Những dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu máu não

0
0

 - Nhiều bệnh nhân trẻ là dân văn phòng tới khám trong trạng thái mệt mỏi, đầu óc lơ mơ, họ không biết mình mắc bệnh gì để điều trị.

Thiếu máu não có nhiều biểu hiện lâm sàng phức tạp, người bệnh dễ nhầm lẫn với các chứng bệnh khác như: đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, tê hoặc nhức mỏi tay chân... Bên cạnh đó, những biểu hiện rối loạn thần kinh thực vật như tim đập nhanh, rối loạn huyết động, cơn bốc hỏa, chậm chạp, mệt mỏi, sức khỏe giảm sút... cũng là những dấu hiệu đáng ngờ của chứng thiếu máu não. Điều đáng nói là các triệu chứng của bệnh thường xuất hiện rất âm thầm và do áp lực, vấn đề tuổi tác nên nhiều người thường có tâm lý chủ quan, xem nhẹ.

 

Bệnh thiếu máu não nguy hiểm đến thế nào?

Thiếu máu não được coi là hội chứng bệnh lý có nguy cơ gây tử vong thứ 3 trên thế giới chỉ sau ung thư và bệnh tim mạch. Đáng nói nhất, thiếu máu não chiếm tới 25% tổng số các tai biến mạch máu não.

Theo bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng - Trung tâm Oxy cao áp, Bộ Quốc phòng, tỷ lệ dân văn phòng mắc các bệnh thiếu máu não rất nhiều nhưng ít người khám và điều trị đúng. Đa phần, họ nhận thấy mình có biểu hiện lơ mơ, không tìm ra nguyên nhân.

Bộ não chiếm khoảng 2,5% trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên, để duy trì hoạt động não bộ cần 25% lượng oxy trong hệ tuần hoàn, 15-20% lượng máu từ tim và 25% lượng đường trong máu. Khi lưu lượng máu cung cấp cho mỗi 100g nhu mô não thấp hơn 50ml/phút sẽ dẫn tới tình trạng thiếu máu não.

Thiếu máu có thể do thiếu sắt, chảy máu mạn tính do giun móc, loét dạ dày tá tràng, rong kinh, cường kinh, thalassemia hoặc mắc các bệnh mạn tính, dùng thuốc kéo dài... Nguyên nhân do xơ vữa mạch máu, thoái hóa cột sống cổ, xơ hóa và viêm các cơ, dây chằng vùng cổ, gây chèn ép động mạch cảnh/đốt sống.

Một số người thiếu máu do suy giảm nội tiết, tiền mãn kinh. Bác sĩ Hoàng cũng chỉ ra nguyên nhân người làm văn phòng bị căng thẳng, mất ngủ, ăn kém từ đó rối loạn thần kinh thực vật, rối loạn lo âu hoặc trầm cảm mức độ nhẹ. 

Dấu hiệu của thiếu máu não

Bác sĩ Hoàng giải thích thiếu máu não có thể dẫn tới cơn thiếu máu não thoáng qua - một bệnh lý nguy hiểm. Một số trường hợp có thể bị điếc đột ngột hoặc giảm thị lực. Thậm chí, cục máu đông gây đột quỵ não. Do tắc mạch gây thiếu máu một vùng tổ chức não và không tái thông sau đó, gây hậu quả rất nghiêm trọng, để lại nhiều di chứng.

Khi có các dấu hiệu sau người bệnh cần đi kiểm tra sức khỏe:

- Cảm giác đầu nặng

- Đau đầu từ nhẹ tới dữ dội, dùng thuốc giảm đau không đỡ

- Mắt mờ, mỏi mắt, nhìn lóa

- Ù hai tai, khi nghỉ đỡ hơn

- Khả năng làm việc trí óc, độ tập trung suy giảm hơn trước

- Giảm hứng thú với công việc, hờ hững với các thú vui thường ngày

- Dễ cáu gắt vô cớ, dễ xúc động

- Ăn không ngon, ngủ không sâu giấc, hay mệt mỏi khi ngủ dậy

- Tay chân yếu, hơi thở không sâu, thể lực suy giảm

- Thay đổi thời tiết dễ nhức mỏi xương khớp, đau lưng, chân tay lạnh.

Mặc dù là căn bệnh nguy hiểm nhưng thiếu máu não hoàn toàn có thể phòng ngừa và điều trị nếu áp dụng chế độ chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng hợp lý.

- Xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi để cung cấp omega 3, chất sắt, các loại vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Hạn chế các thức ăn nhiều thịt, các loại mỡ động vật, nội tạng động vật vì sẽ làm tăng hàm lượng choresterol trong cơ thể - nguyên nhân gây tắc nghẽn mạch máu.

- Kết hợp với tập luyện thể thao, luyện thở để giảm bớt sự hẹp lòng mạch, giúp giảm nguy cơ thiếu máu lên não cũng như các bệnh tim mạch như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch.

- Khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện và phòng ngừa sớm các chứng bệnh, trong đó có thiếu máu não.

- Người bị thiếu máu não cần tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, không nên tắm nước lạnh khi mới đi ngoài trời nắng về, khi ngủ cần tránh vị trí gió lùa. Mùa lạnh mỗi khi thức dậy cần nằm tĩnh dưỡng một lúc mới ngồi dậy, tránh bị lạnh đột ngột.

- Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, không làm việc quá sức hoặc đứng quá lâu dễ bị chóng mặt dẫn tới choáng ngất, không nên nóng giận đột ngột vì dễ làm mạch máu hẹp lại, dẫn đến nguy cơ đột quỵ xảy ra.


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.