Đà Nẵng sẽ đẩy nhanh đấu thầu vật tư y tế sau Nghị quyết 30

0
0

 - Lãnh đạo Bệnh viện Đà Nẵng bày tỏ vui mừng khi Nghị quyết 30/NĐ-CP của Chính phủ đã khơi thông cho mua sắm, đấu thầu vật tư y tế và bệnh viện sẽ nhanh chóng triển khai các gói thầu.

Sau khi Nghị quyết 30/NQ-CP (NQ30) của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế được ban hành, ngày 6-3, Giám đốc Bệnh viện (BV) Đà Nẵng Lê Đức Nhân bày tỏ: “NQ30 thể hiện sự quyết liệt của Chính phủ, sát với thực tiễn hiện nay nên đa phần những khó khăn vướng mắc của BV đã được tháo gỡ”.

Các bác sĩ BV Đà Nẵng điều trị cho bệnh nhân. Ảnh: BVĐN

Theo ông Nhân, Nghị định 07/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2021 về quản lý trang thiết bị y tế cùng với NQ30 đã tháo gỡ những vướng mắc trong nhập khẩu, giấy phép lưu hành, thẩm định giá… Theo đó, các gói thầu của BV sẽ nhanh chóng được triển khai.

Trước đây, các BV đều gặp khó trong đấu thầu mua sắm vật tư, hóa chất, trang thiết bị vì buộc phải có ba báo giá, hoặc cơ quan thẩm định giá Nhà nước thẩm định độc lập. Nhiều trường hợp đăng cổng thông tin đến một tháng vẫn không đủ ba báo giá nên không thể lọt qua vòng thẩm định.

"Giờ NQ30 nêu rất rõ là tối thiểu 10 ngày sau khi đăng thông tin, mình thu được bao nhiêu báo giá thì xem đó là giá để xây dựng giá gói thầu, có luôn lộ trình cụ thể” - ông Nhân cho hay.

Đối với những máy móc được cho, biếu tặng, dù hồ sơ xong rồi nhưng chưa hoàn thành xác lập sở hữu toàn dân (phải qua thẩm định từ các cơ quan cấp trên) nên BV không thể thanh quyết toán BHYT thì NQ30 đã cho phép thực hiện điều này với điều kiện đầy đủ thủ tục.

“Các BV giờ ngày đêm tổng lực để thực hiện sớm nhất những nội dung mua sắm phục vụ người bệnh” - ông Nhân nói.

Trao đổi với PLO, ông Võ Thu Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, cho hay đơn vị đang khẩn trương nghiên cứu các quy định của NQ30 để triển khai trong toàn ngành. “Rất mừng là NQ30 đã giải quyết được hầu như toàn bộ mong muốn của ngành y tế TP nói riêng và cả nước nói chung. Chỉ còn nội dung thanh toán BHYT trong giai đoạn COVID-19 là chưa rõ lắm, còn những thứ liên quan đến thiếu thuốc, trang thiết bị y tế... đã hoàn toàn được tháo gỡ” - ông Tùng cho hay.

Báo cáo trước đó với Bộ Y tế, bà Trần Thanh Thủy, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Đà Nẵng cho hay, thực hiện khoản 3 Nghị quyết 144/2022, các BV tại Đà Nẵng đã được cơ quan BHXH thanh toán chi phí năm 2021. Tuy nhiên, ở Đà Nẵng, dịch COVID-19 bùng phát trong năm 2020. Do vậy BV Đà Nẵng năm này bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tổng mức thanh toán của BV Đà Nẵng giảm rất nhiều so với chi phí thực tế phát sinh khám, chữa bệnh đã sử dụng cho người bệnh với số tiền được xác định vượt tổng mức trong năm 2020 là hơn 80 tỉ đồng.

Sở Y tế Đà Nẵng đề nghị Bộ Y tế xem xét để được thanh toán chi phí khám, chữa bệnh năm 2020 theo cơ chế đặc thù (không áp dụng tổng mức thanh toán như năm 2021), đồng thời tiếp tục cho phép năm 2022 không tính tổng mức thanh toán theo Nghị định 146/2018 của Chính phủ mà được quyết toán theo mức chi thực tế đã chi cho người bệnh để giảm bớt khó khăn cho các đơn vị trong thanh toán kinh phí khám chữa bệnh BHYT.

(tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng chỉ thị ngân hàng tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

(VnMedia) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý; thực hiện nghiêm túc việc công bố công khai, minh bạch lãi suất cho vay...

Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục & Đào tạo Hà Nội sẽ khai mạc vào sáng 4/5

(VnMedia)- Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm 2024, sẽ khai mạc vào sáng 04/5/2024, tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ, quận Hà Đông. 

Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (3/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 20 USD/ounce sau 1 phiên tăng mạnh trước đó.

Cảnh báo chiến dịch tấn công mới nhắm vào các thiết bị mạng Cisco

(VnMedia) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, ghi nhận chiến dịch tấn công mạng ArcaneDoor ảnh hưởng đến các thiết bị mạng Cisco.

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch Quốc hội

(VnMedia) -  Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội.