Bên cạnh kết quả đạt được thì còn nhiều khó khăn, thách thức trong triển khai thực hiện đổi mới chương trình SGK GDPT ở Vĩnh Phúc.
![]() |
Ảnh minh họa/ INT |
Kết quả tích cực
Sau khi giám sát tại địa phương và các đơn vị liên quan, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Vĩnh Phúc đã kịp thời ghi nhận kết quả, đánh giá những ưu điểm, tồn tại trong triển khai Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội. Đồng thời, tổng hợp một số đề xuất, kiến nghị để chuyển đến Quốc hội nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK GDPT, hầu hết các cơ sở GDPT trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đều có bước chuẩn bị tốt về các điều kiện triển khai. Theo đó, các cơ sở giáo dục thực hiện tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình GDPT năm 2018 theo đúng lộ trình của Bộ GD&ĐT; thực hiện đổi mới toàn diện mục tiêu, nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục, thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục theo yêu cầu phát triển phẩm chất và năng lực người học.
Đơn cử như tại thành phố Phúc Yên, theo đánh giá của các nhà trường, việc đổi mới chương trình, SGK GDPT được các nhà trường triển khai thực hiện đúng lộ trình, bám sát chủ trương đổi mới giáo dục và các văn bản chỉ đạo của các cấp. Trong đó, tập trung vào việc đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá học sinh; đổi mới phương pháp dạy học và quản trị giáo dục của các nhà trường. Các thầy, cô giáo đã nắm được yêu cầu của chương trình, SGK mới, vận dụng hiệu quả vào thực tế giảng dạy, dần khắc phục lối dạy học, kiểm tra đánh giá áp đặt một chiều, tích cực thay đổi cách dạy theo mục tiêu phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.
Đối với học sinh, quá trình học đã từng bước phát huy năng lực học tập cá nhân, nhiều học sinh tự tin, mạnh dạn chia sẻ, hợp tác với bạn bè, thầy cô trong quá trình học tập và sinh hoạt. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cơ bản đáp ứng yêu cầu của chương trình mới. Cũng theo các nhà trường, kết quả học tập của học sinh đã cơ bản đáp ứng mục tiêu chương trình lớp học.
Năm học 2022-2023 là năm học đầu tiên Trường THPT Lê Xoay, huyện Vĩnh Tường, triển khai Chương trình GDPT 2018. Nhà trường đã được Sở GD&ĐT bổ sung 28 giáo viên, nên cơ bản đủ giáo viên. Hầu hết các giáo viên đều được tham gia tập huấn, bồi dưỡng theo các mô đun về thực hiện Chương trình GDPT 2018.
Trên cơ sở bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, phân tích kỹ điều kiện thực tiễn của đơn vị, nhà trường đã xây dựng và triển khai kế hoạch giáo dục năm 2022-2023. Kế hoạch giáo dục đã khai thác các quyền tự chủ của nhà trường, tổ chuyên môn, của từng giáo viên về thời gian, phân phối chương trình, điều tiết định mức môn học theo từng thời điểm... phát huy được các ưu thế cũng như khắc phục, giải quyết được những khó khăn, vướng mắc. Việc triển khai chương trình và SGK mới của nhà trường đã nhận được sự đồng thuận cao của học sinh và phụ huynh. Vì vậy, việc triển khai kế hoạch giáo dục của nhà trường từ đầu năm đến nay cơ bản đều thuận lợi.
Theo Giáo dục & Thời đại
https://giaoducthoidai.vn/nhung-kho-khan-can-thao-go-khi-trien-khai-chuong-trinh-moi-post634518.html