã giúp Kiev huấn luyện 9 trong số các đơn vị nói trên, với các binh sĩ được dạy cho cách sử dụng những thiết bị vũ khí do phương Tây cung cấp và nhận lời khuyên chiến thuật tại các cơ sở quân sự của Mỹ ở Đức. Những nước ủng hộ Ukraine cũng dự kiến ​​sẽ cung cấp cho họ thông tin tình báo cho chiến dịch tấn công sắp tới.

Ông Alexander Vershbow - cựu Đại sứ Mỹ tại Nga và hiện là quan chức cấp cao của NATO đã nhận định về chiến dịch sắp tới của Ukraine như sau: “Mọi thứ đều xoay quanh chiến dịch phản công đó. “Mọi người đều hy vọng, có thể là quá lạc quan. Nhưng nó sẽ quyết định liệu sẽ có một kết quả tốt cho người Ukraine hay không.”

Kiev đã bác bỏ việc tiến hành các cuộc đàm phán với Moscow cho đến khi nước này chiếm lại được tất cả các vùng lãnh thổ đã bị Nga sáp nhập. Tuy nhiên, ngay cả với tất cả sự giúp đỡ của phương Tây, “những lợi ích lớn không được đảm bảo”, tờ New York Times cảnh báo. Tờ báo của Mỹ trích dẫn những tổn thất trên chiến trường Ukraine, chi phí đạn dược lớn, và quân đội Nga đã tận dụng đồng thời cũng ngăn chặn được Ukraine sử dụng các chiến thuật chiến tranh do phương Tây dạy.

Sau khi quá trình thúc đẩy chiến dịch phản công kết thúc, “có rất ít khả năng phương Tây có thể xây dựng lại được lực lượng để hậu thuẫn cho Kiev… trong thời gian trước mắt”, nguồn tin đã đưa ra lập luận như vậy. Các chuyên gia đánh giá, Mỹ và các đồng minh đã gần như cạn kiệt kho vũ khí quân sự sau khi cung cấp viện trợ quân sự cho Kiev, gây ra những khoảng trống khó có thể lấp đầy cho đến năm sau.

Trong khi đó, Nga đang gia tăng áp lực đối với Ukraine bất chấp những thất bại trước đó. Điều này có nghĩa là “cơ hội để Ukraine đạt được những bước tiến lớn … có thể sẽ không mở ra vô thời hạn”, tờ New York Times nhận định. Với nguồn dự trữ lớn hơn sẵn có, Moscow có thể giành chiến thắng trong cuộc xung đột, các chuyên gia thừa nhận.

Tờ Politico trước đó đã đưa tin rằng, rằng Nhà Trắng đang chuẩn bị tinh thần để giảm thiểu hậu quả từ một cuộc phản công có khả năng được thực hiện thất bại của Ukraine. Một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời có thể giúp Kiev có thời gian tăng cường quân sự trước một cuộc tấn công khác vào thời điểm sau đó, các quan chức Mỹ cho biết.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Ứng dụng MyTV giảm giá 50% cho khách hàng trên toàn quốc

(VnMedia)- Khách hàng có thể đăng ký gói cước Ứng dụng MyTV vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần với giá cực kỳ ưu đãi, chỉ từ 32.500đ/tháng. Tận hưởng niềm đam mê với thế giới thể thao đa dạng và thưởng thức những bộ phim điện ảnh chiếu rạp hấp dẫn nhất. Nhanh tay đăng kí ưu đãi để trải nghiệm ngay!

Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.