Lo ngại Trung Quốc, Australia tăng cường khả năng tấn công tầm xa

0
0

 - Chính phủ Australia sẽ ưu tiên phát triển khả năng tấn công chính xác tầm xa, sản xuất vũ khí dẫn đường trong nước và tăng cường ngoại giao. Đây là những điểm chính trong bản Đánh giá Chiến lược quốc phòng mới vừa được chính phủ Australia công bố ngày hôm nay (24/4). Bản đánh giá này cũng khuyến nghị Australia tiến hành một cuộc cải tổ quốc phòng lớn nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese
Thủ tướng Australia Anthony Albanese

Bản Đánh giá Chiến lược quốc phòng mới của Australia cho rằng Mỹ không còn là "nhà lãnh đạo đơn cực của Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương" và rằng sự cạnh tranh gay gắt giữa Mỹ với Trung Quốc đang định hình khu vực. Cuộc cạnh tranh giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới này có "khả năng dẫn đến xung đột".

Bản đánh giá cho biết các căn cứ phía bắc của Australia sẽ trở thành tâm điểm để ngăn chặn kẻ thù và bảo vệ các tuyến đường thương mại cũng như thông tin liên lạc.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese miêu tả  bản Đánh giá Chiến lược quốc phòng mới là "bản đánh giá quan trọng nhất được thực hiện kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai" và cho biết chính phủ của ông sẽ hành động theo các khuyến nghị được đưa ra trong tài liệu đó.

"Bản đánh giá cho thấy một thế giới nơi các thách thức đối với an ninh quốc gia của chúng ta luôn phát triển. Chúng ta không thể quay lại với những giả định cũ. Chúng ta phải xây dựng sức mạnh an ninh của mình bằng cách tìm hướng định hình tương lai thay vì chờ đợi tương lai định hình chúng ta", ông Albanese đã nói như vậy với các phóng viên.

Bản đánh giá cho biết Trung Quốc đang tiến hành xây dựng lực lượng lớn nhất kể từ Thế chiến thứ hai, không minh bạch về ý định của mình và đang tham gia vào cuộc cạnh tranh chiến lược ở khu vực lân cận của Australia.

Một phiên bản công khai của báo cáo mật được công bố ngày hôm nay cho rằng, Australia phải "tránh mức độ rủi ro chiến lược cao nhất mà chúng ta hiện đang phải đối mặt với tư cách là một quốc gia: khả năng xảy ra xung đột lớn trong khu vực".

Australia sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với Mỹ, bao gồm tăng cường lập kế hoạch quân sự song phương, tuần tra chung và tổ chức nhiều đợt luân chuyển lực lượng Mỹ, bao gồm cả tàu ngầm, bản đánh giá cho hay.

Theo bản đánh giá Đánh giá Chiến lược quốc phòng mới, Australia cũng phải tăng cường hợp tác quốc phòng với Nhật Bản, Ấn Độ, các quốc gia Thái Bình Dương và Đông Nam Á để duy trì sự cân bằng trong khu vực.

Ngân sách quốc phòng sẽ tăng trong thập kỷ tới, nhưng sẽ ổn định trong bốn năm tới, với khoản tài trợ 19 tỷ đô la Australia cho các khuyến nghị của đánh giá, bao gồm 7,8 tỷ đô la Australia được chuyển từ các dự án bị hủy bỏ.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles cho biết trong phản hồi của chính phủ đối với bản đánh giá, Australia phải có khả năng bảo vệ các lãnh thổ và khu vực lân cận, ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào của kẻ thù nhằm phô trương sức mạnh thông qua các phương pháp tiếp cận phía bắc, đồng thời bảo vệ các tuyến đường thương mại và thông tin liên lạc.

Ông Marles nhấn mạnh bản đánh giá cho thấy lực lượng quốc phòng hiện tại của Australia "chưa đáp ứng được với các mục đích" đặt ra.

“Chúng tôi mong muốn thay đổi hiện trạng để không kẻ xâm lược tiềm năng nào có thể kết luận rằng lợi ích của xung đột lớn hơn các rủi ro gây ra từ tình trạng xung đột”, Bộ trưởng Quốc phòng Australia cho hay.

Bản đánh giá khẳng định chương trình tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân AUKUS là ưu tiên hàng đầu cho khả năng răn đe của Australia.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.