Hoạt động cho vay nội bộ hợp tác xã không phải là hoạt động ngân hàng

0
0

 - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, Điều 83 của Dự thảo Luật Hợp tác xã quy định “hoạt động cho vay nội bộ” nhưng đây không phải là hoạt động ngân hàng…

Sáng nay (5/4), Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi).

Báo cáo tại Hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, Dự thảo Luật hiện nay gồm 12 chương với 115 điều, tăng 04 điều so với dự thảo Luật do Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh

Để thực hiện chủ trương của Nghị quyết số 20-NQ/TW, đề nghị Chính phủ khẩn trương xây dựng và hoàn thiện hồ sơ, trình Quốc hội xem xét, thông qua Nghị quyết về thí điểm một số liên đoàn HTX theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Sau thời gian thí điểm, sẽ tiến hành đánh giá tổng kết và nghiên cứu đề nghị Quốc hội bổ sung tại Luật những quy định phù hợp, khả thi, đã được kiểm nghiệm trên thực tiễn liên quan đến mô hình liên đoàn HTX.

Liên quan đến tổ chức quản trị HTX, liên hiệp HTX, Thường trực Ủy ban Kinh tế tiếp thu, chỉnh lý tại khoản 4 Điều 55, khoản 5 Điều 64, tại khoản 7 Điều 58.. Đồng thời, bổ sung tại Điều 67 và Điều 70 về trách nhiệm của Giám đốc (Tổng giám đốc) trong hoạt động mua chung, bán chung sản phẩm, dịch vụ cho các thành viên của HTX, liên hiệp HTX.

Về tài sản góp vốn, Thường trực Ủy ban Kinh tế đã tiếp thu, chỉnh lý quy định tại Điều 72 về tài sản góp vốn, tương tự như quy định về tài sản góp vốn tại Luật Doanh nghiệp năm 2020, đồng thời bổ sung một số quy định mang tính đặc thù đối với HTX, liên hiệp HTX.

Liên quan đến quy định về chuyển nhượng phần vốn góp của thành viên trong HTX, liên hiệp HTX, Thường trực Ủy ban Kinh tế tiếp thu và chỉnh lý quy định tại Điều 78 theo hướng cho phép các thành viên chuyển nhượng phần vốn góp trong nội bộ HTX, liên hiệp HTX và với các thành viên hiện hữu.

Việc này là nhằm bảo đảm sự ổn định về cơ cấu thành viên và bảo đảm quyền lợi cho các thành viên khi có nhu cầu chuyển nhượng phần vốn góp cũng như tạo điều kiện cho các thành viên liên kết góp vốn, thành viên liên kết không góp vốn có thể chuyển đổi thành thành viên chính thức, thành viên liên kết góp vốn với mức vốn góp tối đa của mỗi thành viên chính thức không quá 30% vốn điều lệ đối với HTX và 40% vốn điều lệ đối với liên hiệp HTX; tổng phần vốn góp tối đa của tất cả thành viên liên kết góp vốn không quá 30% vốn điều lệ đối với HTX và 40% vốn điều lệ đối với liên hiệp HTX…

Góp ý vào dự thảo luật, đại biểu Trần Thị Hồng Thanh - Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung một số quy định trong nội dung chính sách tiếp cận vốn và bảo hiểm quy định tại Điều 23.

Cụ thể, về chính sách tiếp cận vốn đối với Tổ hợp tác, Hợp tác xã, Liên hiệp hợp tác xã, đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét bổ sung trong dự thảo luật quy định: các ngân hàng thương mại cho Tổ hợp tác, Hợp tác xã, Liên hiệp Hợp tác xã vay vốn tín dụng thương mại như các tổ chức kinh tế khác dựa trên xem xét đánh giá về năng lực tài chính và hiệu quả dự án sản xuất kinh doanh cần vay vốn; quy định về Tổ hợp tác, Hợp tác xã, Liên hiệp Hợp tác xã được sử dụng giá trị tài sản hình thành từ quỹ chun để bảo đảm an toàn cho số vốn cần vay để đáp ứng được điều kiện có tài sản đảm bảo tiền vay tại ngân hàng thương mại.

Về chính sách bảo hiểm đối với Tổ hợp tác, Hợp tác xã, Liên hiệp Hợp tác xã, đại biểu Hạnh đề nghị xem xét bổ sung quy định về cách thức và chế độ hỗ trợ Tổ hợp tác, Hợp tác xã, Liên hiệp Hợp tác xã tham gia các quỹ bảo hiểm rủi ro đang hoạt động ở Việt Nam.

Quy định về cam kết của Tổ hợp tác, Hợp tác xã, Liên Hợp tác xã sau khi hưởng lợi các chính sách ưu đãi về tín dụng vào bảo hiểm.

Cụ thể: Quy định về cam kết của tất cả các thành viên Tổ hợp tác, Hợp tác xã, Liên hiệp Hợp tác xã chia sẻ trách nhiệm bảo đảm trả nợ các khoản vay tín dụng cả vốn và lãi từ các ngân hàng thương mại và Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã;

Quy định về cam kết của tất cả các thành viên Tổ hợp tác, Hợp tác xã, Liên hiệp Hợp tác xã về sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả các khoản vay tín dụng từ các ngân hàng thương mại và Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã;

Quy định về cam kết của tất cả thành viên Tổ hợp tác, Hợp tác xã, Liên hiệp Hợp tác xã về tham gia bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện theo pháp luật và được hỗ trợ của nhà nước.

Phát biểu tại phiên thảo luận, Đại biểu Nguyễn Thị Kim Anh- Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh cho rằng, dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi) lần này cần tạo điều kiện để Hợp tác xã nông nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh, nâng cao giá trị gia tăng và thu nhập, không hạn chế tỷ lệ cung ứng sản phẩm, dịch vụ của hợp tác xã ra bên ngoài, bảo đảm môi trường sản xuất, kinh doanh bình đẳng với doanh nghiệp, khuyến khích hợp tác xã mở rộng sản xuất, kinh doanh khi ra thị trường.

Bên cạnh đó, cần hỗ trợ hợp tác xã nông nghiệp thực hiện hài hòa lợi ích thành viên, lợi ích tập thể, cộng đồng nông thôn, coi trọng lợi ích chính trị, văn hóa trên địa bàn. Cần có sự khuyến khích, hỗ trợ về kỹ thuật, tài chính, bồi dưỡng nhân lực cho các hợp tác xã, đặc biệt là các hợp tác xã vừa và nhỏ, chưa đủ năng lực.ư

Cùng với đó, cần có hỗ trợ đặc thù để các hợp tác xã nông nghiệp khơi thông vốn tín dụng, tích lũy tài sản, huy động vốn nhàn rỗi phục vụ việc sản xuất kinh doanh. Gia tăng sức thu hút để mở rộng đối tượng người dân tham gia hợp tác xã.

Ngoài ra, đại biểu cũng cho rằng, cần quy định cụ thể về việc thành lập, phát triển doanh nghiệp trong hợp tác xã, đảm bảo tính khả thi khi áp dụng luật.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.