Nga: Phương Tây muốn Ukraine bị hủy diệt

0
0

 - Bộ Ngoại giao Nga cho rằng Anh đang thể hiện sự "bất cẩn" với kế hoạch cung cấp đạn uranium nghèo cho Ukraine.

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố kế hoạch của chính phủ Anh trong việc gửi đạn uranium nghèo tới Kiev để sử dụng trong cuộc xung đột với Moscow cho thấy những tuyên bố của phương Tây về việc quan tâm đến hòa bình và tương lai của Ukraine là dối trá.

Phát biểu trên Đài phát thanh Sputnik ngày hôm nay (22/3), bà Zakharova nhấn mạnh rằng tuyên bố của London là một dấu hiệu của “sự bất cẩn vô cùng cũng như vô trách nhiệm” của Mỹ và Anh khi liên quan đến các vấn đề quốc tế.

Phát ngôn viên Zakharova nhấn mạnh rằng đạn dược chứa uranium nghèo không chỉ mạnh hơn và có khả năng xuyên phá cao hơn mà còn làm ô nhiễm đất bằng bức xạ, gây ra thiệt hại lâu dài cho môi trường và ảnh hưởng đến nhiều thế hệ người dân sống trong khu vực.

“Tất cả những gì chúng tôi nghe được từ các quốc gia đó (Mỹ và Anh) về hòa bình, giải quyết xung đột, tương lai của Ukraine, hạnh phúc của người dân Ukraine – tất cả đều là dối trá, giả dối và làm cộng đồng quốc tế mất phương hướng tuyệt đối. Trên thực tế, mục tiêu hoàn toàn khác”, bà Zakharova tức giận chỉ trích.

Sau khi Vương quốc Anh công bố kế hoạch cung cấp đạn uranium nghèo xuyên giáp cho chính quyền Kiev, “không còn nghi ngờ gì nữa, chúng ta đang nói đến ý định mạnh mẽ rõ ràng của tập thể phương Tây, đứng đầu là Mỹ và Anh, nhằm chứng kiến ​​Ukraine bị phá hủy hoàn toàn”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh Annabel Goldie trước đó hồi đầu tuần đã nói rằng “cùng với việc chúng tôi cấp một phi đội xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 cho Ukraine, chúng tôi sẽ cung cấp đạn dược bao gồm cả đạn xuyên giáp chứa uranium nghèo”. Theo quan chức này, những loại đạn như vậy nên được gửi tới Kiev vì nó “có hiệu quả cao trong việc đánh bại xe tăng và xe bọc thép hiện đại”.

Bà Zakharova cho rằng tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Anh Goldie là "một hành động khiêu khích khác của Anh" nhằm làm leo thang xung đột ở Ukraine lên một tầm cao mới.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cho rằng không phải ngẫu nhiên mà Bộ trưởng Quốc phòng Anh lại đưa ra thông báo trên. Nó được đưa ra trùng thời điểm diễn ra chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Moscow để hội đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Cuộc gặp gỡ này vốn tập trung vào sự ổn định quốc tế và sáng kiến ​​hòa bình của Trung Quốc đối với Ukraine.

Bà Zakharova nhấn mạnh rằng những quả đạn chứa uranium nghèo thực chất là “vũ khí hủy diệt hàng loạt có thành phần hạt nhân”, đồng thời nói thêm rằng “vấn đề vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) là một phần logic của Anglo-Saxon nhằm gây bất ổn cho tình hình quốc tế toàn cầu”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nhắc lại những tuyên bố vô căn cứ của Washington về việc chính phủ Saddam Hussein sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt và Mỹ đã lấy nó làm cái cớ để xâm lược Iraq năm 2003. Bà cũng lưu ý rằng NATO đã sử dụng đạn uranium nghèo trong quá trình ném bom Nam Tư năm 1999.

Bà Zakharova nói thêm rằng: “Khoảng 15 tấn uranium nghèo 238” đã được thả xuống lãnh thổ Nam Tư vào thời điểm đó và Serbia vẫn đang phải hứng chịu hậu quả của bụi phóng xạ, báo cáo số lượng kỷ lục về một số dạng ung thư.

Sau thông báo về việc vận chuyển đạn pháo chứa uranium nghèo tới Ukraine, “về nguyên tắc, chúng tôi không còn lý do nào khác để nghi ngờ ai đứng đằng sau việc kích hoạt, khởi động cuộc xung đột ở Ukraine trong tất cả các giai đoạn của nó. Đó chắc chắn là tập thể phương Tây lấy NATO làm trung tâm, đứng đầu là Mỹ và Anh,” bà Zakharova nhấn mạnh.

Phát biểu về vấn đề này ngày hôm qua (21/3), Tổng thống Putin cảnh báo rằng nếu London tuân theo các kế hoạch của mình, thì “Nga sẽ buộc phải phản ứng tương ứng, lưu ý rằng tập thể phương Tây đã bắt đầu sử dụng vũ khí có thành phần hạt nhân”.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Lỗ hổng nghiêm trọng ảnh hưởng đến hơn 300 nghìn trang web WordPress

(VnMedia) - CERT của Nhật Bản mới đây đã cảnh báo về lỗ hổng nghiêm trọng (CVE-2024-28890, CVSS v3: 9.8) trong Forminator có thể cho phép tin tặc từ xa tải phần mềm độc hại lên các trang web bằng cách sử dụng plugin.

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024

(VnMedia) – Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3% trong năm 2025 và 2026, dựa trên kỳ vọng giá năng lượng và nguyên liệu sẽ ổn đinh.

4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024 người dân cần biết

(VnMedia) - Do liên quan đến sự điều chỉnh trong cải cách tiền lương nên có một số thay đổi về chính sách trong đó có BHYT kể từ ngày 1/7/2024.

Giải pháp an toàn thông tin toàn diện - Lá chắn trong kỷ nguyên số

(VnMedia) - Đây là chủ đề của buổi hội thảo vừa được VNPT VinaPhone Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức với sự tham gia của các diễn giả là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực an toàn thông tin, an ninh mạng…