Không để tình trạng kết dư quỹ nhưng thiếu kinh phí khám chữa bệnh BHYT

0
0

 - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu BHXH Việt Nam cân đối quỹ BHYT dựa trên thống kê, đánh giá cụ thể, không để tình trạng kết dư quỹ nhưng thiếu kinh phí KCB BHYT...

bệnh viện công tự chủ
Ảnh minh họa

Ngày 15/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có cuộc làm việc với Bộ Y tế, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Tư pháp, đại diện các bệnh viện công lập, tư nhân, hiệp hội liên quan về dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.

Phát biểu tại đây, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, dự thảo Nghị định phải quán triệt nguyên tắc của BHYT là chia sẻ rủi ro, tập trung nguồn lực điều trị cho những người không may mắn, yếu thế.

BHXH Việt Nam cân đối quỹ BHYT dựa trên thống kê, đánh giá cụ thể, không để tình trạng kết dư quỹ nhưng thiếu kinh phí KCB BHYT; đồng thời xây dựng các gói BHYT đa dạng, phù hợp với mức thu nhập của các nhóm đối tượng khác nhau.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, ngành y tế phải có hướng dẫn chuyên môn, phác đồ điều trị khoa học, minh bạch, hợp lý;

Đặc biệt, khẩn trương xây dựng, kết nối cơ sở dữ liệu hồ sơ sức khoẻ điện tử, liên thông kết quả xét nghiệm… mục tiêu là vừa kiểm soát chất lượng điều trị bệnh nhân, nhưng không lạm dụng kỹ thuật điều trị có chi phí lớn.

Về một số nội dung cụ thể, Phó Thủ tướng đề nghị tiếp thu, nghiên cứu, xem xét bỏ quy định về tổng mức thanh toán chi phí KCB BHYT tại cơ sở y tế. Tuy nhiên, ngành y tế phải nâng cao y đức, hướng dẫn chuyên môn, tăng cường đào tạo để đội ngũ cán bộ y tế điều trị bệnh nhân BHYT phù hợp, hiệu quả.

Đồng thời, BHXH Việt Nam cần phối hợp với ngành y tế để xây dựng, cập nhật liên tục cơ sở dữ liệu về các hoạt động KCB BHYT; thống kê, sàng lọc để tập trung nguồn lực cho những dịch vụ, kỹ thuật y tế phù hợp cho bệnh nhân BHYT.

Theo Phó Thủ tướng, đây là cơ sở để giám định, kiểm soát, cảnh báo những trường hợp vượt dự toán chi KCB BHYT hiệu quả nhưng không cứng nhắc, máy móc.

“Phải chi đúng, chi đủ cho KCB BHYT. Bảo đảm chăm sóc y tế cho người dân là một trụ cột an sinh xã hội.” - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế, Bộ Tài chính, BHXH Việt nam cùng các bộ, ngành, cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định, sớm trình Chính phủ ban hành.

Hải Hoàng

Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.