Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo, cảnh báo biến Thái Bình Dương thành 'trường bắn'

0
0

 - Triều Tiên hôm nay (20/2) lại phóng thêm hai tên lửa đạn đạo ở ngoài khơi bờ biển phía đông đồng thời em gái quyền lực của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un - bà Kim Yo Jong cảnh báo các lực lượng Mỹ hãy ngừng các cuộc tập trận quân sự chung lại nếu không Triều Tiên có thể biến Thái Bình Dương thành một "trường bắn".

 

Bà Kim Yo Jong đã bày tỏ sự phản đối đối với việc Mỹ tăng cường sự hiện diện của các vũ khí chiến lược ở khu vực sau các cuộc tập trận không quân chung với các đồng minh châu Á vào cuối tuần qua.

"Tần suất sử dụng Thái Bình Dương làm trường bắn của chúng tôi phụ thuộc vào tính chất hành động của lực lượng Mỹ," em gái Chủ tịch Kim cảnh báo trong một tuyên bố được KCNA đăng tải.

Các vụ phóng tên lửa mới nhất ngày hôm nay của Bình Nhưỡng diễn ra chỉ hai ngày sau khi Triều Tiên bắn một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) ra biển ngoài khơi bờ biển phía tây Nhật Bản, khiến Mỹ tổ chức các cuộc tập trận không quân chung riêng với Hàn Quốc và riêng với Nhật Bản vào ngày hôm qua (19/2).

Truyền thông nhà nước của Triều Tiên xác nhận họ đã phóng hai quả đạn từ một bệ phóng tên lửa đa năng, nhằm vào các mục tiêu cách đó lần lượt là 395 km (245 dặm) và 337 km (209 dặm).

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết: "Bệ phóng tên lửa đa nóng 600mm được huy động trong vụ bắn tên lửa... là một phương tiện vũ khí hạt nhân chiến thuật," có khả năng làm "tê liệt" một sân bay của kẻ thù.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết hai tên lửa được bắn đi vào khoảng 22h00 GMT (tức 5h sáng nay theo giờ Hà Nội), đạt độ cao tối đa khoảng 100 km và 50 km, và rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết các tên lửa đã bay được 395 km và 395 km, đồng thời lên án mạnh mẽ các vụ phóng là "sự khiêu khích nghiêm trọng" cần phải chấm dứt ngay lập tức.

"Chúng tôi sẽ duy trì tư thế sẵn sàng vững chắc dựa trên sự hợp tác an ninh với Mỹ và Nhật Bản cũng như khả năng đáp trả mạnh mẽ bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên", tuyên bố cho biết.

Bộ Ngoại giao Seoul công bố lệnh trừng phạt đối với 4 cá nhân và 5 thực thể có liên quan đến các chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng, trong đó có một công dân Nam Phi và hai công ty vận tải Singapore.

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ cho biết vụ phóng mới nhất không gây ra mối đe dọa ngay lập tức nhưng làm nổi bật "tác động gây bất ổn" của các chương trình vũ khí bất hợp pháp của quốc gia bị cô lập. Người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric kêu gọi Bình Nhưỡng "ngay lập tức chấm dứt bất kỳ hành động khiêu khích nào" bị cấm theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an và nối lại đối thoại phi hạt nhân hóa.

Các nhà phân tích cho rằng căng thẳng có thể bùng phát khi Hàn Quốc và Mỹ chuẩn bị tổ chức các cuộc tập trận hạt nhân trên bàn mô phỏng nhằm cải thiện hoạt động của các cơ sở hạt nhân của Mỹ trong tuần này và cuộc huấn luyện thực địa Freedom Shield vào mùa xuân hàng năm vào tháng 3.

"Căng thẳng trên bán đảo có thể lên đến đỉnh điểm trong những tháng tới khi Triều Tiên đang đẩy mạnh các hoạt động quân sự với tần suất cao hơn, và tuyên bố của bà Kim Yo Jong cho thấy rằng nước này sẽ tiếp tục các vụ thử tên lửa tùy ý, sử dụng Thái Bình Dương làm trường bắn", Giáo sư tại Đại học Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul Yang Moo- cho biết.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...