Bộ Công an: Cảnh giác với thủ đoạn sử dụng công nghệ giả hình ảnh, giọng nói để lừa đảo

0
0

 - Bộ Công an khuyến nghị, người dân phải thường xuyên cập nhật thêm những thông tin về các phương thức thủ đoạn lừa đảo mới trên các phương tiện truyền thông, phải bảo mật các thông tin liên quan đến tài khoản mạng xã hội, đồng thời phải cảnh giác cao  khi người quen tương tác với mình qua mạng xã hội...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 Bộ Công an đã tổ chức họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác công an Quý I năm 2023. Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an chủ trì họp báo; đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an và Công an TP Hà Nội đã tham dự.

Trả lời báo chí về việc liên quan đến các vụ lừa đảo qua điện thoại, qua mạng hiện nay, đặc biệt là hiện tượng sử dụng trí tuệ nhân tạo để giả hình ảnh, giả giọng nói người thân để lừa đảo trong thời gian gần đây, đại diện Công an TP Hà Nội cho biết: Tội phạm trên không gian mạng hiện nay diễn biến rất phức tạp với nhiều thủ đoạn. Đây là loại tội phạm không biên giới, có gắn kết nước ngoài.

Hiện nay, lực lượng Công an đã có nhiều buổi làm việc và phối hợp với các nước bạn, phối hợp điều tra chung để bắt giữ các loại đối tượng này. Bên cạnh đó, Công an TP Hà Nội cũng đã có nhiều cuộc họp, mời các ngân hàng, hội sở, điểm giao dịch để đưa ra các biện pháp phòng ngừa. Tại điểm giao dịch ngân hàng, Công an TP còn gắn biển cảnh báo đối với hành vi lừa đảo. Qua đây, đề nghị các cơ quan báo chí thường xuyên thông báo về các hình thức thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng, lan tỏa thông tin để người dân cảnh giác.

Đại diện Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) cho biết thêm, về thủ đoạn sử dụng công nghệ giả hình ảnh, giọng nói của người quen của bị hại nhằm chiếm được lòng tin để vay tiền, chuyển tiền, Cục A05 đã báo cáo lãnh đạo Bộ và đã có điện chỉ đạo đến Công an các đơn vị, địa phương tập trung nắm tình hình, tuyên truyền, phổ biến phương thức thủ đoạn phạm tội này đến đông đảo quần chúng nhân dân.

Bên cạnh đó, Cục A05 cũng đã tổ chức làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng về định danh tài khoản điện thoại, định danh tài khoản ngân hàng để làm sạch toàn bộ hệ thống cơ sở dữ liệu về tài khoản ngân hàng, tiến tới tất cả tài khoản được mở bằng tài khoản chính chủ, xa hơn nữa là nhắm tới việc định danh khi thực hiện giao dịch, đảm bảo có thể kiểm soát tốt dòng tiền, có thể phong tỏa dòng tiền khi tội phạm lừa đảo xảy ra.

Đại diện Cục A05 cũng khuyến nghị, người dân phải thường xuyên cập nhật thêm những thông tin về các phương thức thủ đoạn lừa đảo mới trên các phương tiện truyền thông, phải bảo mật các thông tin liên quan đến tài khoản mạng xã hội, đồng thời phải cảnh giác cao khi người quen tương tác với mình qua mạng xã hội có các yêu cầu giao dịch về mặt tài chính có dấu hiệu bất thường thì cần liên hệ trực tiếp với người đó để tránh thành nạn nhân của các vụ lừa đảo. 

Về vấn đề: Hiện nay các loại tội phạm đang hướng tới môi trường học đường rất nhiều, trong đó có các vụ lừa đảo và gần đây là tẩm ma túy vào thuốc lá điện tử, bóng bay. Bộ Công an đã có sự điều tra và có khuyến cáo gì về vấn đề này?

Thông tin về vấn đề trên, đại diện Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra nhấn mạnh: Bộ Công an đã chỉ đạo các cục nghiệp vụ đặc biệt là Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tăng cường công tác tuyên truyền, quản lý và phòng ngừa chặt chẽ tại các địa phương, nhất là khu vực trường học, các hoạt động kinh doanh, mua bán lưu động xung quanh khu vực trường học và học đường; kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể tại các địa phương tuyên truyền nhận biết các loại ma túy mới có thể trà trộn vào kẹo, nước giải khát.

Ngoài ra, Bộ Công an cũng đã có các biện pháp tiếp cận nhanh nhất đối với các loại ma túy mới. Các lực lượng nghiệp vụ khi phát hiện các loại chất này sẽ nhanh chóng thu giữ để giám định, làm rõ nguồn gốc. Thời gian qua, công tác chỉ đạo phòng ngừa, phát hiện và xử lý đối với một số vụ việc tại một số địa bàn đã được chủ động xử lý.

P.Mai


Ý kiến bạn đọc


Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...