Mỹ và Philippines sẽ khai hỏa cuộc tập trận lớn nhất từ ​​​​trước đến nay

0
0

 - Philippines và Mỹ sẽ tiến hành cuộc tập trận chung lớn nhất từ ​​trước đến nay vào tháng tới, một phát ngôn viên của cuộc tập trận thường niên hôm qua (14/3) cho biết, nhấn mạnh đến mối quan hệ được cải thiện với cường quốc phương Tây dưới thời Tổng thống Ferdinand Marcos Jr.

 

Cuộc tập trận "Balikatan" hay còn gọi là "kề vai sát cánh" năm nay cũng diễn ra trong bối cảnh Philippines liên tục lên tiếng phản đối các hành động "gây hấn" của Trung Quốc ở Biển Đông.

Cuộc tập trận Balikatan được tổ chức từ ngày 11 đến ngày 28/4 với sự tham gia của 17.600 binh sĩ đến từ cả hai bên, trong đó có khoảng 12.000 binh sĩ Mỹ. Và lần đầu tiên, sẽ có "các cuộc diễn tập bắn đạn thật xuống biển", Đại tá Michael Logico, giám đốc trung tâm huấn luyện quân sự của Philippines đồng thời là phát ngôn viên của cuộc tập trận, tiết lộ.

"Đây chính thức là cuộc tập trận Balikatan lớn nhất từ trước đến này," ông Logico nhấn mạnh. Trước đó, cuộc tập trận chung lớn nhất giữa Mỹ với đồng minh Philippines diễn ra vào năm 2015 với hơn 11.000 binh sĩ tham gia.

Các cuộc tập trận quy mô lớn hơn diễn ra sau quyết định của Tổng thống Marcos vào tháng trước nhằm mở rộng quyền tiếp cận của Mỹ với các căn cứ quân sự của quốc gia Đông Nam Á, điều mà Trung Quốc cho rằng sẽ làm suy yếu sự ổn định trong khu vực.

Về nguy cơ các cuộc tập trận chung sắp tới sẽ khiến Trung Quốc tức giận, ông Logico tuyên bố: "Chúng tôi có quyền tuyệt đối, không thể thay đổi, trong việc bảo vệ lãnh thổ của mình. Chúng tôi ở đây để chứng tỏ rằng chúng tôi đã sẵn sàng chiến đấu."

Các cuộc tập trận Balikatan sẽ được thực hiện trên một số tỉnh, bao gồm cả Palawan, gần Biển Đông. Đại tá Logico cho biết cuộc tập trận cũng sẽ chứng kiến ​​khoảng 111 người tham gia từ lực lượng quốc phòng Australia, mặc dù sự tham gia của họ sẽ bị giới hạn trong "các cuộc tập trận nhỏ hơn trên đất liền".

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Trực tiếp Bán kết FA Cup: Đại chiến Man City - Chelsea trên MyTV

(VnMedia) - Chính thức bị loại khỏi Champions League, Man City sẽ phải tập trung vào cuộc so tài rất được chờ đợi trước Chelsea tại Bán kết cúp FA. Trận cầu hấp dẫn giữa 2 đối thủ nhiều duyên nợ  sẽ được truyền hình MyTV trực tiếp gửi tới khán giả cuối tuần này.

Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn đang duy trì ở dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.