Nga nổi giận triệu tập Đại sứ Anh, Canada và Mỹ

0
0

 - Các Đại sứ của Mỹ, Anh và Canada tại thủ đô Moscow đều bị Bộ Ngoại giao Nga hôm qua (18/4) triệu tập đến để phản đối . Chính quyền của Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc các đại sứ này can thiệp vào công việc nội bộ của Nga. Động thái giận dữ của Moscow được khơi mào bởi những bình luận của các quan chức ngoại giao ba nước Mỹ, Anh và Canada về bản án dành cho nhà hoạt động đối lập Vladimir Kara-Murza - người hôm 17/4 bị Nga kết tội phản quốc và vu khống quân đội.

Đại sứ Mỹ tại Nga Russia Lynne Tracy (bên trái), Đại sứ Anh Deborah Bronnert (ở giữa) và Đại sứ Canada Alison LeClaire (bên phải)
Đại sứ Mỹ Lynne Tracy (bên trái), Đại sứ Anh Deborah Bronnert (ở giữa) và Đại sứ Canada Alison LeClaire (bên phải)

Một người mang hai quốc tịch Nga-Anh - ông Kara-Murza đã bị tòa án Moscow kết án 25 năm tù. Đại sứ của Mỹ, Anh và Canada tại Moscow đã công khai ra một tuyên bố chung, trong đó lên án quyết định của tòa án sau phán quyết và kêu gọi “trả tự do ngay lập tức” cho ông này.

“Tuyên bố chung mang đầy tính khiêu khích” của các đặc phái viên nhằm mục đích gây áp lực lên cơ quan tư pháp Nga và nó chẳng có gì ngoài “sự can thiệp trắng trợn vào các công việc nội bộ”, Bộ Ngoại giao Nga gay gắt chỉ trích trong một loạt phát ngôn được đưa ra ngày hôm qua (18/4) về vấn đề này.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng những nỗ lực của Washington và các đồng minh nhằm công khai ủng hộ một “tác nhân gây ảnh hưởng” do Mỹ hậu thuẫn thực sự rất “lố bịch và đạo đức giả” trong bối cảnh đang diễn ra tình trạng đàn áp quyền tự do ngôn luận ở ngay chính nước Mỹ và các quốc gia phương Tây khác.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết bất kỳ nỗ lực nào nhằm “gây chia rẽ” trong nội bộ xã hội Nga đều sẽ bị ngăn chặn, đồng thời Bộ Ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh thêm rằng các nhân viên đại sứ quán sử dụng vỏ bọc ngoại giao của họ cho “các hoạt động gây rối” như vậy đều sẽ bị trục xuất khỏi nước Nga.

Hôm thứ Hai (17/4), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga - bà Maria Zakharova đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ hành động của Đại sứ các nước Mỹ, Anh và Canada, miêu tả đó là hành động mang tính "đạo đức giả đáng xấu hổ". Bà Zakharova đã chỉ ra "sự đối xử vô nhân đạo" của hệ thống tòa án Anh đối với người đồng sáng lập Wikileaks Julian Assange.

Ông Assange đã bị giam giữ tại Nhà tù Belmarsh được bảo mật tối đa của Vương quốc Anh kể từ năm 2019, khi Washington thúc ép dẫn độ nhà báo này để xét xử ông về những tội danh có thể khiến ông bị kết án 175 năm tù.

Bà Zakharova kêu gọi Vương quốc Anh hãy từ bỏ “các thói quen kiểu thực dân mới” trong ngoại giao và nhấn mạnh rằng những nỗ lực gây áp lực buộc các thẩm phán Nga đưa ra một số quyết định nhất định “chắc chắn sẽ thất bại ngay từ đầu”.

Ông Kara-Murza - người có hộ khẩu thường trú tại Mỹ, từng là Phó Chủ tịch của Tổ chức Nước Nga Tự do có trụ sở tại thủ đô Washington. Đây là một nhóm gây áp lực do Mỹ hậu thuẫn và tài trợ nhằm thúc đẩy một cuộc “thay đổi chế độ” ở Moscow. Ông Kara-Murza bị buộc tội phản quốc và hợp tác với các tổ chức “không mong muốn” có liên quan đến các thế lực nước ngoài thù địch với nước Nga.

Với việc ông Kara-Murza mang hai quốc tịch Anh-Nga, London cũng đã chính thức triệu tập Đại sứ Andrey Kelin - Đại sứ Nga tại Anh để phản đối về phán quyết mà tòa án Nga đưa ra. London gọi phán quyết đó là “có động cơ chính trị”.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Những lưu ý để đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Trước tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp, bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin (như theo Quyết định 2345) thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.

Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...