Brazil đón chào Ngoại trưởng Nga, Mỹ lên tiếng chỉ trích

0
0

 - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hồi đầu tuần đã bày tỏ lòng biết ơn đối với Brazil vì cách tiếp cận của nước này trong việc thúc đẩy chấm dứt chiến sự ở Ukraine - một nỗ lực đã khiến cả Kiev và phương Tây khó chịu. Nhà Trắng đã nhanh chóng lên tiếng chỉ trích Brazil.

 

Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva đã từ chối cung cấp vũ khí cho Ukraine trong khi đề xuất một câu lạc bộ các quốc gia bao gồm Brazil và Trung Quốc làm trung gian hòa giải.

Tổng thống Lula hồi cuối tuần vừa rồi đã nói với các phóng viên ở Abu Dhabi rằng hai quốc gia - cả Nga và Ukraine - đã quyết định tham chiến, và một ngày trước đó tại Bắc Kinh, ông nói rằng Mỹ phải chấm dứt việc tiếp tục "kích động" chiến tranh bắt đầu thảo luận về hòa bình.

Sau khi gặp Ngoại trưởng Brazil, Ngoại trưởng Nga Lavrov đã nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo ngắn rằng phương Tây đã tham gia vào "một cuộc đấu tranh khá cam go" để duy trì sự thống trị của mình trong các vấn đề thế giới, bao gồm cả kinh tế và địa chính trị.

“Đối với tiến trình ở Ukraine, chúng tôi rất biết ơn những người bạn Brazil của chúng tôi vì sự hiểu biết tuyệt vời của họ về nguồn gốc của tình hình hiện nay. Chúng tôi rất biết ơn họ vì đã nỗ lực góp phần tìm cách giải quyết vấn đề này", ông Lavrov nói khi ngồi cạnh người đồng cấp Brazil Mauro Vieira.

Những bình luận gần đây của Tổng thống Lula, đặc biệt là đổ lỗi cho Ukraine về cuộc chiến hiện nay, đi ngược lại quan điểm của Liên minh Châu Âu, Mỹ và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

Về phần mình, Ngoại trưởng Brazil Vieira đã nói với các phóng viên rằng Brazil coi các biện pháp trừng phạt chống lại Nga gây ra tác động tiêu cực cho nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển và Brazil ủng hộ lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Ukraine.

Sau cuộc họp, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby đã chỉ trích cách tiếp cận của Brazil đối với cuộc chiến ở Ukraine và việc các quan chức của nước này đã gặp gỡ trực tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng như Ngoại trưởng Nga Lavrov, trong khi Brazil cho đến nay chỉ nói chuyện với các quan chức Ukraine qua điện thoại.

Phát ngôn viên Kirby đã nói với các phóng viên ở Washington rằng: “Brazil đã tiếp cận vấn đề này theo hướng cho rằng Mỹ và Châu Âu bằng cách nào đó không quan tâm đến hòa bình hoặc chúng ta phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến. Trong trường hợp này, Brazil đang bắt chước các phát ngôn mang tính tuyên truyền của Nga và Trung Quốc mà không hề nhìn vào sự thật.”

Là một phần trong nỗ lực chấm dứt chiến tranh, Tổng thống Lula đã từ chối cung cấp đạn dược cho Ukraine, bất chấp yêu cầu từ Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ông Lula nhấn mạnh rằng việc cung cấp vũ khí đồng nghĩa là Brazil sẽ tham gia vào cuộc chiến mà ông ấy đang tìm cách kết thúc.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.