TP.HCM thí điểm tuyển sinh lớp 1, 6 theo khoảng cách từ nhà tới trường

0
0

 - Theo kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024 do Sở GD-ĐT vừa trình UBND TP.HCM phê duyệt, việc tuyển sinh đầu cấp lớp 1 và 6 năm học 2023-2024 dự kiến thay đổi về nguyên tắc phân bổ học sinh tại 3 địa phương.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất thành phố cho thí điểm áp dụng hệ thống thông tin địa lý - bản đồ GIS trong tuyển sinh lớp 1 và lớp 6 tại TP.Thủ Đức, Quận 8 và Quận Tân Bình.

Theo đó, việc phân bổ học sinh đầu cấp sẽ thực hiện trên nguyên tắc các em được học tại trường gần nơi cư trú, có thể xem xét không phân theo địa giới hành chính của phường. Tức là học sinh sẽ được học tại ngôi trường gần với nơi mình ở nhất. Cách sắp xếp như trên sẽ loại bỏ được tình trạng học sinh phải đi học quá xa. 

Các cơ sở giáo dục, phòng GD-ĐT là cơ quan tham mưu thường trực cho ban chỉ đạo tuyển sinh địa phương, sử dụng cơ sở dữ liệu ngành để bố trí chỗ học cho học sinh. Căn cứ trên cơ sở dữ liệu ngành, tham khảo trên bản đồ số GIS, Ban tuyển sinh sẽ phân bổ trường trên nguyên tắc học sinh được học gần nhà.

Trong năm học 2023-2024, TP.HCM đặt mục tiêu 100% học sinh đăng ký và nhập học bằng hình thức trực tuyến. Trong đó, phụ huynh và học sinh thực hiện 2 giai đoạn: kiểm tra thông tin và xác nhận nhập học trên hệ thống dữ liệu tuyển sinh đầu cấp. Việc nộp hồ sơ trực tiếp tại trường chỉ được thực hiện sau khi đã xác nhận nhập học.

Về tuyển sinh lớp 10, Sở GD-ĐT đề xuất với UBND TP.HCM tổ chức kỳ thi vào ngày 6 và 7/6.

Trước đó, tại Hội nghị giao ban các phòng giáo dục, sáng 15/3, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM - cho biết năm học 2023-2024 là năm đầu tiên thành phố thực hiện tuyển sinh đầu cấp không khai báo.

Nói rõ hơn, ông Hiếu cho biết các năm trước dù có thực hiện tuyển sinh trực tuyến nhưng phụ huynh vẫn phải đến trường để đăng ký danh sách, khai báo dữ liệu, nhập dữ liệu của học sinh lên phần mềm tuyển sinh của trường, của quận, huyện khi đăng ký tuyển sinh.

Năm nay, các cơ sở giáo dục, phòng giáo dục đào tạo là cơ quan tham mưu thường trực cho ban chỉ đạo tuyển sinh địa phương, sử dụng cơ sở dữ liệu ngành để bố trí chỗ học cho học sinh chứ không phải phụ huynh đăng ký chỗ học.


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.