Hàng trăm thanh niên dân tộc thiểu số được hỗ trợ phát triển ý tưởng khởi nghiệp

0
0

 - Hơn 1.200 thanh niên dân tộc thiểu số được hỗ trợ tăng cường tiếp cận với các cơ hội sinh kế, kết nối với doanh nghiệp; Hơn 110 thanh niên khởi nghiệp được hỗ trợ phát triển ý tưởng kinh doanh và được tập huấn nâng cao kỹ năng quản lý doanh nghiệp....

Hôm nay (14/3), Tổ chức Aide et Action Việt Nam (AEA - sắp trở thành Action Education trong năm 2023) đã phối hợp với Trung tâm Hợp tác Phát triển Tây Bắc (NWD) và các đối tác địa phương tổ chức Hội thảo chia sẻ kết quả thực hiện và bài học kinh nghiệm của Dự án "Tăng cường tiếp cận các cơ hội sinh kế cho thanh niên dân tộc thiểu số thông qua thúc đẩy sáng kiến phát triển nghề nghiệp và khởi nghiệp" do Liên minh châu Âu tài trợ.

Hội thảo có sự tham gia của Đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT), Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cùng đại diện Ủy ban nhân dân các huyện, Trung tâm GDNN & GDTX, Trung tâm giới thiệu việc làm trên địa bàn dự án tại tỉnh Hòa Bình.

 

Phát biểu tại buổi hội thảo, ông Đới Văn Chinh, Phó Giám đốc Sở LĐ,TB&XH tỉnh Hòa Bình cho biết, năm 2020 UBND tỉnh Hòa Bình đã đồng ý tiếp nhận Dự án “Tăng cường tiếp cận sinh kế cho thanh niên dân tộc thiểu số thông qua thúc đẩy các sáng kiến khởi nghiệp tại Việt Nam” triển khai tại hai huyện Đà Bắc và Mai Châu.

Mục tiêu của dự án là tăng tiếp cận các lựa chọn sinh kế cho thanh niên dân tộc thiểu số thông qua thúc đẩy sáng kiến phát triển nghề nghiệp và khởi nghiệp. Cụ thể là cung cấp các cơ hội phát triển nghề nghiệp và khởi nghiệp cho thanh niên dân tộc thiểu số trong độ tuổi từ 16-30 tại 2 huyện vùng cao của tỉnh. Hợp tác với Sở Lao động - Thương binh và xã hội xây dựng các chương trình, tài liệu đào tạo nghề dựa trên nhu cầu thị trường cho thanh niên học nghề tại tỉnh (dưới 3 tháng), phối hợp với các Đơn vị dạy nghề triển khai các khoá đào tạo, lồng ghép tài liệu dạy nghề.

 

Sau khi được Trung tâm Hợp tác phát triển Tây Bắc chuyển giao các Bộ tài liệu nói trên Sở đã chỉ đạo 02 trung tâm tại các huyện Đà Bắc và Mai Châu áp dụng thí điểm, lồng ghép tại các lớp đào tạo nghề trên địa bàn huyện đồng thời để có kế hoạch nhân rộng sử dụng tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Dự án được triển khai trong giai đoạn 2020-2023 tại tỉnh Hòa Bình và Lào Cai, với mục tiêu Mặc dù các hoạt động dự án được triển khai trong bối cảnh nhiều hạn chế và khó khăn do dịch bệnh Covid-19, nhưng nhờ có sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả của các Sở Ban Ngành từ Trung ương tới địa phương, nhiều hoạt động thuộc khuôn khổ dự án đã được thực hiện trải đều trên ba lĩnh vực Hướng nghiệp, Đào tạo nghề, và Khởi sự kinh doanh cho thanh niên Dân tộc thiểu số.

Sau 3 năm triển khai, Dự án đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. Theo đó, hơn 3.400 học sinh tại các trường THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên được tư vấn định hướng nghề nghiệp thông qua các tiết học Hướng nghiệp và hội chợ tư vấn việc làm tại tỉnh.

Cùng với đó, hơn 1.200 thanh niên dân tộc thiểu số được hỗ trợ tăng cường tiếp cận với các cơ hội sinh kế thông qua các lớp đào tạo nghề và các hoạt động kết nối với doanh nghiệp;

Hơn 110 thanh niên khởi nghiệp được hỗ trợ phát triển ý tưởng kinh doanh và được tập huấn nâng cao kỹ năng quản lý doanh nghiệp.

 

Đặc biệt, bộ tài liệu đào tạo nghề do Dự án thực hiện đã được Trung tâm GDTX huyện Đà Bắc đánh giá cao và đề xuất sử dụng 100% tài liệu này vào chương trình đào tạo nghề năm 2023 của Trung tâm.

“Nhiều thanh niên có ý tưởng, mong muốn làm một mô hình kinh doanh nào đó nhưng không biết bắt đầu từ đâu, thực hiện như thế nào, thậm trí không biết đặt vấn đề dù đó là vấn đề bản thân họ đang mong muốn giải quyết và thực hiện triển khai. Cuốn Sổ tay khởi sự kinh doanh cơ bản hỗ trợ được vấn đề này cho thanh niên” - ông Nguyễn Duy Tư, Phó bí thư tỉnh đoàn Hòa Bình nhận định.

Cùng với cách thức triển khai chú trọng vào hiệu quả và phù hợp với thực tiễn, gần 70% thanh niên tham gia lớp đào tạo nghề cộng đồng trong khuôn khổ dự án đã tìm được việc làm, trong đó có nhiều bạn trẻ được tăng thêm thu nhập 1 – 2 triệu đồng/tháng (theo báo cáo Đánh giá giữa kỳ Dự án).

Trong năm 2023, Dự án sẽ tiếp tục áp dụng các bộ tài liệu vào chương trình của các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX, khuyến khích tạo nghề tại chỗ bền vững, tập huấn Nâng cao năng lực cho giáo viên và học sinh, kêt nối với doanh nghiệp để đưa học viên thực tập và Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp kết nối mạng lưới doanh nghiệp để phát triển mô hình kinh doanh.

“Các bạn có thể dùng cuốn sổ tay như một nguồn tham khảo hữu ích để tra cứu, vận dụng, thực hành trong từng bước của quá trình khởi nghiệp (từ lúc bắt đầu ý tưởng, đến thiết kế sản phẩm/dịch vụ và triển khai hoạt động kinh doanh). Không những vậy, các bạn còn có thể tìm thấy ở đây những bài học kinh nghiệm từ những câu chuyện thành công, bài học từ những thất bại của rất nhiều bạn trẻ DTTS đã và đang khởi nghiệp trên các địa bàn khác nhau ở khu vực miền núi phía Bắc” - Phó Bí thư tỉnh đoàn Hòa Bình dẫn lời trong cuốn tài liệu.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng chỉ thị ngân hàng tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

(VnMedia) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý; thực hiện nghiêm túc việc công bố công khai, minh bạch lãi suất cho vay...

Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục & Đào tạo Hà Nội sẽ khai mạc vào sáng 4/5

(VnMedia)- Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm 2024, sẽ khai mạc vào sáng 04/5/2024, tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ, quận Hà Đông. 

Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (3/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 20 USD/ounce sau 1 phiên tăng mạnh trước đó.

Cảnh báo chiến dịch tấn công mới nhắm vào các thiết bị mạng Cisco

(VnMedia) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, ghi nhận chiến dịch tấn công mạng ArcaneDoor ảnh hưởng đến các thiết bị mạng Cisco.

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch Quốc hội

(VnMedia) -  Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội.