WHO: Mối đe dọa từ COVID-19 trong năm nay có thể chỉ tương đương cúm mùa

0
0

Ngày 17/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố đại dịch COVID-19 trong năm nay có thể suy yếu xuống mức chỉ còn gây nguy hiểm như cúm mùa.

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại ga tàu ở Seoul, Hàn Quốc ngày 30/1/2023. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc (LHQ), phát biểu tại một cuộc họp báo cùng ngày, Giám đốc phụ trách các chương trình khẩn cấp của WHO Michael Ryan nêu rõ: “Tôi nghĩ thế giới sẽ đi tới điểm mà chúng ta coi COVID-19 giống như cúm mùa. Đó là một mối đe dọa đối với sức khỏe con người, một loại virus có thể tiếp tục gây tử vong, song virus đó không còn gây hỗn loạn xã hội của chúng ta nữa… Tôi tin rằng điều đó sẽ diễn ra trong năm nay”. 

WHO bày tỏ tin tưởng rằng tổ chức này có thể tuyên bố chấm dứt tình trạng khẩn cấp toàn cầu do COVID-19 vào một thời điểm nào đó trong năm nay.

WHO đồng thời cập nhật hệ thống theo dõi và các khái niệm đối với các biến thể của SARS-CoV-2, virus gây ra đại dịch COVID-19, để có thể phản ứng tốt hơn trước diễn biến dịch bệnh hiện nay trên thế giới, cũng như để đánh giá một cách độc lập các dòng phụ của biến thể Omicron và phân loại các biến thể mới một cách chính xác hơn khi cần thiết.

WHO cũng khuyến cáo virus SARS-CoV-2 vẫn tiếp tục tiến hóa. Theo tổ chức y tế thuộc LHQ này, kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát tới nay, nhiều biến thể đáng quan ngại (VOC) và các biến thể cần lưu tâm (VOI) đã được WHO xác định dựa trên khả năng mở rộng và thay thế các biến thể trước chúng, hay khả năng gây ra các làn sóng dịch mới và sự cần thiết phải điều chỉnh các chính sách y tế công cộng.

Ngày 11/3 vừa qua đánh dấu tròn 3 năm WHO chính thức tuyên bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu. Trong 3 năm qua, thế giới đã hiểu rõ hơn về COVID-19 cũng như có “vũ khí” cần thiết và những chiến lược phòng ngừa hiệu quả để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, giúp các nước từng bước trở lại cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, WHO hiện vẫn quyết định duy trì cảnh báo ở cấp độ cao nhất với đại dịch này trên toàn cầu.

Theo TTXVN

https://baotintuc.vn/dich-benh/who-moi-de-doa-tu-covid19-trong-nam-nay-co-the-chi-tuong-duong-cum-mua-20230317212009439.htm


Ý kiến bạn đọc


Xử lý đối tượng thường xuyên live stream bán hàng giả trên mạng xã hội

(VnMedia) - Mới đây, công an TP Thanh Hóa đã bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến đến việc sản xuất, buôn bán dung dịch vệ sinh phụ nữ Femfresh nghi là hàng giả và thường xuyên stream bán sản phẩm này trên các trang mạng xã hội

Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.