Nhu cầu nguồn nhân lực xây dựng chính sách công đến năm 2030

0
0

- Vừa qua, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Nhu cầu nguồn nhân lực xây dựng chính sách công đến năm 2030”. Hội thảo có sự tham gia của Lãnh đọa các cơ quan chức năng, Lãnh đạo Nhà trường và đại diện các cơ sở giáo dục đại học, các đơn vị sử dụng lao động, các nhà khoa học, nhà quản lý, mạng lưới nghiên cứu sinh và các cán bộ, giảng viên Khoa KHQL.

Tại Hội thảo, PGS.TS Bùi Huy Nhượng - Phó Hiệu trưởng chia sẻ, với định hướng trở thành trường đại học đa ngành, hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh, hơn 67 năm qua, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã có những đóng góp hết sức quan trọng đối với nền kinh tế. Đặc biệt, nhiều nhà quản lý, lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương cũng như các tổ chức, các doanh nghiệp đã học tập và nghiên cứu tại Trường ở những bậc học khác nhau.

 

Để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước, thời gian qua, Nhà trường đã chủ động nghiên cứu, xây dựng và phát triển nhiều chương trình đào tạo mới đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao ở các bậc học khác nhau trong lĩnh vực kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh như chương trình thạc sỹ điều hành cao cấp, thạc sỹ quản lý kinh tế... Tuy nhiên, một lĩnh vực hết sức quan trọng đang nhận được sự quan tâm của các nhà quản lý các cơ quan nhà nước cũng như các bên liên quan vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng trong các chương trình đào tạo của Trường.

PGS. Phó Hiệu trưởng cũng cho biết, hiện nay nhiều trường đại học danh tiếng hàng đầu thế giới đã có những chương trình đào tạo nguồn nhân lực chuyên về phân tích, xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách công như Trường Harvard Kennedy, Đại học California (Hoa Kỳ); Đại học Quốc gia Úc, Đại học Western Australia Úc; Trường Quản lý và chính sách công KDI, Trường Đại học Hàn Quốc (Hàn Quốc); Đại học Ediburgh (Anh); Trường Đại học Bắc Kinh, Trường Đại học Phục Đán (Trung Quốc); Trường Chính sách công Lý Quang Diệu (Singapore); tuy nhiên ở Việt Nam hiện nay mới chỉ có một số ít các chương trình đào tạo ngành chính sách công ở Học viện Chính trị quốc gia HCM, Trường Chính sách công Fulbri...

PGS. Bùi Huy Nhượng nhấn mạnh, để có thể cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, có kiến thức, kỹ năng và thái độ đúng đắn với xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện chính sách công, năm 2022, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã quyết định xây dựng và phát triển chương trình đào tạo Thạc sỹ ngành Chính sách công. Trong quá trình xây dựng phát triển chương trình đào tạo này, Trường đã tiến hành khảo sát các chương trình đào tạo tương đồng trong nước và trên thế giới cũng như nghiên cứu nhu cầu thực tế của thị trường lao động liên quan đến chính sách công. PGS. Phó Hiệu trưởng mong muốn Hội thảo sẽ được lắng nghe những ý kiến đóng góp đa chiều từ các nhà quản lý trong các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà khoa học, qua đó phát triển và hoàn thiện chương trình đào tạo Thạc sỹ ngành Chính sách công của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân trong thời gian tới.

Với định hướng phát triển trở thành trường định hướng nghiên cứu, đa ngành, đa lĩnh vực, thuộc nhóm 5 trường đại học hàng đầu của Việt Nam, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã và đang triển khai việc mở thêm một số ngành phù hợp với nhu cầu xã hội. Với mục đích tìm hiểu nhu cầu đào tạo nhân lực thạc sĩ ngành Chính sách công ở Việt Nam hiện nay từ đó đưa ra quyết định trong việc mở ngành.

Tham gia Hội thảo, các chuyên gia, các nhà quản lý đã tập trung thảo luận và làm rõ về sự cần thiết của chương trình đào tạo thạc sỹ ngành chính sách công trong bối cảnh hiện nay ở Việt Nam; chỉ rõ các yêu cầu quan trọng cần có về kiến thức, kỹ năng và thái độ đối với nguồn nhân lực được đào tạo trong ngành chính sách công; qua đó đề xuất về nội dung, phương pháp đối với chương trình đào tạo thạc sỹ ngành chính sách công.

Với những ý kiến đóng góp chuyên sâu, đa chiều từ các nhà quản lý trong các cơ quan quản lý nhà nước và các nhà khoa học trong lĩnh vực liên quan đã mở ra những định hướng trong việc đào tạo nhân lực Chính sách công ở Việt Nam trong giai đoạn tới


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.