Miễn đăng kiểm lần đầu, hơn 3 triệu ô tô sắp được kéo dài chu kỳ

0
0

Ngay sau khi Thông tư 16 sửa đổi, bổ sung được ban hành, sẽ có hơn 3 triệu ô tô được kéo dài chu kỳ kiểm định và hàng trăm nghìn phương tiện được miễn đăng kiểm lần đầu.

Miễn kiểm định lần đầu

Trả lời Dân trí, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, trong tuần tới Thông tư 16 sẽ sớm có hiệu lực. Khi đó, quy định miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới mới, chưa qua sử dụng sẽ có hiệu lực.

Tuy nhiên, xe phải có năm sản xuất không vượt quá 1 năm, tính từ năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định. Tức thời gian lưu kho để phương tiện được miễn kiểm định lần đầu sau khi đến tay khách hàng và được đăng ký là 2 năm.

Chủ phương tiện sẽ được miễn kiểm định với thời gian đúng bằng chu kỳ đầu kiểm định xe cơ giới. Đáng chú ý, chu kỳ kiểm định đầu của xe ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (xe ô tô gia đình) cũng sẽ được nâng từ 30 lên 36 tháng.

Theo số liệu Cục Đăng kiểm Việt Nam, nếu áp dụng theo quy định mới năm 2023 có khoảng 500.000 xe mới được miễn kiểm định lần đầu.

đăng kiểm
Xe mới sẽ sớm được miễn kiểm định lần đầu - ảnh: Dân Trí

Hơn 3 triệu ô tô được giãn chu kỳ đăng kiểm

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, ngay sau khi Thông tư 16 sửa đổi, bổ sung có hiệu lực, chu kỳ đăng kiểm của ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (đối với xe sản xuất đến 7 năm) sẽ tăng từ 30 tháng lên 36 tháng. Chu kỳ tiếp theo cũng tăng thêm 6 tháng so với quy định trước.

Ô tô có năm sản xuất từ 7 - 15 năm sẽ kiểm định với chu kỳ 12 tháng. Thời gian sản xuất trên 15 năm sẽ kiểm định với chu kỳ 6 tháng. Số năm tính chu kỳ đăng kiểm cũng đã được tăng từ 12 lên 15 năm đối với nhóm phương tiện này.

Theo dự thảo mới, ô tô chở người các loại trên 9 chỗ có thời gian sản xuất đến 5 năm, chu kỳ kiểm định đầu 24 tháng, chu kỳ định kỳ 12 tháng. Xe có thời gian sản xuất trên 5 năm thì chu kỳ đầu và chu kỳ định kỳ cùng là 6 tháng. Đây đa số là xe khách, sử dụng để kinh doanh vận tải.

Trong nhóm này, xe có cải tạo có chu kỳ kiểm định đầu là 12 tháng, chu kỳ định kỳ là 6 tháng.

Đối với ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng), ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người sản xuất từ 15 năm trở lên được áp dụng chu kỳ kiểm định định kỳ 6 tháng, tăng 3 tháng so với trước đây.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho biết, chu kỳ kiểm định 3 tháng vẫn giữ trong dự thảo mới nhưng chỉ áp dụng cho ô tô chở người các loại trên 9 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên (kể cả ô tô chở người trên 9 chỗ đã cải tạo thành ô tô chở người đến 9 chỗ).

"Cục quyết định giữ chu kỳ kiểm định 3 tháng bởi các loại xe được áp dụng đa số là xe khách đã cũ nát. Sau khi sử dụng ở thành phố sẽ đưa về các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa để chở người, chở công nhân, học sinh. Các phương tiện này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nên việc giữ chu kỳ kiểm định này để kiểm soát chặt chẽ an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện, vì mục tiêu an toàn của người dân", vị lãnh đạo giải thích.

Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm, riêng đối với ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải vẫn giữ nguyên chu kỳ kiểm định bởi đây là loại xe có cường độ, tần suất hoạt động lớn, vận tải chở khách nên cần được kiểm soát chặt chẽ hơn để đảm bảo an toàn.

Theo tính toán Cục Đăng kiểm Việt Nam, số xe được giãn chu kỳ kiểm định sau khi dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 16 khoảng 3.073.629 xe.

Nguyên tắc an toàn là số 1

Sau một thời gian nghiên cứu kỹ tình trạng kỹ phương tiện Việt Nam từ cơ sở vật chất, đường xá, bảo hành, cách sử dụng phương tiện, năm sản xuất, liên quan tuổi bền, tuổi thọ của linh kiện, căn cứ vào tần suất sử dụng của xe, môi trường hoạt động của phương tiện… Cục Đăng kiểm Việt Nam mới có đề xuất sửa đổi, bổ sung Thông tư 16.

"Tuy nhiên, việc thay đổi chu kỳ kiểm định phải hết sức cẩn trọng, không được chi phối bởi áp lực dư luận mà phải có nguyên tắc làm việc phù hợp với thực tiễn và tình trạng phương tiện", lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định.

Với sự chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam luôn cập nhật, tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân, chuyên gia, tham khảo quy định của các quốc gia tiên tiến trên thế giới, cho đến các quốc gia có sự tương đồng với Việt Nam. Thậm chí, có những chu kỳ kiểm định xe của Việt Nam còn dài hơn Trung Quốc, Indonesia với các xe kinh doanh. Có những nước xe kinh doanh đến 9 chỗ, chu kì đầu chỉ 1 năm, chu kì tiếp chỉ 1 năm.

Lãnh đạo Cục chia sẻ: "Chúng tôi phải cân nhắc, tính toán phù hợp với tình hình kinh tế Việt Nam trong thời gian qua. Nhận thấy, chất lượng phương tiện được tăng lên, ý thức của người dân quan tâm tới phương tiện được nâng lên vì liên quan trực tiếp tới tài sản, an toàn sinh mạng của chính chủ xe. Với những yếu tố của xã hội, bản thân phương tiện, tình trạng đường xá được cải thiện thì cơ quan nghiên cứu mới quy định kéo dài thời hạn kiểm định một cách hợp lý nhưng trên nguyên tắc an toàn là số 1".

Đồng thời, vị lãnh đạo này nhận định, Cục Đăng kiểm Việt Nam luôn cùng đồng hành, có trách nhiệm với vấn đề này. Nhưng vì thế mà không thể thỏa mãn hoàn toàn dư luận, thỏa mãn cảm tính của các cá nhân dựa trên thời hạn của các quốc gia tiên tiến trên thế giới mà phải phù hợp với Việt Nam. "Dần dần sẽ theo hướng các phương tiện tốt lên vì việc làm của các cơ quan đăng kiểm", vị lãnh đạo Cục Đăng kiểm nói.

(Dantri)

https://dantri.com.vn/xa-hoi/mien-dang-kiem-lan-dau-hon-3-trieu-o-to-sap-duoc-keo-dai-chu-ky-20230318223011320.htm

 


Ý kiến bạn đọc


Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn đang duy trì ở dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.

Giá vàng bất ngờ giảm sâu sau nhiều phiên tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bất ngờ giảm sâu tới hơn 16 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng rơi xuống dưới mức 77 triệu đồng/lượng.