TP Hồ Chí Minh vẫn thiếu hơn 4.400 giáo viên

0
0

 - Năm học 2022 - 2023 đã trôi qua một nửa, nhưng đến thời điểm này, TP Hồ Chí Minh vẫn còn thiếu 4.468 giáo viên ở các bậc học.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT TPHCM, năm học 2022-2023, toàn thành phố cần bổ sung 5.849 giáo viên. Cụ thể, bậc mầm non tuyển 1.069 giáo viên, bậc tiểu học tuyển 2.571 giáo viên, bậc THCS tuyển 2.123 giáo viên và chuyên biệt tuyển 86 giáo viên. Tính đến tháng 12-2022, đã có 1.381 ứng viên trúng tuyển viên chức giáo dục, trong đó bậc mầm non tuyển được 273 giáo viên, bậc tiểu học tuyển được 584 giáo viên, bậc THCS 516 giáo viên và chuyên biệt 8 giáo viên. 

Như vậy, TPHCM còn thiếu 4.468 giáo viên, tập trung ở các bộ môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Tin học, Tiếng Anh, Công nghệ… Việc tuyển dụng giáo viên với các môn học này hiện chỉ đáp ứng 20% so với nhu cầu.

Theo đại diện Sở Giáo dục - Đào tạo TP Hồ Chí Minh, một trong những nguyên nhân khiến TP vẫn chưa tuyển đủ giáo viên là do thiếu nguồn tuyển. Thực tế, những môn học nằm trong chương trình giáo dục phổ thông số lượng trường đào tạo giáo viên giảng dạy còn rất ít không đủ đáp ứng nhu cầu của địa phương.

Ảnh minh họa

Ngày 1-2, Trường Tiểu học tư thục N.T. (quận Gò Vấp) đăng thông báo tuyển dụng giáo viên tiếng Anh, với yêu cầu có ít nhất 1 năm kinh nghiệm, ưu tiên người có kỹ năng hoạt náo, biết ca hát, làm quản trò và dẫn chương trình, thu nhập theo thỏa thuận, từ 8-12 triệu đồng/tháng.

Nhiều ứng viên cho biết, thu nhập dưới 10 triệu đồng/tháng chưa đủ sức thu hút do công việc ở trường phổ thông đòi hỏi toàn thời gian, trong khi với chuyên môn tiếng Anh, giáo viên có thể kiếm thu nhập từ 200.000-300.000 đồng/buổi dạy kéo dài 2 giờ tại các trung tâm ngoại ngữ.

Tương tự, Trường THCS-THPT Ngọc Viễn Đông (quận 12) đăng thông báo tuyển dụng giáo viên ở nhiều môn học với hàng loạt yêu cầu như: kiêm nhiệm thêm công tác khác trong trường học, biết chơi và hướng dẫn học sinh các môn thể dục thể thao và nghệ thuật, thành thạo kỹ năng sử dụng vi tính thiết kế bài giảng điện tử, ngoại hình thu hút học sinh. Tuy nhiên, lương khởi điểm được đơn vị này đưa ra chỉ hơn 8 triệu đồng/tháng nên khó thu hút ứng viên.

Ở bậc mầm non, sau Tết Nguyên đán là thời điểm các trường biến động lớn về nhân sự do giáo viên nghỉ việc, về quê chưa trở lại thành phố hoặc tìm môi trường khác có thu nhập cao hơn. Bà N.T., một trong những thành viên tham gia đầu tư hệ thống Trường Mầm non V.M. (TP Thủ Đức), cho biết, sau hai năm ảnh hưởng của dịch Covid-19, đơn vị đã nỗ lực bình thường hóa tất cả hoạt động, tăng lương hàng năm theo chế độ thâm niên cho giáo viên nhưng vẫn đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân sự. Sau kỳ nghỉ tết, trường thông báo tuyển dụng 5 giáo viên trình độ trung cấp sư phạm và 2 bảo mẫu, nhưng chỉ lác đác vài hồ sơ dự tuyển.

Ngoài thông báo tuyển dụng giáo viên, Trường Mầm non B.H.P. (quận Bình Tân) cần tuyển hiệu trưởng có trình độ cao đẳng sư phạm, có kinh nghiệm và kỹ năng quản lý nhân sự.

Cũng trong tháng 2-2023, nhiều trường mầm non ngoài công lập đăng thông báo tuyển dụng các vị trí hiệu trưởng, phó hiệu trưởng với thu nhập cao hơn giáo viên từ 7-12 triệu đồng/tháng, nhưng vẫn không tìm ra ứng viên do khan hiếm nguồn tuyển.

Cũng tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố, đại diện Sở Giáo dục Đào tạo TP Hồ Chí Minh khẳng định, việc thiếu giáo viên không ảnh hưởng đến kế hoạch dạy và học của các trường.


Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng chỉ thị ngân hàng tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

(VnMedia) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý; thực hiện nghiêm túc việc công bố công khai, minh bạch lãi suất cho vay...

Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục & Đào tạo Hà Nội sẽ khai mạc vào sáng 4/5

(VnMedia)- Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm 2024, sẽ khai mạc vào sáng 04/5/2024, tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ, quận Hà Đông. 

Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (3/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 20 USD/ounce sau 1 phiên tăng mạnh trước đó.

Cảnh báo chiến dịch tấn công mới nhắm vào các thiết bị mạng Cisco

(VnMedia) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, ghi nhận chiến dịch tấn công mạng ArcaneDoor ảnh hưởng đến các thiết bị mạng Cisco.

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch Quốc hội

(VnMedia) -  Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội.