Tổng thống Zelenskyy nói rằng đồng minh cung cấp vũ khí hỏng cho Ukraine

0
0

 - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy mới đây đã lên tiếng cho biết một đồng minh châu Âu của họ đã cung cấp một hệ thống phòng không bị hỏng.

 

Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết lực lượng của họ đã phải "thay đổi nhiều lần" hệ thống phòng không lỗi đó. Tổng thống Zelenskyy không nói rõ nước nào đã cung cấp cho họ hệ thống phòng không bị lỗi như vậy.

Ông Zelenskyy cũng nói với hãng tin AP rằng Ukraine vẫn đang chờ đợi được cung cấp hệ thống phòng không hiện đại Patriot của Mỹ.

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi 2 năm ngoái, Ukraine đã nhận được hỗ trợ an ninh trị giá hàng tỷ đô la (USD) từ các quốc gia phương Tây. Sự hỗ trợ quân sự này bao gồm cả các hệ thống chống thiết giáp, vũ khí pháo và đạn, cũng như các hệ thống phòng không.

Một số nước đồng minh đã vội vã cung cấp thiết bị vũ khí cho Ukraine để chống lại Nga nhưng một vài trong số những vũ khí được cung cấp đã có từ nhiều năm trước. Tổng thống Zelenskyy đã tiết lộ với hãng tin AP rằng một hệ thống phòng không do một quốc gia châu Âu cung cấp cho Kiev đã bị hỏng, dẫn đến việc Ukraine phải "thay đổi nó nhiều lần".

Ông Zelenskyy cũng nhấn mạnh rằng một số lời hứa của các nước đồng minh về việc cung cấp vũ khí cho quân đội Ukraine đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Các quốc gia châu Âu đã đóng góp hàng tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine, trong đó Vương quốc Anh, Ba Lan và Đức là những nhà tài trợ lớn nhất trong khu vực Châu Âu.

Trong khi đó, Mỹ đã cam kết mức hỗ trợ quân sự nhiều nhất cho Ukraine cho đến nay.

Tuy nhiên, Tổng thống Zelenskyy nói rằng Ukraine vẫn đang chờ nhận được các hệ thống tên lửa đất đối không và tên lửa chống đạn đạo di động Patriot mà Mỹ đã đồng ý cung cấp cho họ vào tháng 12 năm ngoái như một phần của gói viện trợ quân sự bổ sung trị giá 1,85 tỷ USD.

Nhà lãnh đạo Zelenskyy cho biết các binh sĩ Ukraine đã được đào tạo ở Mỹ về cách sử dụng hệ thống Patriot, nhưng hệ thống này đến nay vẫn chưa được triển khai ở Ukraine.

"Chúng tôi đã nhận được những quyết định tuyệt vời về việc được cung cấp các hệ thống Patriot, nhưng chúng tôi vẫn chưa thực sự có được chúng", Tổng thống Ukraine thừa nhận.

Tổng thống Zelenskyy đã nói với AP rằng Ukraine sẽ cần ít nhất 20 khẩu đội tên lửa Patriot để bảo vệ nước này trước các tên lửa của Nga, nếu không muốn nói là nhiều hơn. Ông Zelensky cũng nhắc lại yêu cầu lâu dài của mình đối với máy bay chiến đấu, nói rằng người Ukraine "không có gì khi nói đến máy bay chiến đấu hiện đại."

Các quan chức quốc phòng Mỹ tuần trước cho biết họ có ý định đẩy nhanh việc triển khai hệ thống Patriot tới Ukraine.

Vào tháng 12 năm ngoái, một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết trong một cuộc họp báo rằng việc cung cấp hệ thống Patriot "sẽ mang lại cho Ukraine khả năng tầm xa quan trọng để bảo vệ không phận của mình."

Tuy nhiên, với yêu cầu được nhắc đi nhắc lại của Ukraine về mong muốn được cung cấp chiến đấu cơ thì đến nay, Mỹ vẫn không đáp ứng. Giới chức ở Washington chưa đồng ý cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho đồng minh Ukraine.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Chuẩn bị đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC

(VnMedia) - Ngày 19/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo đấu thầu vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng. 

Hà Nội: Cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID từ ngày 22/4/2024

(VnMedia) - Theo Sở Tư pháp Hà Nội, từ ngày 22/4/2024, công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có thể thực hiện yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID...

Bị lừa gần 3 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang Thương mại điện tử

(VnMedia) - Mới đây, anh N (trú tại Hà Nội) đã bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang Thương mại điện tử Carousel có đường link www.carousell888.com...

Trực tiếp Bán kết FA Cup: Đại chiến Man City - Chelsea trên MyTV

(VnMedia) - Chính thức bị loại khỏi Champions League, Man City sẽ phải tập trung vào cuộc so tài rất được chờ đợi trước Chelsea tại Bán kết cúp FA. Trận cầu hấp dẫn giữa 2 đối thủ nhiều duyên nợ  sẽ được truyền hình MyTV trực tiếp gửi tới khán giả cuối tuần này.

Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.